MBS: Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu FMC

Nguồn : MBS - CTCK MB

Ngành : Thủy sản

Download : baocaocapnhatfmc-1728.pdf

Với kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu tôm vào thị trường EU đạt tối thiểu 10%/năm nhờ EVFTA và Olympic tại Nhật sẽ giúp tăng tiêu thị tôm tại Nhật năm 2021, chúng tôi xác định giá trị cổ phiếu FMC ở mức 40,350 đồng/cổ phần bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền, tương ứng P/E giao dịch ở mức 7.5x. Đồng thời, khuyến nghị mua đối với cổ phiếu FMC.

Điểm nhấn đầu tư đối với FMC của CTCP Thực Phẩm Sao Ta, đó là: Cơ hội đẩy mạnh thị phần nhờ hiệp định CPTPP và EVFTA.

Hiệp định CPTPP, có hiệu lực từ tháng 1/2019, tạo ra cơ hội quý giá cho ngành tôm Việt Nam nói chung và FMC nói riêng để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường Nhật Bản, Canada và Úc. Cụ thể, thuế nhập khẩu cho sản phẩm tôm đông lạnh từ Việt Nam sẽ được xóa bỏ ngay từ 2019, trong khi thuế cho sản phẩm tôm chế biến sẽ được xóa bỏ dần về 0% vào năm 2022.

Những ưu đãi này tạo ra lợi thế lớn cho FMC so với các đối thủ từ Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia – những thị trường không tham gia CPTPP và không được hưởng ưu đãi thuế. Trong năm 2019, FMC tiếp tục tập trung vào thị trường Nhật Bản với nhiều thế mạnh, đồng thời Công ty cũng mở rộng tìm kiếm cơ hội ở các thị trường mới như Úc.

Bên cạnh đó, EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020, được kì vọng sẽ tạo điều kiện để XK tôm từ Việt Nam tăng trưởng mạnh vào thị trường tiềm năng này. Cụ thể, thuế nhập khẩu cho tôm đông lạnh từ Việt Nam được giảm từ 4.2% về 0% ngay 2020, trong khi tôm chế biến sẽ được giảm dần thuế về 0% trong 7 năm. Tượng tự như CPTPP, ưu đãi từ EVFTA sẽ giúp FMC có lợi thế so với các thị trường Ấn Độ (4.2% thuế), Thái Lan và Ecuador (12% thuế).

Về chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ – đẩy mạnh xuất khẩu tôm bột vào Mỹ. Việc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ kéo dài sẽ tạo điều kiện cho tôm chế biến của Việt Nam tăng thị phần ở thị trường Mỹ trong tương lai.

Cụ thể trong năm 2019, giá trị xuất khẩu tôm chế biến từ Trung Quốc vào Mỹ giảm 41.8% CK, dẫn đến thị phần giảm từ 50% (2018) xuống 29% (2019), do Mỹ tăng thuế với sản phẩm này. Ngược lại, giá trị xuất khẩu tôm chế biến của Việt Nam vào Mỹ tăng mạnh 44% trong 2019, nâng thị phần từ 16% lên 23%, tạo ra cơ hội cho FMC tăng trưởng ở thị trường này.

Doanh nghiệp đầu ngành với với kế hoạch phát triển bài bản: Với vị thế là doanh nghiệp đầu ngành XK tôm, FMC được kì vọng sẽ hưởng lợi lớn và tận dụng nhanh chóng đà tăng trưởng của ngành xuất khẩu tôm trong thời gian tới. Cụ thể trong 2019, kim ngạch xuất khẩu tôm của FMC đứng thứ 3 toàn ngành, với thị phần tăng từ 3.9% (2017) lên 4.5% (2019).

Nhận thấy những cơ hội trước mắt, FMC đã có những kế hoạch phát triển như tăng diện tích ao nuôi để nâng tỷ lệ tự chủ tôm nguyên liệu lên 30%, nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, Công ty còn đang có kế hoạch mở rộng xây dựng nhà máy Thủy Sản Sao Ta với công suất 15,000 tấn để phát triển sản phẩm tôm chế biến cao cấp cho thị trường chiến lược EU và Mỹ.

Một điểm đáng quan tâm khác là dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở Việt Nam: nông dân có thể bắt đầu vụ mùa đúng hạn, duy trì sản lượng. Trái ngược với Việt Nam, sản lượng tôm từ Ấn Độ có thể sụt giảm 40% trong năm nay do lệnh phong toả toàn quốc.


VNIndex

937.43

-1.6 (-0.17%)

 
VNIndex 937.43 -1.6 -0.17%
HNX 140.57 0.58 0.41%
UPCOM 63.75 0.04 0.06%