FPTS: Khuyến nghị tích cực cổ phiếu PDN

Nguồn : FPTS - CTCK FPT

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhatpdn_KSUT.pdf

Tại thị trường Đồng Nai, CTCP Cảng Đồng Nai (mã PDN) khai thác có khoảng 32 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 10.000 hã và thu hút dòng vốn FDI hơn 1,9 tỷ USD, chiếm 12,5% tổng vốn FDI vào Việt nam tính đến cuối năm 2016.

Với điều kiện địa lý thuận lợi cùng nhiều chính sách thu hút hấp dẫn, chúng tôi tin rằng tỉnh Đồng Nai sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng dòng vốn FDI đầu tư vào các khu công nghiệp vào địa bàn trong các năm tới tương đương với các năm trước, tăng bình quân khoảng 20%/năm suốt giai đoạn 2011-2016. Đây là độn lực tăng trưởng bền vững về nguồn hàng cho doanh nghiệp logistics nói chung và PDN nói riêng trong trung hạn.

Về dài hạn, nền kinh tế Việt Nam hiện đang tăng trưởng tốt cùng với sự hỗ trợ của các hiệp định thương mại tự do FTA được ký kết, chúng tôi tin rằng nhu cầu đối với ngành cảng biển sẽ còn tăng trưởng trong tương lai. Cả 3 cảng của PDN đều ở những vị trí thuận lợi nên sẽ được hưởng lợi đáng kể từ sự tăng trưởng của ngành.

Bên cạnh đó, chính sách di dời cảng Nhà Rồng Khánh Hội – Cảng Sài Gòn (khai thác hàng rời) sẽ có thể giúp cảng Đồng Nai giành thị phần khai thác lớn hơn. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các cảng tại khu vực Sông Sài Gòn sẽ phải di dời hoặc không được mở rộng.

Năm 2020, dự kiến cảng Nhà Rồng Khánh Hội thuộc cảng Sài Gòn sẽ phải di dời về khi cảng Hiệp Phước tại hạ lưu sông Hiệp Phước, cách xa trung tâm TP. HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Việc di dời này sẽ giúp các cảng hàng rời như các cảng của PDN có thể lấy thêm thị phần từ cảng Nhà Rồng Khánh Hội. Sản lượng hàng bốc xếp trung bình cảng Nhà Rồng Khánh Hội khoảng 2 triệu tấn/năm.

Với những lợi thế cạnh tranh sẵn có về vị trí địa lý, lợi thế về quỹ đất và kinh nghiệp phát triển tại địa phương lâu năm, cùng với bối cảnh triển vọng khả quan được phân tích trên, chúng tôi khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu PDN. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý về thanh khoản của PDN. Các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và cán bộ nhân viên nắm giữ một lượng cổ phần khá lớn của Công ty. Chúng tôi ước tính cổ phần có thể giao dịch tự do của PDN chỉ khoảng 10% nên PDN có thể gặp rủi ro về tính thanh khoản.