PHS: Mức giá hợp lý của DRC là 31.100 đồng/CP

Nguồn : PHS - CTCK Phú Hưng

Ngành : Cao su chế biến

Kết thúc 6 tháng 2018, CTCP Cao su Đà Nẵng (mã DRC) ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.661 tỷ đồng (giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước). Biên lợi nhuận gộp sụt giảm nhẹ từ mức 13,84% trong nửa đầu năm 2017 xuống còn 12,56% trong nửa đầu năm 2018. 

Nguyên nhân chủ yếu tới từ việc DRC vẫn còn chịu ảnh hưởng tiêu cực tới từ lô hàng tồn kho cao su giá cao từ giai đoạn năm 2017 đồng thời sản lượng lốp radial tăng trưởng chậm trong quý I. Qua đó, lợi nhuận sau thuế cũng sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm trước

Chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận DRC trong năm nay có thể sẽ phục hồi trở lại đặc biệt là vào nửa sau 2018 nhờ giá cao su tự nhiên đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước và sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong giai đoạn sắp tới.

Tuy vậy, doanh thu Công ty tuy không còn sụt giảm nhưng cũng khó có thể tăng trưởng trở lại ít nhất cho tới năm sau khi tình hình thị trường ô tô nội địa vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như định hướng xuất khẩu còn găp nhiều vấn đề do nhà máy mới vừa đi vào vận hành khiến chi phí khấu hao vẫn lớn khiến giá cả khó cạnh tranh trong ngắn hạn. Trong khi đó, với việc giá đầu vào giảm, DRC nhiều khả năng cũng sẽ hạ giá thành trong tương lai nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh.

Do đó, chúng tôi dự phóng doanh thu năm 2018 DRC có thể đạt 3.675 tỷ đồng (tăng 0,2% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh và đạt 272 tỷ đồng (tăng trưởng 64%) nhờ vào tác động tới từ giá vốn thấp hơn so với năm trước.

Trong các năm tới, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường tiêu thụ săm lốp sẽ sôi động trở lại nhờ vào tình hình ngành ô tô sẽ tích cực trở lại, ngoài ra chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm của DRC có thể sẽ hiệu quả hơn trong giai đoạn tới khi chi phí khấu hao giảm bớt.

Giá vốn giảm kéo biên lợi nhuận đi lên nhờ giá cao su thiên nhiên giảm mạnh sẽ giúp kết quả kinh doanh của DRC trở nên khả quan hơn trong giai đoạn tới.

Đồng thời động lực thoái vốn tới từ VinaChem trong giai đoạn 2019-2020 cũng là điểm nhấn hỗ trợ cho diễn của cổ phiếu cao su Đà nẵng

Mặc dù kết quả trong năm nay sẽ hồi phục mạnh mẽ, tuy nhiên chủ yếu dựa vào biên lợi nhuận được cải thiện từ giá vốn thấp nhưng với rủi ro tới từ thị trường trong ngắn hạn, vì vậy, chúng tôi cho rằng mức giá hợp lý của DRC là 31.100 VNĐ/CP.