Công viên Hoàng Hoa Thám, TP Bắc Giang. Ảnh: Báo Tài nguyên & môi trường.

Công viên Hoàng Hoa Thám, TP Bắc Giang. Ảnh: Báo Tài nguyên & môi trường.

Bắc Giang cho mượn đất công viên để làm sân tập golf

Tỉnh Bắc Giang cho một cá nhân mượn đất công viên trong 48 năm để làm dự án sân tập golf. 

Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật liên quan đến tài nguyên đất đai tại tỉnh Bắc Giang, trong đó chỉ ra nhiều tồn tại trong công tác giao đất, thu hồi đất, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. 

Đoàn thanh tra đã kiểm tra 20 dự án đầu tư có sử dụng đất của 17 tổ chức, 50 hồ sơ cho thuê đất. Kết quả cho thấy, từ năm 2005 đến tháng 12/2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành 1.388 quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích gần 49.000 ha.  

Điển hình là sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng Sân tập golf Bắc Giang thuộc đất công viên Hoàng Hoa Thám, thuộc phường Hoàng Văn Thụ. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên Hoàng Hoa Thám được duyệt, trên diện tích này sẽ xây dựng công trình nhà thi đấu đa năng, bể bơi, đường đi bộ, cây xanh cảnh quan.

Tuy nhiên, từ năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Linh đã có văn bản chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải mượn hơn 1,7 ha đất để xây dựng Sân tập Golf. Địa phương này còn cho ông Phải thực hiện dự án sân golf với thời gian hoạt động tới 48 năm. 

Cơ quan thanh tra cho rằng, điều này là không phù hợp với quy định của Điều 17 Luật Đất đai năm 2013. Theo quy định, Nhà nước chỉ có thể trao quyền sử dụng đất thông qua hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Cơ quan thanh tra kiến nghị tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các Sở, ngành kiểm tra việc ông Nguyễn Hữu Phải mượn đất để xây dựng sân tập golf và thực hiện giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định, tránh gây thất thu. Về vấn đề này, gần đây Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra làm rõ nội dung nói trên và báo cáo Thủ tướng. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại ở dự án xây dựng nhà khách tỉnh Bắc Giang (45 Hùng Vương, phường Ngô Quyền). Với diện tích hơn 1,7 ha, đây vốn một trong những khu đất có vị trí đắc địa nhất của thành phố.

Từ tháng 4/2017, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định thu hồi toàn bộ diện tích nói trên, chuyển mục đích sử dụng và giao đất, cho thuê đất để Công ty cổ phần Đại Hoàng Sơn thực hiện dự án xây dựng khu nhà khách tỉnh Bắc Giang theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cho biết, có hơn 3.300 m2 được doanh nghiệp sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ nhưng không được tỉnh tính toán tiền thuê đất. Điều này là không phù hợp với quy định tại Điều 153 Luật Đất đai năm 2013.

Kết luận cũng chỉ rõ, UBND tỉnh Bắc Giang đã giao đất để thực hiện 5 dự án xây dựng khu đô thị mới và khu dân cư mà không thông qua hình thức đấu giá đất là không phù hợp với quy định.

Các dự án này bao gồm: Dự án số 1 thuộc khu dân cư Lạc Phú, xã Nham Sơn và Khu đô thị mới tiểu khu 2,3 thị trấn Neo đều thuộc huyện Yên Dũng, Khu đô thị mới Bách Việt Lake Garden và Khu đô thị Đồng Cửa 2 đều thuộc TP Bắc Giang, Khu số 1 thuộc khu dân cư mới Yên Thế. 

Chia sẻ với VnExpress về những nội dung nói trên, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đã nhận được kết luận thanh tra và có chỉ đạo các Sở, ngành liên quan sớm khắc phục các tồn tại. Sau đó, cơ quan này sẽ có báo cáo Thủ tướng và Bộ Tài nguyên & Môi trường theo chỉ đạo.

Tin bài liên quan