VCBS: Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu PPC

Nguồn : VCBS - CTCK Vietcombank

Ngành : Năng lượng - Thủy điện

Download : baocaocapnhatppc_WKYT.pdf

Lũy kế 9 tháng đầu năm, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (mã PPC) đạt doanh thu bán hàng 4.489 tỷ đồng, giảm 25,75% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu 9 tháng năm 2016 (bao gồm doanh thu bán điện, doanh thu tài tích và thu nhập khác) đạt 4.788 tỷ đồng, giảm 23,94% so với cùng kỳ và hoàn thành 68,03% kế hoạch năm). PPC lỗ 347 tỷ đồng 9 tháng năm 2016 trong khi lợi nhuận trước thuế 9 tháng năm 2015 là 472 tỷ đồng.

Việc đồng JPY lên giá khoảng 18% so với VND trong 9T.2016 đã dẫn tới khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 762 tỷ đồng của PPC. Biến động tỷ giá là một điều khó dự đoán và xét tới ảnh hưởng lớn của tỷ giá JPY/VND lên lợi nhuận sau thuế của PPC, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ biến động này để đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn với PPC.

Hiện PPC đã có giá bán điện hợp đồng với EVN cho cả hai nhà máy. Bên cạnh việc giá hợp đồng có tính tới giá nguyên liệu đầu vào, giá hợp đồng cũng được tính để đảm báo nếu PPC đạt được SL điện hợp đồng năm (Qc) với EVN thì doanh thu từ việc bán điện theo hợp đồng sẽ giúp thanh toán hết chi phí hoat động cố định dự phóng đầu năm của công ty (chi phí nhân công, khấu hao, sửa chữa lớn, dịch vụ mua ngoài) và để lại một khoản dư lợi nhuận. Điều này có nghĩa chúng ta có thể coi giá thành phần điện năng PPC bán trên thị trường điện cạnh tranh chỉ bao gồm giá nguyên liệu đầu vào (do các chi phí cố định đã được thanh toán qua phần điện năng bán theo hợp đồng). Yếu tố này giúp PPC vẫn có thể sinh lợi nhuận từ việc tham gia thị trường điện cạnh tranh dù cho hai nhà máy của công ty đã cũ và không hoạt động hiệu quả bằng các nhà máy mới.

Chúng tôi cho rằng từ năm 2017, PPC có thể quay lại mức SL điện các năm trước là khoảng 5.500 triệu kWh. Việc PPC thực hiện nâng cấp nhà máy Phả Lại 1 cũng như thực hiện sửa chữa lớn hàng năm sẽ giúp công ty tiếp tục đạt được SL điện kế hoạch đề ra. Cùng với đó, hợp đồng mua bán điện với EVN sẽ là yếu tố tiên quyết giúp công ty tiếp tục có nguồn lợi nhuận ổn định từ hoạt động kinh doanh. Chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ cổ phiếu PPC.