PHS: Khuyến nghị trung lập trong ngắn hạn với doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng

Nguồn : PHS - CTCK Phú Hưng

Ngành : Vật liệu xây dựng

Download : nganhvatlieuxaydung_ZPVY.pdf

Trong bối cảnh thị trường ảm đạm do dịch bệnh, kết quả kinh doanh của các công ty trong ngành vật liệu xây dựng cũng không thực sự khả quan.

Trong ngành thép, HPG nổi trội lên với doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý I/2020 tăng trưởng (tăng 29% và 27% so với cùng kỳ năm ngoái), các doanh nghiệp còn lại đối mặt với một năm khó khăn khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều giảm sâu so với cùng kỳ. Riêng HSG dù doanh thu giảm (16%) nhưng lợi nhuận sau thuế tăng mạnh (261%) do được hưởng lợi từ giá nguyên vật liệu giảm.

Ngành nhựa cũng tương tự với ngành thép khi các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với sự sụt giảm của nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, BMP đã duy trì được đà tăng trưởng của mình nhờ vào theo đuổi chiến lược bán hàng mạnh mẽ hơn, khi tập trung bán ở kênh phân phối hơn là bán trực tiếp cho các nhà thầu xây dựng.

Ngành xi măng vẫn tiếp tục đối mặt với tình trạng thừa cung và phụ thuộc lớn vào doanh thu xuất khẩu. Tuy nhiên, hạn chế giao thương của các quốc gia đã ảnh hưởng lớn khả năng xuất khẩu của các doanh nghiệp. Điều này làm cho cạnh tranh trong nước dần trở nên khốc liệt hơn.

2 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành là HT1 và BCC đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm lần lượt là 1% và 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đối phó với tình hình dịch bệnh, các doanh nghiệp đã thực hiện những chiến lược khác nhau để tồn tại. Trong khi doanh thu của HT1 giảm 13,3% do suy giảm sản lượng bán ra thì BCC đạt được tăng trưởng 13,8% nhờ chiến lược giảm giá hàng bán để duy trì thị phần.

Ngành đá xây dựng cũng ghi nhận mức giảm chung cho doanh thu toàn ngành (trừ C32). Nhu cầu tiêu thụ từ các dự án bất động sản suy giảm đã làm doanh thu lẫn lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành là KSB đã ghi nhận doanh thu quý 1 không tăng trưởng so với cùng kỳ, sụt giảm nhẹ 0,1%; trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 9,6%.

Thị trường đã có những kỳ vọng tác động tích cực từ chính sách đầu tư công, nên giá cổ phiếu trong các nhóm ngành đã tăng tốt trong thời gian vừa qua. Vì vậy, chúng tôi đưa ra khuyến nghị trung lập trong ngắn hạn khi giá cổ phiếu các doanh nghiệp đã phản ánh phần nào giá trị của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, về dài hạn chúng tôi đánh giá tích cực đối với các doanh nghiệp đầu ngành. Ngành vật liệu xây dựng phụ thuộc nhiều vào chu kỳ ngành bất động sản. Khi mặt bằng lãi suất về mức thấp và các thủ tục pháp lý được gỡ rối, chúng tôi kỳ vọng vào sự phát triển mạnh ở khu vực hạ tầng và sự hồi phục của thị trường bất động sản.