ACBS: Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu DHG

Nguồn : ACBS- CTCK ACB

Ngành : Dược phẩm

Download : baocaocapnhatdhg_XVRM.pdf

CTCP Dược Hậu Giang (mã DHG) công bố doanh thu thuần 9 tháng năm 2019 gần như không đổi so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.617 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các hoạt động thương mại và khác giảm 17% nso với cùng kỳ năm ngoái (cáchoạt động này bắt đầu giảm từ nửa sau 2018 nhằm đáp ứng yêu cầu dỡ bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài), mặc dù doanh thu từ hoạt động tự sản xuất tăng nhẹ 1%.

Lợi nhuận trước thuế và sau thuế của công ty lần lượt giảm 6% và  4,7%, đạt 481 tỷ đồng và 427 tỷ đồng do i) từ Q2/2019 công ty thực hiện điều chỉnh 7% quỹ Khen thưởng-Phúc lợi từ lợi nhuận sau thuế sang chi phí công ty theo Nghị quyết ĐHCĐ và ii) từ 2019, thuế suất thuế TNDN tại chi nhánh nhà máy Dược phẩm DHG tại Hậu Giang là 5% thay vì 0% như trong 2018.

Biên lợi nhuận gộp 9T2019 đạt 43,9% so với 44,8% trong cùng kỳ 2018 do giá nguyên liệu tăng. Mặc dù biên lợi nhuận này có thể không biến động mạnh trong Q4 do công ty hầu như đã mua xong nguyên liệu nhưng với xu hướng giá nguyên liệu tăng, chúng tôi dự phóng biên lợi nhuận gộp của DHG có thể thu hẹp thêm trong năm tới.

Trong cuối năm 2018 và đầu 2019, DHG đã nhận được chứng nhận tiêu chuẩn PIC/s-GMP (Malaysia) cho dây chuyền sản xuất thuốc bột sủi bọt và viên nén sủi bọt, chứng nhận tiêu chuẩn GMP-Nhật Bảncho dây chuyền sản xuất thuốc viên nén.

Việc đạt được các chứng nhận này có thể giúp DHG xuất khẩu vào thị trường nước ngoài mới (đặc biệt là những nơi Taisho có chi nhánh–Taisho đang là cổ đông lớn nhất tại DHG), nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu cũng như vị thế khi đấu thầu vào kênh bệnh viện & phòng khám.

Tuy nhiên, theo Thông tư mới nhất số15/2019/TT-BYT quy định việc đấu thầu thuốc (thay thế Thông tư số11/2016/TT-BYT), tiêu chuẩn PIC/s-GMP không còn được đề cập trong nhóm 1 nhưng vẫn xuất hiện trong nhóm 2 với nhiều yêu cầu hơn. Theo đó, thuốc generic tiêu chuẩn PIC/s-GMP có thể đấu thầu vào nhóm 2 nếu được sản xuất toàn bộ trên dây chuyền sản xuất thuốc tại nước là thành viên PIC/s đồng thời là thành viên ICH, được cơ quan quản lý có thẩm quyền của nước này cấp chứng nhận đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn PIC/s-GMPvà được cơ quan quản lý dược Việt Nam đánh giá đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn PIC/s-GMP.

Trước khả năng các thuốc đạt chuẩn PIC/s-GMP tại Việt Nam khó có thể đáp ứng các yêu cầu này, DHG hướng đến mục tiêu còn lại là tập trung cho xuất khẩu, song song với việc xem xét nâng cấp lên các tiêu chuẩn cao hơn.

Chúng tôi duy trì khuyến nghị giữ cho cổ phiếu này với ước tính tăng trưởng khiêm tốn trong 2019 và triển vọng năm tới.