C

ách đây khoảng 2 năm, tôi gặp Mai Anh lần đầu tiên trong một chương trình mở bán dự án bất động sản. Bữa đó, “người trẻ” này mang đến cho những khách hàng tham dự sự kiện một ngạc nhiên lớn khi mô tả nhà mẫu bằng công nghệ thực tế ảo. Sự trầm trồ, những lời thán phục vang lên không ít.

Có thể nói, đây là lần đầu nhiều người được trải nghiệm việc xem nhà mẫu bằng công nghệ 3D mô phỏng, điều chưa từng xảy ra ở các cuộc mở bán, giới thiệu sản phẩm trước đó. Với sự hài lòng của những người tham dự, đại diện chủ đầu tư tấm tắc không ngừng vì cái bắt tay của họ với Mai Anh và cộng sự khiến cho công việc khô khan là giới thiệu nhà mẫu lại biến thành những trải nghiệm công nghệ đầy thú vị.

Lần thứ hai, tôi gặp lại Mai Anh trong sự kiện ra mắt bộ sách tô màu tương tác thực tế ảo dành cho thiếu nhi mang tên “Tô màu kỳ diệu trung thu”.

Một lần nữa, CEO trẻ lại khiến tôi ngạc nhiên khi đưa công nghệ tới gần hơn với các bạn nhỏ, khi cho phép trẻ em tương tác với môi trường thực thông qua môi trường ảo được mô phỏng trên thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Đáng chú ý hơn, điều này giúp các em hiểu thêm về văn hóa dân gian bằng những kiến thức được lồng ghép một cách khéo léo, sinh động.

Bẵng đi một thời gian, lần thứ ba gặp lại vị CEO trẻ này khi công ty của cô đã chuyển đến một địa điểm rộng rãi, khang trang hơn. Từ một văn phòng chật hẹp trên phố Ngụy Ngư Kon Tum đã chuyển tới không gian với diện tích lên đến hơn 600 m2 tại một tòa nhà trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội).

Quả thực, dù đã đoán trước mỗi lần gặp doanh nhân trẻ này sẽ thấy thêm nhiều điều mới mẻ, nhưng tôi vẫn không khỏi cảm thấy ngạc nhiên. Yêu thích công nghệ và sáng tạo, khát khao của Mai Anh là làm chủ công nghệ để đưa những sáng tạo của mình đến gần hơn với mọi người, bằng cách thể hiện thật mới mẻ, sinh động.

Khoảng 2 năm trước, sau khi tốt nghiệp bậc cử nhân và thạc sỹ từ Đại học Nghệ thuật London (Vương quốc Anh), ngành truyền thông tương tác, Mai Anh đã mang những kiến thức và sự hào hứng với công nghệ đó về Việt Nam để khởi nghiệp.

Bởi ngay cả một quốc gia phát triển như nước Anh thì lĩnh vực truyền thông tương tác vẫn còn rất mới mẻ. Cô là một trong những sinh viên đầu tiên của ngành này.

Được học tập và làm việc tại một môi trường luôn khuyến khích con người tìm tòi, thử nghiệm cái mới, Mai Anh đã có nhiều cơ hội hiện thực khát khao của mình.

Từ khi là sinh viên, cô đã trực tiếp thực hiện và tham gia vào nhiều dự án truyền thông tương tác. Các dự án đều được thực hiện với nhiều ứng dụng về công nghệ và mang đến những cách tiếp cận mới lạ cho công chúng.

Nhận thấy việc tham quan bảo tàng là một thói quen đẹp của người dân Anh mỗi dịp cuối tuần, nhưng lại gặp hạn chế khi quãng đường di chuyển từ ga tàu điện đến bảo tàng khá xa, lên đến vài km và trở thành rào cản cho các gia đình có con nhỏ, Mai Anh và nhóm bạn đã đề xuất một dự án thú vị với Bảo tàng Tate Modern.

Cụ thể, cô cùng thành viên trong nhóm đã mô phỏng, tái hiện không gian thực, gắn với sản phẩm công nghệ để tăng khả năng tương tác giữa du khách với bảo tàng.

Dự án được triển khai dưới dạng phần mềm ứng dụng trên các thiết bị điện tử thông minh. Ứng dụng này cho phép quét các vật thể thực trên quãng đường khoảng 2km từ ga tàu đến bảo tàng.

Ngoài việc được cung cấp các thông tin thú vị và bổ ích, người dùng có thể tương tác qua việc đọc hiểu, trả lời các câu hỏi liên quan, mỗi đáp án như một mảnh ghép gắn với các hiện vật cụ thể trong bảo tàng. Khi đến nơi thăm quan, mọi người lại tiếp tục tham gia vào trải nghiệm mới là tìm kiếm các đáp án sinh động.

Ứng dụng này đã biến sự tẻ nhạt và e ngại trong việc di chuyển từ nhà ga đến bảo tàng thành một trải nghiệm thú vị, tương tự như trò chơi săn tìm kho báu và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của mọi người, đặc biệt là các em nhỏ.

Còn với dự án “Chiến dịch phủ xanh London” (hợp tác cùng Báo Independent), Mai Anh và nhóm thực hiện đã góp phần bồi đắp tình yêu với cây xanh, môi trường sống tự nhiên của người dân. Do nhiều trạm xe bus ở London không hề có bóng cây, Mai Anh và cộng sự đã tạo ra phần mềm cho phép hành khách tại các nhà chờ xe bus có thể nắm bắt được tình trạng trồng, chăm sóc, thay thế cây xanh tại các trạm xe bus, gắn với thời gian thực.

Qua ứng dụng, người dùng có thể biết những cây xanh cụ thể được trồng khi nào, được tưới nước lần gần nhất khi nào…, từ đó có thể tham gia vào các hoạt động trồng, chăm sóc, thay thế các cây chết tại các trạm xe bus ở London.

Một dự án thú vị không kém là “Tìm kiếm London” qua các địa điểm làm phim bằng công nghệ thực tế tăng cường. Dự án này mang lại cho người dùng các trải nghiệm thú vị. Theo đó, khi cài ứng dụng, người dùng có thể tìm kiếm/được thông báo về các địa điểm làm phim bom tấn tại London.

Điều này đặc biệt hấp dẫn các khách du lịch và các bạn trẻ khi chỉ cần tìm kiếm/di chuyển đến gần các địa điểm trước đó được lấy bối cảnh làm phim, ứng dụng sẽ thông báo và màn hình thiết bị sẽ chiếu lại các cảnh quay ở địa điểm đó, người dùng có thể tương tác bằng cách viết bình luận. Đây là một hình thức checkin điểm đến thú vị và mang tính tương tác, trải nghiệm cao.

Vừa đam mê công nghệ, vừa có sở thích viết báo, làm truyền hình, Mai Anh từng học song song cả Đại học Nghệ thuật London và Học viện Phim và truyền thông Anh quốc, khoa đạo diễn điện ảnh.

“Nếu ngành truyền thông tương tác giúp em hiện thực hóa giấc mơ nghề nghiệp là sáng tạo, thì đạo diễn điện ảnh lại hỗ trợ nhiều trong việc hoàn thiện con người, tính cách. Nghề đạo diễn cho ta cái nhìn toàn cảnh các vấn đề trong cả một bộ phim, phải sắp xếp sao cho logic và giải quyết tốt tất cả các vấn đề đặt ra. Tương tự, khi làm quản lý một dự án về sáng tạo, cũng cần có được óc quan sát, phân tích như thế. Từ việc xây dựng kịch bản, những vấn đề và công việc cần giải quyết, nhân sự, kỹ thuật ra sao”, Mai Anh chia sẻ.

Chính thức khởi nghiệp từ tháng 5/2017, chỉ hơn 1 năm nhưng những gì mà Mai Anh và các cộng sự tại ADT Creative làm được lại quá ấn tượng. Hiện ADT Creative đang phát triển với 4 mảng chính: Cung cấp giải pháp, phần mềm cho doanh nghiệp (các phần mềm tương tác, thực tế ảo, tăng cường 360 độ, ứng dụng cho web…); Cung cấp thiết bị tương tác (màn hình tương tác, gương tương tác, tra cứu thông tin); Đào tạo; Phát triển trung tâm vui chơi thực tế ảo.

Dù chỉ mới ở chặng đầu khởi nghiệp, nhưng ADT Creative đã có được một tệp khách hàng gồm toàn ông lớn, những thương hiệu “khủng” như: Vingroup, FLC Group, Mường Thanh, Ecopark, Tập đoàn Trung nguyên, Công ty Thiên long… Hiện ADT Creative là đối tác toàn diện của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trong việc triển khai công nghệ thực tế ảo.

Nhờ vậy, hàng loạt các dự án lớn theo nhau ra đời mà Amazing Hạ Long Bay là một ví dụ. Bằng việc tái hiện hình ảnh, video 360 độ một cách trực quan, sinh động, sản phẩm ứng dụng thực tế ảo của ADT Creative đã mang đến cho người dùng trải nghiệm hoàn toàn mới về các cảnh quan của Vịnh Hạ Long.

Người dùng có thể di chuyển trong mô hình 3D không gian thực tế và hình dung được rõ ràng nhất về địa điểm từ mọi góc nhìn. Chưa kể, khách hàng có thể trải nghiệm các trang thiết bị, tiện nghi cũng như không gian sự kiện, giống như đang thực sự ở trong kỳ nghỉ.

Dự án này thành công đến mức ngay sau khi được Viettel mang đi trình bày tại Hội nghị Di động Toàn cầu 2018 tại Barcelona, ông Andualem Admassie, Tổng giám đốc Ethio Telecom (Ethiopia) đã quyết định đặt hàng triển khai để quảng bá cho ngành du lịch của quốc gia này.

Nhìn vào các sản phẩm, không khó để nhận thấy một điểm chung trong các dự án đình đám của ADT Creative là sự kết hợp hài hòa giữa những công nghệ mới nhất và sức sáng tạo không giới hạn của những người trẻ tuổi.

Có lẽ đây chính là chìa khóa, là mã gen tạo nên những thành công bước đầu, giúp ADT Creative mang bóng dáng của những doanh nghiệp Phù Đổng trong tương lai.

Tiếng lành đồn xa, hiện ADT Creative nhận được sự quan tâm hợp tác của nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghệ trên thế giới.

EON Reality, tập đoàn phát triển AR, VR hàng đầu thế giới, với 20 năm kinh nghiệm trong ngành cùng mạng lưới 25 trung tâm công nghệ cao toàn cầu đã ngỏ ý muốn bắt tay cùng ADT Creative trong vai trò đối tác chiến lược để phát triển mạnh mẽ ngành AR, VR tại Việt Nam, cũng như tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hay Unity Technologies, tập đoàn phát triển game và ứng dụng lớn nhất trên thế giới hiện cũng là một đối tác chiến lược của Công ty… Đến nay, ADT Creative là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được Unity Technologies chuyển giao kiến thức và nền tảng công nghệ, được đào tạo, tổ chức thi và lấy bằng của Unity Technologies ngay tại Việt Nam.

Trong 4 mảng hoạt động chính của doanh nghiệp non trẻ này, điều mà Mai Anh ấp ủ thật nhiều là công tác đào tạo. Đây chính là lý do để ADT Creative bắt tay cùng ông lớn hàng đầu về game và ứng dụng trên thế giới để mang quy trình đào tạo quốc tế về Việt Nam, mang đến nhiều hơn cơ hội học tập, tư duy theo một cách… hoàn toàn mới.

Kỳ vọng phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh về công nghệ, từ đào tạo, phát triển sản phẩm, cung cấp giải pháp, cho đến sử dụng sản phẩm, Mai Anh và các cộng sự đang từng ngày hiện thực khát vọng lớn lao về việc tạo dựng nền tảng, xây dựng một đội ngũ những người trẻ tuổi có kiến thức, trình độ trong lĩnh vực mới mẻ này.