PHS: Khuyến nghị nắm giữ dành cho cổ phiếu PLX

Nguồn : PHS - CTCK Phú Hưng

Ngành : Xăng dầu

Download : plx-09062020-v_JRGE.pdf

Động lực tăng trưởng: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX – sàn HOSE) hiện chiếm 51% thị phần trong nước, với tổng lượng phân phối khoảng 13.9 triệu tấn năm 2019. Trong đó, phân phối nội địa chiếm khoảng 9.7 triệu tấn. PLX sở hữu hệ thống kho bể với sức chứa 2.3 triệu tấn trên khắp Việt Nam.

Ngoài ra, PLX còn có hệ thống 600 km đường ống dẫn trực tiếp duy nhất tại Việt Nam cùng đội ngũ 2,500 xe bồn chuyên dụng.

PLX có lợi thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh với hệ thống cửa hàng bán lẻ trực tiếp (2,700 cửa hàng bán lẻ trực thuộc trực tiếp và 2,800 cửa hàng đại lý) với tình hình tài chính lành mạnh (tỷ lệ nợ/tổng tài sản là 60%), chính sách cổ tức tiền mặt hấp dẫn (cổ tức tiền mặt với tỷ lệ trung bình là 30%/năm).

PLX còn có lợi thế mua theo quy mô lớn (PLX có thể thương lượng được giá thấp hơn nhờ mua với số lượng lớn), với hệ thống vận chuyển tiết kiệm chi phí, vận chuyển hàng hóa trên khắp cả nước. PLX có thể đáp ứng 100% nhu cầu vận chuyển trong toàn tập đoàn một cách hiệu quả.

Định giá & khuyến nghị: Bằng phương pháp EV/EBITDA, P/B và EV/Doanh thu, chúng tôi ước tính thận trọng giá trị hợp lý của PLX là 50.160 VND/cổ phiếu, tăng 6.2% so với mức giá hiện tại.

Do đó, khuyến nghị giữ đối với cổ phiếu này. Rủi ro: (1) Dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát; (2) Biến động giá dầu; (3) Cạnh tranh từ các đối thủ trong ngành; (4) Rủi ro pháp lý; (5) Rủi ro tỷ giá.