Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, nhánh cáp S1H, thuộc tuyến cáp Asia America Gateway (AAG), hiện vẫn gặp trục trặc tại vị trí cách 163 km so với trạm cập bờ Vũng Tàu.
Được biết, mặc dù sự cố đã được phát hiện cách đây từ ngày 14/11, song cho tới nay vẫn chưa có lịch khắc phục phần cáp lỗi, khiến việc truy cập Internet đi quốc tế của người dùng trong nước sẽ phần nào bị ảnh hưởng, tuy nhiên không nhiều bởi các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã có kế hoạch để giảm tỷ trọng dung lượng kết nối quốc tế qua tuyến cáp.
Bên cạnh đó, dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm 2018) nên về lý thuyết tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA và AAG giảm đi, và Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.
Dẫu vậy, AAG vẫn bị đánh giá là tuyến cáp thiếu ổn định, khi thường xuyên bị gián đoạn do gặp sự cố.
Đây là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài hơn 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ.
Tuyến cáp này bắt đầu được sử dụng từ tháng 11/2009, có lưu lượng dự kiến ban đầu là 2 TB/s.
Trước lần gặp sự cố này, nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG cũng đã bị “lỗi dò nguồn” (shunt fault) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km vào ngày 16/8/2019, gây ảnh hưởng kết nối hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến.
Việc sửa chữa, khắc phục sự cố ngày 16/8 trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG đã được hoàn thành vào ngày 7/9/2019, sau 3 tuần bị gián đoạn.