David Karp.

David Karp.

CEO 26 tuổi bán công ty giá tỷ USD

(ĐTCK) Karp nhận được 253 triệu USD tiền mặt từ thương vụ này và vẫn tiếp tục là CEO của Tumblr .

> Những triệu phú, tỷ phú “thất học”

> CEO Tumblr - sự lãng mạn trong kỷ nguyên Internet đầy toan tính

> Yahoo bị đồn chi tỷ USD mua lại mạng xã hội Tumblr

Người sáng lập đồng thời là CEO của mạng xã hội trẻ Tumblr Inc, David Karp vừa thông báo đã ký thỏa thuận bán lại Công ty cho Yahoo! Inc với giá 1,1 tỷ USD .

Trong thông cáo chính thức vừa được đưa ra, chàng trai 26 tuổi David Karp hân hoan cho biết, công ty của mình sẽ duy trì các đặc tính độc lập dưới quyền của ông chủ mới. Phía Yahoo cũng đã đánh tiếng rằng sẽ không vứt bỏ Karp, mà sẽ đem đến cho anh một công việc tốt.

“Trụ sở của chúng tôi không thay đổi. Đội ngũ của chúng tôi không thay đổi. Phương hướng làm việc của chúng tôi cũng không thay đổi”, Karp nói, “Nhiệm vụ của chúng tôi – trao quyền cho những nhân viên sáng tạo để làm việc tốt nhất- tất nhiên cũng không thay đổi”.

Karp sẽ vẫn tiếp tục là CEO của Tumblr, nhận được 253 triệu USD tiền mặt từ thương vụ này, hãng nghiên cứu trụ sở ở New York PrivCo, a New York-based cho biết.

Đối với CEO Marissa Mayer của Yahoo, thương vụ mua lại Tumblr Inc sẽ gia tăng thêm cho Yahoo dịch vụ có hơn 13 tỷ lượt truy cập hàng tháng và thêm các doanh nghiệp trẻ vào nhóm khách hàng. Trước đó, Yahoo đã mua Summly, nhà phát triển ứng dụng đọc tin tức, với giá 30 triệu USD hồi tháng 3. Thương vụ này cũng đã đưa cậu thanh niên 17 tuổi Nick D’Aloisio và là người sáng lập ra ứng dụng trở thành triệu phú.

Tumblr là một mạng lưới xã hội có hơn 108 triệu blog. Công ty phổ biến nhất trong cộng đồng thanh thiếu niên, chỉ mới bắt đầu chấp nhận quảng cáo trong năm ngoái. Karp trả lời tờ Los Angeles Times hồi năm 2010 rằng anh phản đối việc quảng cáo trên web, nói rằng việc đó thực sự làm anh thấy chán ghét.

Tumblr cuối cùng cũng áp dụng một phương thức tiếp cận với quảng cáo cho phép người sử dụng trả tiền để các bài đăng của họ nổi bật hơn trên trang web. Công ty đã mở rộng chương trình sang phiên bản di động, một cách để tăng tính sinh lời. Công ty trong năm 2012 đã đạt doanh thu khoảng 13 triệu USD, cũng theo số liệu của PrivCo. Nhưng cho đến nay, Công ty vẫn chưa thể hòa vốn. Điều đó khiến cho đề nghị của Yahoo trở nên hấp dẫn hơn, mặc dù Tumblr không kỳ vọng sẽ “bán mình” đi ngay, Karp trả lời trong buổi phỏng vấn.

“Chúng tôi vẫn chưa thu được dòng tiền dương, có nghĩa là chúng tôi luôn trong tình trạng hết tiền. Chúng tôi cũng không dự định bán Công ty, ít nhất là trong năm nay. Đó là ý trời”, Karp nói.

Karp đã chú trọng đến những trải nghiệm của người sử dụng hơn là việc mở rộng thị phần, tiền hay tiếng tăm, Bijan Sabet, thành viên HĐQT Tumblr, đại diện cho Spark Capital, một quỹ đầu tư đã rót vốn cho Tumblr cho biết. Karp tỉ mỉ đến từng chi tiết có thể ảnh hưởng đến người sử dụng, anh tự mình biên tập các điều khoản cung cấp dịch vụ của Công ty để người dùng không bị đánh đố trong những câu chữ chuyên ngành.

Tumblr được thành lập năm 2007, Union Square Ventures và Spark Capital là hai quỹ đầu tiên rót vốn cho Công ty hoạt động, với một khoản 775.000 USD năm 2007 và một khoản 4,5 triệu USD vào năm 2008. Cuối năm 2010, Sequoia Capital cũng tham gia đầu tư vào Tumblr trong gói tài trợ 30 triệu USD. Ngoài ra, Tumblr cũng huy động được 85 triệu USD từ các hãng Greylock Partners, Insight Venture Partners và Growth Fund của Draper Fisher Jurvetson.

Karp sáng lập ra Tumblr từ khoản thu nhập cũng như kinh nghiệm mà anh có được khi làm tư vấn phần mềm cho trang web UrbanBaby. CEO trẻ này trưởng thành ở hạt Manhattan và bỏ dở việc học ở Trường khoa học Bronx High School, một mình đến Tokyo hồi năm 17 tuổi. Anh đã sáng lập ra Tumblr sau khi quay trở lại New York và học chương trình máy tính. Đến nay, anh chưa hề có tấm bằng trung học.

Trên Tumblr của mình, Karp thường cập nhật các câu nói, hình ảnh động của anh với người bạn gái Rachel Eakley. Anh sống trong điều kiện giản tiện nhất tại một căn hộ tại Brooklyn . “Đó là một căn gác có một giường đơn xinh đẹp, được thiết kế xinh đẹp,” Sabet tiết lộ.

Khi chấp nhận đề nghị mua lại của Yahoo, một công ty đã phát triển trong thời kỳ đầu bùng nổ dot-com và chỉ để mất thị phần vào tay Facebook Inc. và Google Inc. trong kỷ nguyên truyền thông xã hội, Karp đã chấp nhận rủi ro đánh mất một bộ phận người sử dụng. Sau khi thông báo về thương vụ được đưa ra, một số người dùng Tumblr đã chuyển sang WordPress.

Một người sử dụng mạng Tumblr đã tạo ra một chủ đề trên Tumblr tập hợp những phản ứng về thương vụ, trong đó có những phản ứng kiểu như: “Cứ như thể tôi ra ngoài xem phim và đến khi tôi quay lại, toàn bộ căn nhà của tôi đã bị bán mất”.

Karp cho biết, anh đã đòi hỏi số cổ phiếu cao nhất có thể trong thương vụ với Yahoo, để anh có thể ở lại với Tumblr trong những năm tới. “Tôi đã xây dựng nên nó từ 7 năm trước và tôi hy vọng nó sẽ thuê tôi làm việc trong 30 năm tới”, anh nói.