Các bị cáo tại tòa sáng 28/1 (ảnh chụp qua màn hình)

Các bị cáo tại tòa sáng 28/1 (ảnh chụp qua màn hình)

Vụ án Phan Văn Anh Vũ: Quyền lợi khách hàng đã mua dự án Madison ra sao?

(ĐTCK) Quyền lợi của hàng trăm khách hàng đã mua căn hộ cao cấp tại dự án Khu phức hợp Madison (số 15 Thi Sách, quận 1, TP Hồ Chí Minh) sẽ ra sao khi những vi phạm tại khu đất này đang được Tòa án xét xử?

Dự án Khu phức hợp Madison từng được giới thiệu tới khách hàng với định vị là căn hộ cao cấp, kiến trúc Phục hưng quý phái, sang trọng nằm tại vị trí trung tâm quận 1, ngay cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà hát Thành phố.

Dự án có 187 căn, diện tích từ 69 – 109 m2. Tại thời điểm chào bán, mỗi m2 đất vàng ở đây được chào giá từ 4.900 USD đến 6.800 USD. Tính ra, mỗi căn hộ diện tích nhỏ nhất cũng ngấp nghé chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án đang vướng mắc vào các vấn đề pháp lý trong quá trình chuyển đổi quyền sử dụng đất cũng như quá trình thực hiện dự án.

Theo đó, khu đất số 15 Thi Sách vốn là đất Công ty TNHH MTV Phim Giải phóng thuê của Nhà nước. Đến tháng 10/2014, quyền thuê đất được chuyển giao cho CTCP Xây dựng Bắc Nam 79.

Tháng 12/2014, UBND TP Hồ Chí Minh cho CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 được ký hợp đồng thuê đất và có trách nhiệm nộp vào ngân sách thành phố Hồ Chí Minh chi phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất số tiền 6,7 tỷ đồng, nhưng được khấu trừ vào tiền thuê đất phải nộp.

Sau khi được thuê đất, Phan Văn Anh Vũ đã lập dự án bổ sung chức năng với chiều cao 83 m, 115 căn hộ, 72 căn officetel và 88 phòng khách sạn.

Tiếp đó, Phan Văn Anh Vũ và Công ty Novaland ký văn bản Thỏa thuận cùng hợp tác đầu tư; phía Novaland sẽ bỏ tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai (khi xác định giá đất) và đầu tư xây dựng, sau khi trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận sẽ chia đôi.

Để thực hiện dự án, CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Novaland góp vốn thành lập Công ty TNHH Madison để ký kết với các nhà thầu để thiết kế, thi công xây dựng… và CTCP Novahome Madison bao tiêu sản phẩm của dự án.

Mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với ngân sách Nhà nước, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Phan Văn Anh Vũ đã cùng với đối tác là Công ty Novaland xây dựng công trình 18 tầng (tên thương mại là Dự án Madison).

Theo báo cáo của Công ty Madison, tổng chi phí cho dự án đến nay là 717 tỷ đồng (trong đó đã thanh toán 356 tỷ đồng).

Hiện nay, Dự án Madison còn 56 căn chưa tiêu thụ, gồm: 16 căn hộ, 18 căn officetel, 1 lô thương mại và 21 căn hộ do CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 giữ lại theo Hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã được ký kết.

Khi các vụ việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ bị phát hiện và xử lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra có công văn đề nghị phong tỏa các tài sản cũng như tạm dừng các dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Vì vậy, việc phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất chưa được thực hiện. Cơ quan công tố không xác định thiệt hại do việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất số tiền 762 tỷ đồng mà chỉ xác định số tiền Nhà nước bị thiệt hại trong dự án này là 6,7 tỷ đồng được khấu trừ trái pháp luật vào tiền thuê đất nêu trên.

Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện kê biên các tài sản để thu hồi cho Nhà nước trong đó có Quyền sử dụng đất tại Thửa đất số 76, tờ bản đồ số 24 bộ địa chính, số 15 Thi Sách, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, diện tích 2.366,9 m2.

Cơ quan công tố cũng đề nghị cần giao nhà đất số 15 Thi Sách cho UBND thành phố Hồ Chí Minh thu hồi để đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho những người có liên quan.

Tính đến ngày 30/9/2018, CTCP Novahome Madison đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán, cho thuê bất động sản với 114 khách hàng, gồm: 76 cá nhân ở trong nước, 34 cá nhân ở nước ngoài và 04 tổ chức, tương ứng với số lượng 133 sản phẩm, bao gồm: 78/94 căn hộ, 54/72 căn officetel và 01/02 lô thương mại.

Tổng số tiền thu của khách hàng là: 1.033 tỷ đồng.

Tin bài liên quan