PHS: Khuyến nghị tích cực đối với VCB, ACB và TCB

Nguồn : PHS - CTCK Phú Hưng

Ngành : Ngân hàng

Download : nganhang_CTOT.pdf

Chúng tôi đưa ra dự phóng tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng thương mại trong năm 2020 này sẽ giảm hoặc đi ngang dưới tác động của dịch bệnh. Đồng thời đưa ra khuyến nghị trung lập cho toàn bộ ngành ngân hàng dưới tác động tương đối tiêu cực của dịch bệnh Covid19.

Tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàngđi ngang hoặc giảm nhẹ trong năm nay chủ yếu là do: (1) trích lập dư phòng tăng, (2) tín dụng tăng chậm và (3) Chất lượng tài sản sinh lời suy giảm.

Trong danh mục các ngân hàng theo dõi và phân tích, chúng tôi đưa ra khuyến nghị tích cực hơn cả đối với 3 cổ phiếu: VCB, ACB và TCB.

VCB với vị thế doanh nghiệp đầu ngành cùng hiệu suất hoạt động vượt trội so với toàn ngành cùng bảng cân đối mạnh mẽ có thể giúp ngân hàng chống chịu tốt tác động của dịch bệnh. Cùng với đó là các thông tin hỗ trợ như bán vốn cho đối tác nước ngoài và hợp đồng bảo hiểm độc quyền sẽ bù đắp cho sự sụt giảm từ thu nhập lãi.

ACB là ngân hàng đang được hưởng lợi từ khẩu vị rủi ro thấp với các khoản tín dụng và trái phiếu chính phủ tương đối an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng mạnh mẽ lên ngành. Cùng với đó một số thông tin hỗ trợ như ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền như VCB hay thoái vốn tại ACBS và chuyển sàn sẽ là những động lực hỗ trợ cho ngân hàng này.

Chúng tôi cũng đặc biệt chú ý tới TCB khi định giá của ngân hàng đã có phần dễ chịu hơn so với giai đoạn trước. Trong khi đó TCB được đánh giá cao với mô hình kinh doanh của mình cùng với đó là tệp khách hàng có chất lượng cao sẽ giúp ngân hàng hoạt động ổn định trong giai đoạn này. Cộng thêm đó, bộ đệm vốn dày nhất hệ thống sẽ giúp TCB chống chịu tốt hơn so với các ngân hàng trong ngành.

Rủi ro: Tác động của dịch bệnh có ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới nền kinh tế do đó ảnh hưởng tới ngành ngân hàng, trong đó nợ xấu gia tăng là điều đáng lo ngại hơn cả. Ngoài ra ngành ngân hàng nói chung vẫn cần gấp rút tăng vốn do bộ đệm vốn còn mỏng trong bối cảnh nợ xấu đang có khả năng gia tăng mạnh.