Thương vụ tư vấn thành công mới nhất của SSI là Sojitz đầu tư vào The PAN Group thông qua việc mua riêng lẻ 14,86 triệu cổ phiếu PAN, giá trị thương vụ khoảng 40 triệu USD. Theo bà Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Khối IB khu vực phía Bắc của SSI, đây là một thương vụ đặc biệt trên thị trường M&A ngành thực phẩm trong thời gian qua.
Đặc biệt ở chỗ, hiếm có các thương vụ M&A mà đối tác chiến lược song hành với doanh nghiệp, thay vì đầu tư tài chính hay mua thâu tóm. Và cũng đã rất lâu rồi, Sojitz mới rót vốn vào một doanh nghiệp niêm yết.
Điều này được minh chứng rõ hơn thông qua động thái Sojitz và PAN Group bắt tay thành lập Ủy ban Hợp tác chiến lược, mục tiêu là cụ thể hóa ý chí, nguyện vọng về hợp tác chiến lược.
Ủy ban sẽ xây dựng và củng cố các khuôn khổ hợp tác để hai bên cùng thúc đẩy, phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh; tìm kiếm và phát triển các cơ hội kinh doanh mới để mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả hoạt động của PAN.
Thông qua Ủy ban này, PAN còn có thể vận dụng chuyên môn, kinh nghiệm, nguồn lực và hiểu biết của Sojitz về thị trường Nhật Bản cũng như thị trường quốc tế để mở rộng, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động.
SSI không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn và được ghi nhận bằng các giải thưởng quốc tế uy tín hàng năm, gần đây là giải thưởng “Ngân hàng đầu tư tốt nhất” (Best Investment Banking) và “Nhà tư vấn phát hành cổ phiếu tốt nhất” (Best ECM House) do Tạp chí FinanceAsia bình chọn vào tháng 5/2018; “Ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam về huy động vốn cổ phần cho các doanh nghiệp bất động sản” (Best Bank in Vietnam for Equity Finance for Real Estate services) do Tạp chí Euromoney trao tặng tháng 9/2018.
Còn với Sojitz, đây là cơ hội để Sojitz tham gia sâu vào thị trường cung cấp sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam, đồng thời gia tăng cơ hội tham gia vào hoạt động sản xuất - kinh doanh và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp/thực phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Để hoàn thành thương vụ trên, đội ngũ IB của SSI đã dành gần 2 năm làm cầu nối giữa bên mua và bên bán. Theo SSI, yếu tố quan trọng hàng đầu cho một thương vụ là xây dựng niềm tin giữa bên bán và bên mua.
Vì vậy, SSI luôn tư vấn bên bán hoàn thiện cơ cấu doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả và minh bạch, trước khi tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng.
Mặt khác, việc lựa chọn nhà đầu tư phù hợp cũng rất quan trọng, ngoài đáp ứng kỳ vọng về giá bán, cần tìm được nhà đầu tư thực sự quan tâm giao dịch, giúp bên bán thu gọn danh sách người mua tiềm năng, tiến hành các giai đoạn thẩm định sâu trong thời gian sớm nhất để nhanh chóng tiến đến giai đoạn đàm phán giao dịch.
Sojitz - PAN Group là một trong nhiều thương vụ tư vấn nổi bật thuộc nhiều lĩnh vực mà SSI đã thực hiện, qua đó khẳng định vị thế là nhà tư vấn hàng đầu Việt Nam. Có thể kể đến thương vụ tư vấn cho Petrolimex bán thành công 20 triệu cổ phiếu quỹ, giá trị đạt 44 triệu USD, mang lại thặng dư gần 35 triệu USD ngay sau thời điểm Tập đoàn lên niêm yết.
Hay tư vấn cho NVL - thương vụ huy động vốn đầu tiên của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam được tiến hành dưới hình thức dựng sổ, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia và mở đầu cho làn sóng đầu tư trước khi niêm yết của các nhà đầu tư ngoại vào các doanh nghiệp tư nhân.
Hoặc thương vụ VRE và VHM, đội ngũ tư vấn SSI đã cùng các nhà tư vấn quốc tế đưa ra cấu trúc giao dịch sáng tạo, giúp tối ưu hóa thời gian thực hiện, bảo đảm quyền lợi của các bên, nhờ đó hai đợt phát hành diễn ra rất thành công, với tổng giá trị vốn huy động khoảng 3 tỷ USD.
Đối với thương vụ tư vấn cho HDB, đây là thương vụ huy động vốn ngân hàng lớn thứ hai trên thị trường chứng khoán tính đến thời điểm hiện tại.
Rất nhiều giao dịch SSI tham gia tư vấn trong thời gian vừa qua chưa có tiền lệ ở Việt Nam, do đó, SSI phải làm việc với luật sư, các tư vấn quốc tế, cũng như các cơ quan chức năng để có thể đưa ra cấu trúc hợp lý, phù hợp với thị trường Việt Nam, cũng như thỏa mãn yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài, nhằm khuyến khích nhà đầu tư ngoại tham gia thị trường tài chính Việt Nam.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi các nhà tư vấn tài chính phải tự nâng cao chất lượng tư vấn trong quá trình soạn thảo các tài liệu chào bán, tổ chức chào bán, giới thiệu cơ hội đầu tư, khảo sát doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, việc hợp tác với các nhà tư vấn hàng đầu thế giới trong các thương vụ lớn giúp các tổ chức tư vấn tài chính trong nước tiếp thu được nhiều kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới các nhà đầu tư.