MBS: Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới

Nguồn : MBS - CTCK MB

Ngành : Khác

Download : bao-cao-trien-vong-kinh-te-the-gioi-thang-09-2020-2-7816.pdf

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay, đặc biệt trên lĩnh vực công nghệ.

Giá dầu Brent tiếp tục ổn định trong tháng 8 quanh mức 40-45 USD/thùng kể từ tháng 6, khi các quốc gia OPEC dẫn đầu là Ảrập Saudi tiếp tục thực hiện cam kết kiểm soát sản lượng.

Trong tháng 8, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã giảm 1,8% xuống còn 8,4%, khi một phần số lượng lao động bị cho nghỉ việc tạm thời trong mùa xuân quay trở lại làm việc, tuy vậy số lượng người mất việc dài hạn đã tăng lên 3,4 triệu người.

Thị trường nhà ở tại Mỹ có những dấu hiệu tích cực khi lãi suất cho vay giảm xuống mức thấp, khiến chi phí lãi vay mua nhà giảm mạnh.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn nhen nhóm khi Trung Quốc chưa thực hiện kế hoạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ theo tiến độ còn Mỹ đưa ra nhiều biện pháp gây sức ép mới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố mục tiêu lạm phát của Fed giờ là trung bình 2% thay vì là mức cứng 2%. Mục tiêu mới này là tiền đề để Fed duy trì mức lãi suất thấp trong vài năm tới dù lạm phát có thể lên trên 2%.

Tình hình việc làm cải thiện tương đối tốt khiến chính quyền Mỹ tự tin không cần thêm gói hỗ trợ quá lớn. Thượng viện dự kiến sẽ đề xuất gói hỗ trợ mới chỉ 500 tỷ USD thay vì đề xuất 1000 tỷ USD đã bị Hạ viện từ chối cách đây 1 tháng.