Ảnh: Thành Nguyễn

Ảnh: Thành Nguyễn

Văn phòng cho thuê, khách chủ lực từ khu vực F.I.R.E

(ĐTCK) Theo các báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, thị trường văn phòng Hà Nội và TP.HCM đều có điểm tương đồng là hiệu suất cho thuê cao với các tòa nhà ở khu vực trung tâm.

Khu vực trung tâm, văn phòng diện tích lớn khan hàng

Theo đó, cả Hà Nội và TP.HCM đều rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn ở khu vực trung tâm; nguồn khách chủ lực đến từ khu vực F.I.R.E (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, và bất động sản) và lĩnh vực sản xuất.

Ở Hà Nội, công suất thuê của toàn thị trường liên tục tăng trong hai năm vừa qua và đạt 94% trong quý IV/2017. Riêng khu vực trung tâm, công suất hiện đã đạt 97% và dự kiến sẽ ngày càng tăng trong thời gian sắp tới khi không có dự án văn phòng chuyên biệt nào đi vào hoạt động trong năm 2018.

Tỷ trọng khách thuê nước ngoài trong các tòa nhà ở khu vực này cũng tăng từ 45% năm 2014 lên 56% vào năm 2017.

Văn phòng cho thuê, khách chủ lực từ khu vực F.I.R.E ảnh 1

 Công suất cho thuê mảng văn phòng tại thị trường Hà Nội trong 5 năm gần đây. 

Trong khi đó, ở TP.HCM, công suất cho thuê toàn thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong tất cả các quý trong năm 2017.

Thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM được các nhà đầu tư đánh giá tốt nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao, cùng với thị trường Manila (Phillippines) là 2 thị trường cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, giá thuê tại TP.HCM bỏ xa các thành phố khác trong khu vực.

Phân khúc hạng C mất điểm

Theo các khảo sát của Savills Việt Nam, những năm qua, phân khúc hạng C luôn đạt công suất thuê trung bình cao hơn hạng A và B, duy trì ở mức trên 90% kể từ quý II/2015 và đạt 99% trong quý IV/2017. Có đến 63% số dự án hạng C đạt công suất tối đa, trong khi với phân khúc hạng B và hạng A, tỷ lệ này chỉ đạt 30% và 36%.

Giá thuê mềm là lý do để phân khúc hạng C luôn có công suất thuê cao. Hiện phân khúc hạng C có giá thuê trung bình khoảng 280.000 đồng/m2/tháng, thấp hơn nhiều so với hạng B (390.000 đồng/m2/tháng) và hạng A (630.000 đồng/m2/tháng).

“Tuy nhiên, khảo sát về độ hài lòng của khách hàng đối với phân khúc hạng C còn khá thấp. Lý do là chất lượng xuống cấp, khâu quản lý và vận hạnh không được chú trọng cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được tập trung phát triển”, đại diện Savills Việt Nam cho biết.

Tin bài liên quan