Khủng hoảng trên không phải quá đặc biệt đối với ngành công nghiệp ô tô, nhưng cách mà
Giám đốc điều hành GM Mary Barra, CEO nữ đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô xử lý vấn đề lại rất đáng để các nhà quản lý học hỏi.
Ngay sau án phạt gần 1 tỷ USD, Giám đốc điều hành GM, Mary Barra một lần nữa xin lỗi các nạn nhân về hành vi trên của Tập đoàn, đồng thời khẳng định, GM đã “biến cuộc khủng hoảng thành một chất xúc tác để thúc đẩy một sự thay đổi có ý nghĩa”. Bà cũng cho biết, GM sẽ tiếp tục giải quyết một số cáo buộc dân sự liên quan đến vụ bê bối công tắc đánh lửa này.
Năm ngoái, GM đã phải thu hồi 2,6 triệu chiếc xe hơi cỡ nhỏ thuộc các dòng Chevrolet Cobalt và Saturn trên toàn thế giới do lỗi công tắc đánh lửa. Vụ việc này bắt đầu ồn ào chỉ vài ngày sau khi Barra ngồi vào chiếc ghế CEO của GM từ trung tuần tháng Giêng 2014, thay cựu CEO Dan Akerson. Bà chọn cách đối phó trực diện với khủng hoảng.
Trong một cuộc họp khẩn được tổ chức ngay sau vụ bê bối nổ ra, Barra tuyên bố trước Ban lãnh đạo GM: "Tôi không bao giờ lùi bước trước cái sai. Tôi muốn đưa kinh nghiệm đau xót này vĩnh viễn nằm trong ký ức của chúng ta".
Tuyên bố này đã khiến nhiều người choáng váng. Một cựu giám đốc của GM đã nhận xét: "Barra không giống như bất cứ ai, bất kỳ CEO nào trước đó của GM".
Barra công khai xin lỗi khách hàng về các sai sót trên và trực tiếp đến thăm nhiều gia đình nạn nhân. Bà cũng nhanh chóng thiết lập một quỹ bồi thường cho họ trước khi có bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào được đưa ra.
"Những sai lầm dẫn đến việc chậm thu hồi các xe bị lỗi công tắc đánh lửa của chúng tôi không bao giờ nên xảy ra. Trước đây, chúng tôi chưa thẳng thắn, hợp tác, minh bạch thì hôm nay, tôi ở đây và làm điều này", CEO GM nói.
Sau hàng loạt giải pháp xử lý khủng hoảng nhanh chóng và hợp lý, với quyết tâm “phá vỡ chính mình”, GM dần lấy lại được uy tín và theo lời của CEO Mary Barry thì “GM đã thay đổi và trở thành một công ty tốt hơn". Gần hai năm sau ngày nhậm chức CEO, Barry đã đưa GM từ một tập đoàn ô tô phải tuyên bố phá sản thành có lợi nhuận rất tốt. Quý III vừa qua, GM có doanh số tiêu thụ toàn cầu đạt 38,84 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế của hãng đạt 1,36 tỷ USD, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm 2014. Lợi nhuận quý III sụt giảm nhẹ so với quý trước, một phần do GM phải thanh toán các chi phí liên quan đến lỗi của bộ phận công tắc đánh lửa.
Mary Teresa Barra sinh năm 1961. Năm 1980, bà bắt cộng tác với GM khi đang là sinh viên chuyên ngành động cơ ô tô tại Đại học Kettering. Sau đó bà gia nhập GM với vai trò là kỹ sư tại nhà máy Pontiac. Trước khi đảm nhiệm vị trí CEO tại Tập đoàn, Barra đảm nhiệm vị trí Giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm của GM. Trong vai trò này, bà chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, kỹ thuật, quản lý chương trình và chất lượng xe GM trên toàn thế giới.
Dưới sự lãnh đạo của bà, hãng xe GM đã trở thành tiên phong trong ngành công nghiệp toàn cầu với thiết kế ô tô và công nghệ, chất lượng và an toàn sản phẩm, chăm sóc khách hàng và kết quả kinh doanh. Bà cũng là một thành viên của Hội đồng quản trị GM.
Với những cống hiến không mệt mỏi và những thành công gặt hái được trong quá trình luân chuyển công tác tại GM vào tháng 4/ 2014, Barra đã được Tạp chí Forbes bình chọn trong danh sách "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới".
Trong năm 2015, Barra được xếp đầu tiên trong danh sách "50 phụ nữ quyền lực” nhất trong kinh doanh của Tạp chí Fortune.