“So với Hàn Quốc, có một điều làm tôi khá bất ngờ đó là tại các nhà máy, xí nghiệp, hay đơn vị tài chính như ngân hàng ở Việt Nam có rất nhiều nhân viên nữ, trong khi ở Hàn Quốc thì tỷ lệ nam nhân viên sẽ chiếm số đông.

Điều này cho thấy, ở Việt Nam, lực lượng lao động nữ đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của nền kinh tế”, ông Back Jong Kook chia sẻ khi hồi tưởng lại về thời gian đầu tiên làm việc tại Việt Nam.

Ngoài việc số lượng nữ công nhân, viên chức thường chiếm tỷ lệ “áp đảo” so với đồng nghiệp nam tại doanh nghiệp, theo Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam, điều khiến ông ngạc nhiên không kém là tình trạng biến động nhân sự liên tục tại thị trường Việt Nam nói chung và bảo hiểm nói riêng.

“Thành thật mà nói, thời gian đầu làm việc tại Việt Nam tôi rất ngạc nhiên. Bởi tại Hàn Quốc, tỷ lệ chuyển dịch công việc là rất thấp, phần lớn nhân viên đều trung thành và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, tỷ lệ hủy hợp đồng năm 2 tại Việt Nam cũng rất cao. Khi tôi mới sang Việt Nam, tỷ lệ này ở Hanwha Life là khoảng 60%, nhưng hiện nay đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 30%.

Tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm những năm đầu ở Hàn Quốc chỉ khoảng 10%”, ông Back Jong Kook cho biết.

Chia sẻ về lý do gắn bó lâu dài với ngành bảo hiểm, Chủ tịch Hanwha Life Việt Nam nói rằng, một sản phẩm bảo hiểm thường có vòng đời từ 20-30 năm.

Vì vậy, người làm bảo hiểm phải có trách nhiệm với từng hợp đồng, phải coi việc chăm sóc khách hàng lâu dài là nghĩa vụ của mình.

“Đó là lý do tôi gắn bó với Hanwha Life suốt 25 năm qua.

Hơn nữa, việc được trải nghiệm qua nhiều vị trí khác nhau tại một môi trường làm việc chuyên nghiệp như Tập đoàn Hanwha cũng khiến tôi thấy mình không cần phải đi tìm những cơ hội khác bên ngoài”, ông Back Jong Kook chia sẻ.

Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc, theo ông Back Jong Kook, là tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, phần lớn các trường đào tạo chỉ cung cấp kiến thức cơ bản mà thiếu các khóa đào tạo chuyên sâu về ngành bảo hiểm nhân thọ.

Ông Back Jong Kook cho biết, tại Hàn Quốc có rất nhiều trung tâm huấn luyện chuyên sâu về bảo hiểm, tài chính, tín dụng, thẩm định hợp đồng…

Các trung tâm này do các công ty bảo hiểm và tổ chức tín dụng cùng nhau góp vốn tổ chức hoạt động dưới sự quản lý, giám sát của hiệp hội bảo hiểm.

“Tôi cho rằng mô hình này rất cần thiết cho ngành bảo hiểm Việt Nam trong tương lai”, ông Back Jong Kook khẳng định.

Thực tế, với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, không chỉ Hanwha Life, mà nhiều tập đoàn tài chính-bảo hiểm khác đều nhận thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này.

“Bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam còn quá ít người tham gia, trong khi tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm ở Việt Nam bình quân là 6%, một mức tăng trưởng mà không nhiều quốc gia trên thế giới làm được”, ông Back Jong Kook nhìn nhận.

Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam cho hay, hơn 30 năm trước, tình trạng người mua bảo hiểm nhân thọ ở Hàn Quốc cũng như thị trường Việt Nam hiện nay.

Ở thời điểm đó, để khơi thông thị trường bảo hiểm, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành khá nhiều chính sách ưu tiên phát triển bảo hiểm nhân thọ như miễn giảm thuế thu nhập cho người dân mua bảo hiểm và khi nhận giá trị hoàn lại.

Bởi nhà quản lý hiểu rằng, nguồn tiền của công ty bảo hiểm có được sẽ được tái đầu tư trở lại nền kinh tế.

“Hiện nay, tại Hàn Quốc, có khoảng 90% hộ gia đình đã tham gia bảo hiểm nhân thọ, phí bảo hiểm trung bình của mỗi người dân cũng rất cao.

Khi ý thức người dân nâng cao và thấy việc bảo hiểm là vô cùng cần thiết thì họ có thể tự nguyện mua thêm 1-2 hợp đồng nữa”, ông Back Jong Kook chia sẻ.

Nhận trọng trách “thuyền trưởng” cách đây 4 năm, cũng là thời điểm Hanwha Life Việt Nam chuyển mình bước vào giai đoạn mới là phải đạt mục tiêu hòa vốn và có lãi, ông Back Jong Kook cho biết, đây là thời điểm khá áp lực với ông.

Mặc dù vậy, theo ông Back Jong Kook, so với Hàn Quốc, Việt Nam là một thị trường có rất nhiều cơ hội tăng trưởng.

Bởi hiện tại, kinh tế Hàn Quốc đang chững lại, lãi suất gửi ngân hàng thấp, tăng trưởng tín dụng âm, tăng trưởng kinh tế chỉ khoảng dưới 3%, trong khi Việt Nam còn dư địa tăng trưởng trên 6%.

“Vì vậy, áp lực tại Việt Nam vẫn là những ‘áp lực hạnh phúc’”, Chủ tịch Hanwha Life Việt Nam dí dỏm.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán xung quanh câu chuyện thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam là “mảnh đất màu mỡ” giúp lãnh đạo các công ty bảo hiểm thăng chức, ông Back Jong Kook nói rằng, ông cũng được lên chức khi đang nhận nhiệm kỳ tại đây.

“Áp lực công việc ở Hàn Quốc rất lớn, nên đôi khi tôi chỉ muốn ‘ở lại’ mãi với thị trường Việt Nam”, ông Back Jong Kook sảng khoái khi chia sẻ những áp lực về công việc.

Ở Hàn Quốc, Hanwha Life là một trong những doanh nghiệp có lịch sử lâu đời, với hệ thống khoảng 580 văn phòng trên khắp cả nước. Hanwha hiện đang xếp thứ 8 trong Top 10 tập đoàn kinh tế lớn tại Hàn Quốc và đang hướng tới vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng này.

Tập đoàn Hanwha hiện phát triển mạnh tại 4 lĩnh vực chính: Cơ khí công nghiệp quốc phòng; năng lượng mặt trời; tài chính và dịch vụ (đóng góp trên 50% doanh thu cho Tập đoàn) và hóa dầu.

Tại thị trường Việt Nam, Hanwha Life đã có mặt được 8 năm và cuối năm 2016 đã đạt được điểm hòa vốn.

“Dù thị phần doanh thu khai thác mới tại Việt Nam mới đạt khoảng 3%, song chúng tôi vẫn tin rằng, với những nỗ lực của Hanwha Life Việt Nam cùng với sự hỗ trợ từ Tập đoàn mẹ, chúng tôi sẽ đạt được những thành tựu nổi bật trong thời gian tới”, ông Back Jong Kook cho hay.

Thừa nhận mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, Hanwha Life Việt Nam sẽ nằm trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Việt Nam là một trong những mục tiêu lớn và rất thách thức, song ông Back Jong Kook cho rằng, phải đặt mục tiêu cao để tạo động lực phấn đấu.

“Trước mắt, Hanwha Life Việt Nam đang tập trung xây dựng và phát triển Công ty lành mạnh, bền vững, hấp dẫn người lao động, chứ không chú trọng quá nhiều vào thứ hạng”, ông Back Jong Kook nói.

Cũng theo ông Back Jong Kook, Hanwha Life còn có một mục tiêu lớn hơn, đó là sẽ có mặt thêm ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Lào, Campuchia, Myanmar... Khi đó, những “hạt giống” nhân sự mà Hanwha Life đã và đang “ươm mầm”, đào tạo ngày hôm nay tại Việt Nam sẽ là những người đi đầu, đảm nhiệm các vị trí cấp cao ở các thị trường này.

“Tôi tin rằng, với chiến lược con người là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, những nhân tài Việt sẽ đưa Hanwha Life Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á, để từ đó đưa Hanwha Life tiến sang các thị trường mới trong khu vực trong tương lai không xa”, ông Back Jong Kook tự tin chia sẻ.