BVSC: Khuyến nghị tích cực đối với HAX

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Ô tô

Download : baocaocapnhathax_RJVJ.pdf

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (mã HAX) là nhà phân phối ủy quyền đã vươn lên dẫn đầu với thị phần gia tăng nhanh chóng lên mức 38,3% của thị trường xe Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Theo quan điểm của chúng tôi, HAX đang ở vị thế tốt để đón đầu thị trường ô tô hạng sang khởi sắc hơn, nhờ vào những lợi thế cạnh tranh sau (1) Thị phần vượt trội so với các nhà phân phối ủy quyền khác của MBV tại Việt Nam, kỳ vọng tiếp tục mở rộng lên mức 40% năm 2019 từ mức 38,3% năm 2018; (2) Thị trường xe hạng sang có mức tập trung cao khi MBV chiếm hơn 80% thị phần năm 2018 trong khi cạnh tranh dự kiến sẽ ở mức ổn định năm 2019.

Bên cạnh đó, MBV cũng đang thực hiện chiến lược trẻ hóa doanh mục sản phẩm và ra mắt nhiều mẫu xe mới trong tháng 7-8 năm nay hỗ trợ tăng trưởng thị phần của xe MBV nói chung tại thị trường Việt Nam. Nỗ lực của Công ty trong việc đa dạng hóa danh mục và phân khúc sản phẩm khi chính thức phân phối xe Nissan từ đầu năm nay và đang cho kết quả khả quan. Đánh giá OUTPERFORM.

Công ty hoàn thành kế hoạch 2019 là mức mà chúng tôi tin rằng Công ty có thể tự tin đạt được, HAX đang giao dịch tại mức P/E forward 2019 cơ bản và pha loãng lần lượt là 4,8 lần và 6,5 lần, khá hấp dẫn so với mức trung bình P/E trượt của các công ty cùng ngành là 8,0 lần.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng cổ phiếu HAX thường giao dịch ở một mức discount nhất định so với các công ty cùng ngành trong 3 năm qua (bình quân 20%). Rủi ro cần lưu ý: (1) Rủi ro pha loãng, (2) Gia tăng cạnh tranh giữa ba nhà phân phối xe ủy quyền của MBV làm yếu đi vị thế của HAX, (3) Lợi nhuận phụ thuộc lớn vào khoản thưởng từ hãng MBV, và (4) Sức mua xe yếu hơn kỳ vọng.