MBS: Khuyến nghị mua cổ phiếu VHC với giá mục tiêu 62.600 đồng/CP

Nguồn : MBS - CTCK MB

Ngành : Thủy sản

Download : baocaocapnhatvhc-1217.pdf

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) tăng hơn 25% so với cùng kỳ, từ 3.300 tỷ đồng lên 4.230 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ gần 1% so với 6 tháng đầu năm 2020 mặc dù chi phí đầu vào trên thị trường tăng tương đối cao từ đầu năm.

Lợi nhuận sau thuế đạt 392 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với mức 377 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2020. Hiện VHC đã hoàn thành lần lượt gần 52% và hơn 56% kế hoạch năm cho doanh thu và lợi nhuận.

VHC vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu cá tra, đạt mức gần 42 ngàn tấn cho nửa đầu năm 2021, trị giá lên tới 121 triệu USD, tăng 22% về lượng và 15% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng xuất khẩu đi thị trường chủ lực – Mỹ đạt gần 24 ngàn tấn, tăng 39% so với cùng kỳ.

Chi phí bán hàng tăng mạnh gần 154% so với cùng kỳ lên mức gần 190 tỷ VNĐ chỉ trong 6 tháng năm nay. Nguyên nhân tăng chủ yếu của chi phí bán hàng đến từ cước vận tải khu vực Đông Nam Á đi Mỹ và châu Ấu đều đã tăng cao liên tục. Giá cước vận chuyển từ khu vực Trung Quốc - Đông Nam Á đi Bắc Mỹ tại 30/6/2021 đã tăng gần 110% so với đầu năm, trong khi giá cước từ Trung Quốc - Đông Nam Á sang khu vực Bắc Âu cũng đã tăng tới gần 92% trong 6T2021.

VHC đã hoàn tất thủ tục tăng cổ phần tại CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (SGC) và hiện tại đang nắm giữ gần 77% sở hữu công ty này, bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh từ quý I/2021.

Quan điểm đầu tư: Việc nới lỏng giãn cách xã hội tại nhiều huyện ở Đồng Tháp là điều kiện để các giao dịch về giống và hoạt động sản xuất được thực hiện trở lại trong các tháng cuối năm.

Chúng tôi đánh giá cao khả năng kiểm soát nguồn cung cá nguyên liệu của VHC, cũng như kế hoạch duy trì sản xuất cả trong những tháng cao điểm của dịch Covid-19.

Mô hình kinh tế tuần hoàn với các dự án như nhà máy thức ăn chăn nuôi, khu liên hợp nông nghiệp – thủy sản công nghệ cao cũng như mảng công nghệ thực phẩm và thực phẩm chức năng sẽ giúp VHC gia tăng sản lượng cá tự nuôi, giảm các chi phí đầu vào, hạn chế ảnh hưởng từ biến động giá nguyên liệu trên thị trường, đa dạng hóa các nhóm sản phẩm nhưng lại thuận tiện cho hoạt động truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.

Việc nâng công suất nhà máy collagen và gelatin cũng như thành lập Trung tâm nghiên cứu cho nhóm sản phẩm Vinh Wellness sẽ đóng góp vào sự phát triển doanh thu của mảng C&G, vốn có biên lợi nhuận gộp rất cao (40-45%).

VHC tập trung vào xuất khẩu cá tra fillet ở phân khúc cao cấp cho các thị trường có mức giá mua cao như Mỹ và Anh, giúp duy trì biên lợi nhuận gộp cao hơn cho mảng cá tra fillet.

Hiện tại các nước như Trung Quốc, Canada, Anh, Mỹ đều đã tiêm đủ vaccine Covid-19 cho trên 60% dân số, dịch bệnh đã được khống chế thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản từ các nhà hàng và khách sạn, đặc biệt là tại thị trường chủ lực – Mỹ, nơi khoảng 60% doanh thu đến từ đến từ các nhà phân phối của nhà hàng và khách sạn.

Tỷ lệ cổ tức cao và ổn định (hiện đang duy trì ở mức 2.000 đồng/cổ phiếu cho những năm gần đây), cũng như tỷ lệ đòn bẩy tài chính thấp nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành và chủ yếu là vốn vay ngắn hạn phục vụ sản xuất là những tín hiệu tích cực từ cơ cấu tài chính của VHC.

Chúng tôi xác định giá mục tiêu cho VHC của là 62.600 đồng (tăng 27% so với mức tham chiếu ngày 28/09/2021)bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF và so sánh hệ số P/E, phản ánh kỳ vọng về triển vọng xuất khẩu phục hồi nhanh hơn các đối thủ sau khi tình dịch Covid-19 được kiểm soát tại Đồng Tháp và các tỉnh phía Nam cũng như tiềm năng về mở rộng chuỗi giá trị và gia tăng về hệ sinh thái sản phẩm trong dài hạn.