MBS: Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới tháng 1/2021

Nguồn : MBS - CTCK MB

Ngành : Khác

Download : bao-cao-trien-vong-kinh-te-the-gioi-thang-1-2021-3045.pdf

Triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Trung Quốc bị IMF điều chỉnh giảm từ tăng 8,2% về 7,9%. Lý do được tổ chức này đưa ra là việc nhiều công ty công nghệ Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen, nợ công tăng cao và nguồn tiền USD chảy vào Hồng Kông chậm lại.

Giá dầu WTI đã vượt mức 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ mức trước đại dịch. Kỳ vọng về gói kích thích tài khóa mới ở Mỹ cùng nguồn cung thu hẹp giúp giá dầu giữ vững mốc này dù nhu cầu không có dấu hiệu hồi phục.

Tốc độ tăng trưởng việc làm tại Mỹ trong tháng 12 đứng yên do dịch Covid-19 càn quét khắp cả nước. Với chính quyền mới, các gói kích thích tài khóa có thể được tung ra nhanh chóng, tình hình việc làm có thể cải thiện trong thời gian tới.

Xuất khẩu tháng 12 của Trung Quốc tăng 18% so với cùng kỳ. Mức xuất siêu trong tháng đạt kỷ lục 78,2 tỷ USD. Khi kinh tế toàn cầu hồi phục trở lại, con số này có thể còn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng hơn nữa.

Các NHTW vẫn giữ vững lập trường ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ. Các thành viên của Fed ủng hộ việc Fed sẽ đưa ra thông báo thật sự rõ ràng trước khi có bất kỳ sự thay đổi nào về chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD/tháng.

Quốc hội Mỹ tung ra gói hỗ trợ tài khóa 900 tỷ USD trước khi năm 2020 khép lại. Nhận thấy rằng quy mô gói này chưa đủ lớn, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề xuất một gói hỗ trợ mới trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.