PHS: Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu TCB

Nguồn : PHS - CTCK Phú Hưng

Ngành : Ngân hàng

Download : baocaocapnhattcb_NWFO.pdf

Lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (mã TCB) đạt 5.196 tỷ đồng (tăng 90% so với cùng kỳ năm trước), hoàn thành trên 50% kế hoạch. 

Mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3.6%, nhưng thu nhập lãi thuần lại đạt mức tăng gần 15% do hưởng lợi từ tỷ lệ CASA cao, ở mức 22.4%. Huy động tiền gửi tăng 9%, nhanh hơn tốc độ tăng của dư nợ, khiến tỷ lệ NIM đạt 3.56%, giảm 19 điểm cơ bản so với giai đoạn đầu năm.

Thu nhập ngoài lãi tiếp tục tăng trưởng tốt so với cùng kỳ (tăng 31%) do khai thác tốt kênh bảo hiểm và dịch vụ thanh toán. Đồng thời, lợi nhuận từ việc thoái vốn công ty con Techcom Finance (tăng 895 tỷ đồng) cũng thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận ngoài lãi của ngân hàng.

Bên cạnh đó, Techcombank là ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống hiện nay khi tỷ lệ CIR trong nửa đầu năm của ngân hàng chỉ ở mức 27,9%, trong khi tỷ lệ này tại các ngân hàng khác dao động quanh mức 40%.

Sau khi niêm yết trên HOSE, Techcombank đã thực hiện chia cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 1:2, hoàn thành tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần. Tổng tài sản tăng 12%, chủ yếu do tăng trưởng tiền gửi tại các TCTD và nguồn vốn tăng lên đến từ thặng dư vốn cổ phần sau IPO và lợi nhuận nửa năm chưa phân phối.

Đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì do room tăng trưởng tín dụng vẫn còn khá lớn. Techcombank tiếp tục khai thác hệ sinh thái khách hàng với lõi là các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, Masan Group và Vingroup.

Dự án Vincity được mở bán vào cuối năm sẽ thúc đẩy danh mục cho vay và các sản phẩm tài chính bán chéo trong chuỗi giá trị. Ước tính thu nhập lãi thuần năm 2018 sẽ đạt 10.740 tỷ đồng (tăng 20% so với năm trước), chiếm 64% tổng thu nhập hoạt động. Chi phí dự phòng giảm mạnh do ngân hàng đã sạch nợ VAMC. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt 9.868 tỷ đồng (tăng 58%).

Thu nhập ngoài lãi giảm nhẹ do không còn ghi nhận khoản thu bất thường một lần từ hoạt động liên kết bảo hiểm. Thu từ phí môi giới bảo hiểm, hoạt động môi giới, phân phối trái phiếu và phí từ hoạt động giao dịch ngân hàng tiếp tục tăng trưởng là nguồn động lực chính cho doanh thu ngoài lãi.

Bằng phương pháp trung bình có tỷ trọng giữa mô hình Thu nhập thặng dư (Residual Income) và P/B forward, chúng tôi xác định giá mục tiêu cho TCB là 33.200 đồng và khuyến nghị tăng tỷ trọng.