KIS: Khuyến nghị tăng tỷ trọng với cổ phiếu VJC
Thị phần nội địa của VJC dự kiến sẽ duy trì ổn định khoảng 42% khi những hãng mới có thể chưa có tác động đáng kể mặc dù thị trường nội địa dự kiến sẽ tiếp tục chậm lại.
Sự gia tăng mạnh về công suất đội tàu của các hãng hàng không trong nước và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng giá rẻ trong khu vực như AirAsia, Cebu Airline… sẽ gây áp lực giảm đáng kể đối với giá vé của VJC và hệ số tải trong 2019. Tuy nhiên, VJC có thể bù vào doanh thu hành khách của mình bằng doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ, khi đóng góp của mảng này vào doanh thu của VJC dự kiến sẽ tăng khi thực hiện các chuyến bay quốc tế dài hơn.
Giá nhiên liệu dự kiến giảm là một dấu hiệu tích cực cho VJC vào năm 2019 khi có thể cải thiện lợi nhuận của hoạt động cốt lõi và mặt định giá.
Chúng tôi dự báo năm 2019 hoạt động cốt lõi của VJC có thể đạt tổng doanh thu thuần là 47.316 tỷ đồng (tăng 31% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế là 2.363 tỷ đồng (tăng trưởng 11%). Tổng cộng, lợi nhuận sau thuế dự kiến của chúng tôi trong năm 2019 là 6.378 tỷ đồng.
Chúng tôi duy trì khuyến nghị tăng tỷ trọng với cổ phiếu VJC. Chúng tôi định giá lại cổ phiếu VJC ở mức 162.800 đồng trong 1 năm bằng cách sử dụng tỷ số EV/EBITDAR và PER trung bình của các LCC trong khu vực (EV/EBITDA là 4.2x và PE là 12.9x).
Kể từ 9 tháng năm 2018, mặc dù biên lợi nhuận của mảng vận tải hàng không của VJC giảm chủ yếu do giá nhiên liệu tăng mạnh, VJC vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế mạnh mẽ của hoạt động cốt lõi (không bao gồm lợi nhuận từ giao dịch SLB) đạt 17% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn kỳ vọng của chúng tôi.
Do đó, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng của du lịch, chiến lược giá năng động, đội tàu trẻ và giá nhiên liệu thuận lợi có thể tiếp tục tăng thu nhập cốt lõi của VJC và cũng phục hồi định giá của hãng hàng không “bikini” trong 2019.