BVSC - Mang yêu thương đến Mù Cang Chải

(ĐTCK) "Công tác an sinh xã hội, chia sẻ với cộng đồng là một trong những hoạt động thường xuyên của Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên...".

BVSC - Mang yêu thương đến Mù Cang Chải ảnh 1Công tác an sinh xã hội, chia sẻ với cộng đồng là một trong những hoạt động thường xuyên  của BVSC

Đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 7/12/2012, chúng tôi tạm quên bảng điện tử, quên đi lãi, lỗ đầu tư, quên luôn bao trăn trở về kế hoạch kinh doanh để mang theo hành trang là những tấm áo ấm, giường tầng, lương thực, sách vở... lên đường đến Dế Xu Phình - Mù Cang Chải với ước muốn giản dị, mang yêu thương đến với các em nhỏ vùng cao dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Ý tưởng về chuyến đi được “thai nghén” sau những lần các tay máy của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh BVSC đi khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của Mù Cang Chải, một địa danh nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái, nơi có những thửa ruộng bậc thang La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình đẹp nổi tiếng.

Những bức ảnh mà các tay máy BVSC mang về đã thôi thúc chúng tôi - nhóm cán bộ của Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) và Ngân hàng Bảo Việt (BVB) - thực hiện một chuyến đi, không phải để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Mù Cang Chải, mà muốn thấu hiểu và chia sẻ nhiều hơn với cuộc sống vùng cao, nhất là các em nhỏ cùng các thầy cô giáo, đang hàng ngày vượt mọi khó khăn để bám trụ trường lớp, vì một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ đồng bào Mông mai sau.

Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội - số 8 Lê Thái Tổ, 12 giờ, chúng tôi xuất phát đến điểm dừng chân để nghỉ qua đêm tại Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã hơn 19 giờ. Vượt qua qua gần 300 km, mọi thành viên trong đoàn ai cũng mệt, nhưng 6 giờ sáng hôm sau, tất cả lại sẵn sàng lên đường khi sương đêm vẫn còn đặc quánh giữa cái rét giữa đông đặc của núi rừng. Vượt qua 30 km đường đèo Khau Phạ - một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng bậc nhất Việt Nam, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình 20 km để đến với cụm trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình.

Đón chúng tôi là thầy Cang - Hiệu trưởng Nhà trường, người có hơn 40 năm gắn bó với Mù Cang Chải. Sau những cái bắt tay ấm áp, chúng tôi cùng các thầy cô giáo sắp xếp phân loại quần áo, lắp giường tầng, phân loại sách vở... để chuẩn bị trao tặng các em. Khi chúng tôi vào thăm từng lớp học, điều bất ngờ là các em học sinh không ai bảo ai đồng loạt đứng dậy chào khách. Tôi còn thấy sự lễ phép, trật tự, nề nếp này trong suốt quãng thời gian về sau, khi toàn bộ học sinh trong trường tập hợp trước sân trường trong giờ thể dục và khi nhận quà tặng từ chúng tôi.  Không có sự vội vàng, hấp tấp, chen lấn. Chương trình tặng quà diễn ra một cách tự nhiên, giống như một buổi giao lưu thật đầm ấm giữa chúng tôi và các em. Ấn tượng về những ánh mắt trẻ thơ trong veo sáng lên khi nhận tấm áo mới, sự ngây thơ, từ tốn và có phần rụt rè của các em mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm cảm xúc khác hẳn thường ngày. Đó là sự vội vã,  gấp gáp, đua chen....

Đoàn tiếp tục vượt qua hơn 10 km đường đèo núi lên đến một điểm trường thứ hai trong cụm trường Tiểu học &THCS Dế Xu Phình. Ngồi trò chuyện với các thầy cô giáo mới thấy khâm phục và trân trọng biết bao nghị lực của những người đi gieo chữ. Dế Xu Phình là một xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, 99% người dân là dân tộc Mông và có trên 90% hộ dân thuộc diện hộ nghèo. Trường Tiểu học&THCS Dế Xu Phình có hơn 400 học sinh từ tiểu học đến THCS, trong đó có hơn 100 em nhà quá xa nên ở nội trú tại trường. Hàng ngày, giáo viên và các em học sinh phải vượt qua những con dốc cao, trơn trượt hiểm trở để đến trường. Vậy nhưng gần 20 năm qua, nhiều thầy cô giáo từ dưới xuôi lên đây đã kiên trì bám trụ, vượt mọi gian khổ, đến từng nhà vận động các em đến trường. Trong câu chuyện với các thầy cô, chúng tôi không cảm nhận thấy sự khó khăn, bi quan, mà rõ nét nhất là niềm hạnh phúc, tự hào với công việc đang làm. Và tôi tin trong đó không thể thiếu tình yêu của các thầy cô với công việc ấy…

Sáng sớm hôm sau, cũng trong màn sương mù mịt, đoàn chúng tôi khởi hành về Hà Nội. Chia tay Dế Xu Phình, chia tay Mù Cang Chải, chúng tôi đi và sẽ quay trở lại!

Từ Hà Nội, chúng tôi đến với các em bằng tình thương yêu và sự chia sẻ theo truyền thống “thương người như thể thương thân” mà cha ông ta đã dạy. Tôi hy vọng, buổi gặp gỡ và những món quà hôm nay sẽ trở thành kỷ niệm đẹp với các em học sinh, mong các em trở thành các con ngoan, trò giỏi, học tập tốt để sau này sẽ góp phần xây dựng quê hương, bản làng.

Công tác an sinh xã hội, chia sẻ với cộng đồng là một trong những hoạt động thường xuyên của Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị thành viên. Chúng tôi không chỉ nhận thức rằng, đây là hoạt động từ thiện, nhân đạo mà là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, vì một nền kinh tế phát triển bền vững.