Trên tầng thượng của tòa T1, Công ty Phúc Hà đã cho xây dựng các căn hộ thông tầng (với tầng 25) theo dạng penthouse để bán. Ảnh: Nhất Nam

Trên tầng thượng của tòa T1, Công ty Phúc Hà đã cho xây dựng các căn hộ thông tầng (với tầng 25) theo dạng penthouse để bán. Ảnh: Nhất Nam

Sai phạm tại Dự án Thăng Long Victory: Cần làm rõ lộ trình khắc phục

(ĐTCK) Ngay từ dự án đầu tay khi bước chân vào lĩnh vực bất động sản là Dự án Thăng Long Victory (huyện Hoài Đức, Hà Nội), Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Hà đã “dính phốt”.

Trong các số báo trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã có loạt bài phản ánh về chất lượng kém và những sai phạm xảy ra ở tòa T1, T2, Dự án Thăng Long Victory tại lô đất quy hoạch ký hiệu HH1 thuộc Khu đô thị mới Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội do Công ty Phúc Hà làm chủ đầu tư.

Cụ thể, theo Biên bản vi phạm hành chính số 54/BB-VPHC ngày 29/12/2016 của Thanh tra Bộ Xây dựng về hoạt động xây dựng, theo quy hoạch được duyệt, tại tầng 1 và tầng 2, tòa T1 có chức năng nhà để xe. Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư sử dụng một phần diện tích tại tầng 1 làm nhà trẻ, siêu thị, thương mại dịch vụ và nhà điều hành Ban quản lý tòa nhà. Sử dụng một phần diện tích tại tầng 2 làm dịch vụ và văn phòng Công ty.

Tại tầng 3, theo quy hoạch được phê duyệt, có phòng sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế, chủ đầu tư bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng và một phần diện tích làm văn phòng Công ty.

Chưa hết, tầng tum tại tòa T1, T2, theo quy hoạch được duyệt, tầng 25 bố trí căn hộ. Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư xây dựng căn hộ tầng 25 thông tầng lên tầng tum, mở rộng diện tích tầng tum. Các căn hộ ký hiệu D (tổng số 88 căn) tại tòa T1 và T2, chủ đầu tư điều chỉnh diện tích khiến tổng diện tích sàn tăng lên 35,2 m2.

Sau khi kiểm tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư Dự án Thăng Long Victory số tiền 45 triệu đồng và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Phúc Hà với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Đây là số tiền thu lời bất hợp pháp từ việc xây dựng và sử dụng sai công năng so với quy hoạch được phê duyệt tại công trình nhà ở cao tầng T1 và T2.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Phúc Hà thuê đơn vị tư vấn kiểm định kết cấu đối với bộ phận công trình xây dựng và sử dụng sai công năng; báo cáo các cơ quan chức năng để thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và kiểm tra trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo quy định của pháp luật; chỉ đưa cư dân vào sử dụng khi đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Quyết định cũng nêu rõ, đối với diện tích để xe và nhà sinh hoạt cộng đồng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn bạc, thỏa thuận với cư dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, kể từ khi nhận "án" phạt, Công ty Phúc Hà vẫn chưa chấp hành việc khắc phục hậu quả và coi việc xử phạt đó như một điều hiển nhiên là “sự đã rồi”, “phạt cho tồn tại”. Còn các cơ quan chức năng lại thờ ơ trong việc giám sát, thực hiện, chấp hành và khắc phục sai phạm của chủ đầu tư một cách khó hiểu.

Để tìm hiểu rõ về vụ việc tại dự án này, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Sau hơn 1 tháng đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội mới có Văn bản số 3935/QHKT-P1-VP do ông Ngô Huy Tuấn, Phó giám đốc Sở ký trả lời Báo Đầu tư Bất động sản, cho biết: “Thẩm quyền nêu trên thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng hoặc Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng, cơ quan cấp giấy phép xây dựng, thỏa thuận hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công”.

Phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản liên hệ với Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) để tìm hiểu, nhưng đại diện đơn vị này cho hay: “Chúng tôi không nắm rõ” và đề nghị phóng viên cung cấp địa chỉ dự án sai phạm để kiểm tra làm rõ (!?).

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản phát hiện, Công ty Phúc Hà không chỉ có sai phạm tại Dự án Thăng Long Victory, mà còn tại dự án khác là Dự án Nam Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội). 

Liên quan đến việc khắc phục sai phạm tại Dự án Thăng Long Victory và sai phạm tại Dự án Nam Xa La, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan