FPTS: Khuyến nghị bán cổ phiếu PLC

Nguồn : FPTS - CTCK FPT

Ngành : Phân bón - hóa chất

Download : baocaocapnhatplc_GUYG.pdf

Doanh thu mảng dầu mỡ nhờn của Tổng công ty hóa dầu Petrolimex (mã PLC) sẽ tiếp tục xu hướng giảm. Áp lực cạnh tranh trong ngành dầu mỡ nhờn tăng khi liên tục có thêm các nhãn hiệu dầu nhờn nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời, sản phẩm dầu nhờn của PLC có khả năng cạnh tranh không cao nên dự báo trong những năm tới doanh thu của mảng này sẽ tiếp tục giảm.

Khoản đầu tư vào công ty liên kết ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, khoản đầu tư của PLC vào công ty cổ phần vận tải hóa dầu VP (VPA) mang lại lợi nhuận thấp, thậm chí lỗ trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018. Chúng tôi cho rằng PLC sẽ tiếp tục phải ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên kết trong năm nay và các năm tiếp theo do kết quả kinh doanh của VPA không khả quan trong thời giai đoạn tới.

Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn bởi giá dầu thô. Biên lợi nhuận gộp của PLC thường biến động ngược chiều với giá dầu thô do chi phí nguyên vật liệu có nguồn gốc từ dầu thô là chi phí lớn nhất của doanh nghiệp (khoảng 60%). Do vậy, lợi nhuận của PLC không ổn định qua các năm và khó dự đoán trước.

Tỷ giá USD/VND ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của PLC. PLC nhập nguyên liệu bằng đồng USD và doanh thu bán hàng chủ yếu bằng đồng VND nên nếu tỷ giá USD/VND tăng sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một rủi ro khá lớn của PLC.

Bằng cách sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền, chúng tôi xác định giá mục tiêu của PLC là 13.683 đồng/CP.

Chúng tôi ước tính doanh thu năm 2018 của PLC đạt khoảng 6.246 tỷ đồng (tăng 23,8% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 166 tỷ (giảm 3%) tương ứng với mức EPS là 1.848 đồng/cp và đưa ra khuyến nghị bán.