MBS: Khuyến nghị trung lập cổ phiếu NTP với giá mục tiêu 51.300 đồng/CP

Nguồn : MBS - CTCK MB

Ngành : Nhựa

Download : baocaocapnhatntp-7286.pdf

Chúng tôi xác định giá mục tiêu cho NTP của CTCP Nhựa Tiền Phong là 51.300 đồng (tăng 2% so với mức tham chiếu ngày 27/08/2021) bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF, phản ánh kỳ vọng về kết quả kinh doanh thấp hơn trong quý III/2021 cũng như áp lực tăng giá của nguyên liệu đầu vào.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, NTP duy trì kết quả kinh doanh ổn định với doanh thu thuần tăng 6,4% so với cùng kỳ, đạt 2.395 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 32,3%, đạt 270 tỷ đồng. Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp của NTP đã giảm 6,34% xuống còn 26% so với nửa đầu năm 2020, do giá hạt nhựa đầu vào đã liên tục tăng từ đầu năm.

Chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng lần lượt giảm 56.2% và 21.8% so với cùng kỳ sau khi NTP mạnh mẽ cắt giảm chi phí và đồng thời giảm mức chiết khấu cho đại lý trong thời điểm đại dịch khiến tăng trưởng doanh thu thấp hơn.

Nợ ngắn hạn tăng 60,7% so với cùng kỳ trong khi hàng tồn kho đang ở mức cao - hơn 1.020 tỷ đồng, cao hơn 53,2% so với thời điểm cuối năm 2020. Giá nguyên liệu tăng đẩy giá thành phẩm của NTP cao hơn, công ty có xu hướng tích trữ thêm nguyên liệu để giảm ảnh hưởng từ giá đầu vào. NTP dùng nợ ngắn hạn như nguồn tiền để nhập nguyên liệu cho sx, mức tăng của nợ ngắn hạn tương ứng với mức tăng của hàng tồn kho.

Hệ số vòng quay khoản phải thu tăng lên 2,87 lần so với mức 2,46 lần của 6 tháng đầu năm 2020, thể hiện động thái cải thiện để giảm rủi ro chiếm dụng vốn từ khách hàng của công ty.

Quan điểm đầu tư: Giá hạt nhựa PP đầu vào đang có xu hướng chững lại nhưng giá hạt nhựa PVC và HDPE vẫn đang duy trì nhịp tăng, làm gia tăng chi phí sản xuất và thu hẹp biên lợi nhuận gộp của NTP.

Dịch Covid-19 kéo dài với diễn biến bất thường làm đình trệ các dự án nhà ở và hạ tầng cơ sở, nhu cầu cho nhựa xây dựng cũng suy giảm theo.

Tuy tập trung vào nhóm khách hàng khu vực miền Bắc, NTP vẫn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhóm các doanh nghiệp nhựa miền Nam như đối thủ lâu năm BMP và các công ty mới phát triển mảng nhựa xây dựng như HSG, Tân Á Đại Thành.

Mức tăng giá bán của NTP trong thời gian vừa qua là khá lớn và tăng nhiều hơn BMP, giảm sức cạnh tranh về giá giữa thời điểm các dianh nghiệp xây dựng giảm tiến độ do giá nguyên vật liệu xây dựng đã tăng quá cao, đặc biệt là thép.

Rủi ro tới từ việc nhà máy không hoạt động hết công suất định mức bình thường, sẽ có một phần chi phí sx chung không được phân bổ vào giá thành của thành phẩm hàng tồn kho mà sẽ ghi nhận thẳng vào chi phí sx chung trong kỳ, làm tăng chi phí trong kỳ.