BVSC: Khuyến nghị tích cực đối với VSC

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhatvsc_DRUL.pdf

Chúng tôi đánh giá OUTPERFORM đối với cổ phiếu VSC với giá kỳ vọng 69.700 VNĐ/cổ phần.

Chúng tôi ước tính VSC có khả năng đạt 221 tỷ doanh thu và 52 tỷ lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng trưởng 5% và 6% so với cùng kỳ năm 2014 mặc dù yếu tố thời vụ quý 3 là quý thấp điểm đối với các doanh nghiệp cảng biển.

VSC có thể đạt 946 tỷ doanh thu và 273 tỷ lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 6% và 10% so với năm 2014, nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng tích cực và hoạt động của kho CFS mới hiệu quả hơn. Năm 2015, sự tăng trưởng của VSC sẽ đến từ hoạt động khai thác 2 kho CFS hiệu quả hơn và hoạt động khai thác cảng – dù đã đạt công suất toàn dụng – vẫn có sự tăng trưởng nhờ các yếu tố thuận lợi về nhu cầu xuất nhập khẩu của khối FDI và sự trở lại của hàng container lạnh. Với mức giá hiện tại, P/E 2015 của VSC hiện ở mức 7,8 lần, tương đối rẻ nếu so với P/E bình quân ngành cảng biển.

Về dài hạn, VSC đã giải quyết được bài toàn công suất cảng bằng việc hợp tác với VIP xây dựng Cảng VIP Greenport (VGP) tại khu vực Cảng Đình Vũ. VSC hiện tại sở hữu 65% cổ phần tại VGP và vẫn đang trong quá trình tìm kiếm đối tác để nâng tỷ lệ sở hữu và thoái còn 50% tại cảng mới. Cảng mới sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ trung tuần tháng 11/2015 và đóng góp cho sự tăng trưởng của VSC từ năm 2016 với hiệu suất khai thác 60% cho năm đầu tiên hoạt động. Sự phát triển của cảng mới sẽ tạo ra chu kỳ tăng trưởng mới cho VSC.

Do đó, chúng tôi đánh giá OUTPERFORM đối với cổ phiếu VSC với giá kỳ vọng 69.700 VNĐ/cổ phần.