Cảnh báo rủi ro đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản dịp lễ 2/9

Cảnh báo rủi ro đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản dịp lễ 2/9

0:00 / 0:00
0:00
Vietcombank khuyến nghị khách hàng về một số phương thức lừa đảo phổ biến mà tội phạm đang sử dụng, để khách hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trong thời gian nghỉ lễ 2/9, ngân hàng vẫn sẽ duy trì các dịch vụ rút tiền tại ATM, chuyển khoản qua ATM, chuyển khoản qua các ứng dụng online như Mobile Banking, Internet Banking, Ví điện tử...

Nhưng đây cũng là cơ hội để các tội phạm thẻ xâm nhập lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Vì vậy, ngân hàng khuyến cáo người dùng thẻ cảnh giác về các hình thức lừa đảo.

Vietcombank khuyến nghị khách hàng về một số phương thức lừa đảo phổ biến mà tội phạm đang sử dụng, cùng các nội dung khuyến cáo khách hàng để khách hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng: Đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận.

Cụ thể, giả mạo website/Fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin;Lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp;Giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát,…và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin…

Vì vậy, người dùng cần lưu ý, Ngân hàng không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức.

Các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) theo Vietcombank đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Thủ đoạn lừa đảo khách hàng tự chuyển tiền: Kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát, nhân viên bưu điện, viễn thông, giao hàng… yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian.

Do đó, người dùng phải nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, báo cho cơ quan công an/cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

Vietcombank khuyến nghị khách hàng thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn, trong đó lưu ý một số nội dung như sau:Không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai khác.

Không nên viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép, lưu dưới bất kỳ hình thức nào.Chỉ đăng nhập qua các thiết bị đáng tin cậy. Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp hệ điều hành (root, jaibreak…) để sử dụng dịch vụ.

Không nên sử dụng các thông tin cá nhân cơ bản (ngày tháng năm sinh, số điện thoại, tên...) để đặt mật khẩu. Nên đổi mật khẩu theo định kỳ tối thiểu ba tháng một lần hoặc khi bị lộ/nghi ngờ bị lộ.

Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra các nội dung thông báo của OTP (như số tiền, loại giao dịch, kênh thực hiện giao dịch...).

Trong trường hợp thông tin không khớp đúng, người dùng tuyệt đối không nhập OTP vào bất cứ màn hình nào. Không cung cấp OTP cho bất cứ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Trường hợp phát hiện ra có dấu hiệu bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công, để đảm bảo an toàn, người dùng nên khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến.

Dịp lễ 2/9 năm nay, các ngân hàng chỉ được nghĩ 1 ngày (thứ 4 tuần này). Các giao dịch sẽ được duy trì trên hệ thống trực tuyến.

Tuy nhiên, các giao dịch thực hiện trên các kênh này thường giới hạn số tiền, đối với mỗi ngân hàng có qui định hạn mức giao dịch khác nhau.

Do đó, nếu có nhu cầu thực hiện giao dịch với số tiền lớn thì khách hàng nên lựa chọn thực hiện sớm trước hoặc hoãn đến sau kỳ nghỉ để tránh gặp vấn đề trục trặc khi giao dịch.

Tin bài liên quan