Bắt “nữ quái” lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Ngày 5-10, Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - CATP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Bùi Minh Nguyệt (SN 1973), trú tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Nguyệt.

Đối tượng Nguyệt.

Đối tượng Nguyệt từng có 2 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt cho 2 bản án là 12 năm tù. Tuy nhiên Nguyệt đang xin hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - CATP Hà Nội, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố nổi lên một số thông tin về đối tượng giả danh cán bộ Nhà nước, có quan hệ với cán bộ cấp cao của một số bộ ngành có thể “chạy” được việc làm vào các cơ quan Ngân hàng, Hải quan, và đặc biệt còn tổ chức cho các học sinh đi du học tại nước ngoài ở các nước Mỹ, Anh được hưởng học bổng 100%.

Trong khi cơ quan Công an đang điều tra thì đã có một số nạn nhân gửi đơn trình báo về việc bị đối tượng lừa đảo hàng tỷ đồng, dưới hình thức xin việc cho người thân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 11h30 ngày 20-9, Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã phát hiện đối tượng Nguyệt đang nhận tiền của một số bị hại tại nhà hàng Vân Nam số 27 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Tại thời điểm bắt quả tang, cơ quan Công an đã thu giữ tiền và nhiều tài liệu liên quan.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyệt tại quận Thanh Xuân, cơ quan Công an đã thu giữ 3 bộ hồ sơ xin việc cùng nhiều tài liệu liên quan. Ngay sau khi có thông tin Nguyệt bị cơ quan Công an bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều bị hại đã mang giấy tờ nhận tiền do chính Nguyệt viết và ký để cơ quan Công na phục vụ công tác điều tra. 

Khai nhận với cơ quan Công an, Nguyệt cho biết mỗi hồ sơ xin việc hoặc du học cô ta thu từ 25 nghìn đô la Mỹ đến 50 nghìn đô la Mỹ. Để thực hiện hành vi, đối tượng Nguyệt đã giả danh là nhân viên làm việc tại VPCP. Cô ta thường xuyên “nổ” về việc có quan hệ rất “khủng”, quen toàn lãnh đạo cấp cao của Bộ, ngành nên có thừa khả năng xin việc cho tất cả những ai có nhu cầu xin vào làm việc tại cơ quan nhà nước và xin học bổng du học tại Anh, Mỹ…

Tuy nhiên, khi nhận tiền xong, Nguyệt đã không xin được việc cũng không “lo” được cho bất cứ ai đi du học nước ngoài. Nhiều người đưa hàng tỷ đồng cho Nguyệt xong nhưng chỉ vỏn vẹn mẩu giấy giao nhận viết tay có xác nhận, chữ ký của Nguyệt.

Chỉ với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian ngắn từ khoảng cuối năm 2017 đến nay, Nguyệt đã lừa đảo của 6 nạn nhân với tổng số tiền lên đến hơn 15 tỷ đồng.

Điều đáng nói, khi Nguyệt án lại đang trong thời gian hoãn thi hành án. Lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật được tại ngoại nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Nguyệt tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyệt cho biết, khi “nổ” có quen biết lãnh đạo đã có rất nhiều người cả tin. Từ một vài người giao nhận tiền xong, Nguyệt lại nhờ chính những người đó giới thiệu ai có nhu cầu xin việc thì liên hệ với Nguyệt. Khi các con mồi cắn câu, cô ta hẹn đến quán café để giao tiền và làm hồ sơ nhưng thực chất cầm tiền xong là... mất hút.

Ngay sau khi bắt giữ Nguyệt, cơ quan Công an đã xác minh tại VPCP, được biết Nguyệt không phải là nhân viên của cơ quan này.

Từ vụ việc trên, chỉ huy Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - CATP Hà Nội khuyến cáo: “Người dân nếu có nhu cầu, nguyện vọng công tác tại cơ quan Nhà nước thì nên tìm hiểu rõ các quy định về thi tuyển, xét duyệt và đến nộp hồ sơ xin việc trực tiếp tại trụ sở của cơ quan cần xét tuyển.

Đồng thời các bị hại có liên quan đến đối tượng Bùi Minh Nguyệt nhờ xin việc làm, xin đi du học nước ngoài… hãy đến Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - CATP Hà Nội trình báo, tố giác để thu hồi lại tài sản Nguyệt đã chiếm đoạt, và phục vụ công tác điều tra”.

Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát ĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - CATP Hà Nội điều tra, mở rộng.

Tin bài liên quan