Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xin bố trí vốn chuẩn bị đầu tư - Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để kịp thời khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 60 đoạn qua cầu Rạch Miễu hiện hữu, vào tháng 6/2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hình thức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư Dự án bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước và bố trí vốn cho dự án từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để Bộ GTVT triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời Bộ GTVT về hình thức đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan sớm đẩy nhanh các thủ tục đầu tư Dự án bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước theo đúng quy định hiện hành.
Để có đủ điều kiện bố trí vốn thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí 22 tỷ đồng từ nguồn dự phòng 10% của bộ này để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư dự án. “Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định hiện hành”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Trước đó, vào tháng 5/2019, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trên QL60 bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước với tổng mức đầu tư khoảng 4.662 tỷ đồng. Với phương án này, Bộ GTVT cho biết là có thể rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư, chủ động trong việc bố trí vốn nên có thể hoàn thành công trình vào năm 2024.
Cầu Rạch Miễu 2 từng được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy, việc đầu tư dự án theo hình thức PPP tại thời điểm hiện nay là khó khả thi, nguyên nhân trong phạm vi tổng chiều dài tuyến 115km của tuyến QL60 đang được nghiên cứu Dự án, có các Dự án BOT đã và đang triển khai thực hiện như: Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (hoàn thành năm 2009) có trạm thu phí tại Km4+617 và đang triển khai giai đoạn 2 của Dự án này để mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019 và kết thúc thời gian thu phí vào năm 2034; Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (hoàn thành năm 2015) có trạm thu phí đặt tại Km44+267, kết thúc thời gian thu phí năm 2027. Hiện nay, hai trạm thu phí nêu trên cách nhau khoảng 40km.
Do Dự án có kinh phí đầu tư lớn, nên mặc dù Bộ GTVT và UBND tỉnh Bến Tre đã phối hợp kêu gọi Nhà đầu tư nhưng các Nhà đầu tư bao gồm cả Nhà đầu tư đang triển khai Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu đều từ chối thực hiện do mức độ rủi ro cao, phương án tài chính không khả thi; có Nhà đầu tư quan tâm nhưng phương án đề xuất không phù hợp quy định pháp luật.