Nguồn : KIS - CTCP KIS Việt Nam

Ngành : sắt thép

Download : baocaocapnhathpg_AIEU.pdf

Trong 2 tháng đầu năm 2019, sản lượng thép dài của HPG đạt 450 nghìn tấn, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 49 nghìn tấn được tiêu thụ ở miền Nam, tăng 95%. Nhờ đó, thị phần của Hòa Phát trên thị trường thép dài đã vượt 26%.

Sản lượng thép ống đạt gần 114 nghìn tấn, tăng 18,7%, giúp thị phần tăng mạnh lên 31% so với 27,5% vào cuối năm 2018.

Do sự thiếu hụt nguồn cung tạm thời – kết quả của vụ vỡ đập Vale, quặng sắt 62%Fe đã tăng từ 70 USD/tấn vào đầu năm 2019 lên 82 USD/tấn vào đầu tháng 03/2019. Nhờ vậy, giá bán lẻ thép cây hồi phục từ 13.6 triệu đồng/tấn vào tháng 01/2019 lên 14.5 triệu đồng/tấn vào tháng 03/2019. Thời gian tồn kho của Hòa Phát là khoảng 3 tháng, vì vậy, Hòa Phát sẽ có kết quả kinh doanh khả quan trong quý I/2019.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2019, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 70 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 25% so với năm trước), nhờ tăng sản lượng thép dài 26% lên hơn 3 triệu tấn và tăng sản lượng thép ống 18% đạt 0,77 triệu tấn.

Ban quản trị đặt mục tiêu chiếm 33% thị phần vào năm 2019, vì vậy HPG sẽ hạ giá bán để giành thị phần và chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận ròng là 6.700 tỷ đồng giảm 22% n/n cho năm 2019.

Ngoài ra, công ty sẽ chi trả cổ tức năm 2018 bằng cổ phiếu (tỷ lệ 30%) vào quý II/2019. Trong khi đó, kế hoạch cổ tức 20% năm 2019 có thể là cổ phiếu hoặc tiền mặt.

Với sự chậm tiến độ nói trên, chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát sẽ đạt 72.697 tỷ đồng và 9.320 tỷ đồng trong năm 2019. EPS dự phóng là 4.000 đồng.