Sau chặng đường “Vượt lên chính mình”, CTCP Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina-CSM) đang dần khẳng định vị thế trên mọi phương diện.
Vượt mốc 3.000 tỷ đồng doanh thu
Trong thư ngỏ gửi cổ đông tại ĐHCĐ thường niên năm 2013, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT của Casumina hân hoan thông báo, “năm 2012 là năm Casumina đạt được kết quả kinh doanh cao nhất từ trước đến nay”.
Bất chấp kinh tế khó khăn, doanh thu năm 2012 của Casumina đã vượt mốc 3.000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu thuần đạt 11,08%, ROE đạt 32,02% - cao nhất trong 3 năm qua.
Tổng giám đốc Casumina, ông Phạm Hồng Phú chia sẻ thêm, ngoài lý do khách quan như giá cao su thiên nhiên và lãi suất cho vay giảm, trong năm 2012, Công ty đã triển khai một loạt hoạt động có tính củng cố, nâng cao nội lực. Chẳng hạn, Casumina đã tiến hành xây dựng lại thương hiệu, chuyên nghiệp hóa công tác quản trị và lãnh đạo, đầu tư mạnh vào sản phẩm, quyết liệt hơn trong quản lý sản xuất - bán hàng - quản lý hàng tồn kho… Nhờ đó, hiệu quả kinh doanh của Casumina tăng ấn tượng, với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 337 tỷ đồng.
Trong năm 2013 cũng như nhìn về dài hạn hơn, ông Phú tin tưởng, bức tranh kinh doanh của Casumina sẽ tiếp tục sáng sủa và bền vững. Thứ nhất, có nhiều dấu hiệu cho thấy, nền kinh tế Việt
Tuy nhiên, trong mục tiêu tăng trưởng chung, Casumina chỉ đặt kế hoạch tăng trưởng thị trường nội địa khoảng 5 - 10%. Thị trường mở rộng chủ yếu của Casumina sẽ đến từ xuất khẩu.
Tập trung cho xuất khẩu
Theo ông Phạm Hồng Phú, xuất khẩu của Casumina hiện đang góp 28 - 30% doanh thu. Trong các năm tiếp theo, Casumina phấn đấu đạt 50% doanh thu từ xuất khẩu.
Casumina đã xây dựng mạng lưới tiêu thụ thông qua các nhà phân phối tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, ASEAN là thị trường xuất khẩu chính của Casumina, chiếm 65%. Các thị trường còn lại của Casumina là Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, châu Phi.
Chiến lược của Casumina ở các thị trường này là tiếp tục gia tăng độ nhận biết thương hiệu và sản phẩm theo hướng chú ý khác biệt hóa ở từng thị trường. Điều này đòi hỏi Công ty phải có nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm của từng thị trường để có sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, để tránh rủi ro từ các rào cản kỹ thuật cũng như để chủ động hơn trong sản xuất, Casumina đã cho tiến hành xây dựng phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Dự kiến, trong năm nay, phòng thí nghiệm này sẽ chính thức hoạt động, không chỉ đáp ứng nhu cầu của Công ty, mà còn cung cấp dịch vụ cho các đơn vị cùng ngành.
Nguồn vốn cho đầu tư, nhất là đầu tư vào Nhà máy Radial toàn thép đã được lãnh đạo Casumina thu xếp xong. Vì thế, trong kế hoạch sắp tới, Casumina không có dự định huy động thêm vốn. Công ty chỉ tăng vốn bằng nguồn tự có để cân đối tài chính.
Trong mối quan hệ với cổ đông, Casumina coi trọng sự minh bạch. Ông Phú cho biết, mọi quy định về công bố thông tin, Casumina đều tuân thủ đầy đủ. Casumina không chỉ cung cấp thông tin, mà còn quan tâm đến chất lượng thông tin. Một báo cáo thường niên đầy đủ, chi tiết, trình bày dễ hiểu… là cách để cổ đông hiểu về Công ty rõ ràng nhất.
6 tháng đầu năm 2013 đã trôi qua, bằng kinh nghiệm và nỗ lực không ngừng của toàn thể CBCNV trong Công ty, Casumina đã đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan, doanh thu đạt 47%, trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 55% và lợi nhuận đạt 81% so với kế hoạch năm. Kết quả này hứa hẹn một năm thành công cho Casumina, khẳng định hướng đi đúng cũng như củng cố, nâng cao vị thế của Công ty tại thị trường trong và ngoài nước.