Phía Tây đang chiếm ưu thế về nguồn cung văn phòng hạng B, hạng C

Phía Tây đang chiếm ưu thế về nguồn cung văn phòng hạng B, hạng C

Văn phòng cho thuê Hà Nội, phía Tây vẫn là điểm nóng

(ĐTCK) Năm 2018, văn phòng cho thuê Hà Nội là một phân khúc hấp dẫn và phía Tây vẫn sẽ là điểm nóng.

Trung tâm thiếu hạng A

Báo cáo mới đây nhất của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, quý IV/2017, thị trường Hà Nội có thêm toà nhà hạng B mới được đưa vào sử dụng, nâng nguồn cung văn phòng hạng B của Hà Nội tăng 0,6% so với quý trước đó và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016.

Nguồn cung toà nhà hạng A không thay đổi so với quý III cũng như so với cùng kỳ năm trước đó. Nhưng cả toà nhà hạng A và B đều đạt tỷ lệ lấp đầy cao hơn trong quý IV với mức hấp thụ đạt gần 25.400 m2, mặc dù giảm 33% so với quý trước đó nhưng so với năm 2016, con số này tăng 21%. Hơn 90% lượng hấp thụ này đến từ khu vực thứ cấp với các toà nhà có vị trí tốt và mức giá thuê cạnh tranh. 

Trong quý cuối cùng của năm 2017, phân khúc hạng A và hạng B đều ghi nhận mức tăng nhẹ về giá chào thuê, tăng bình quân 0,7% so với quý III và tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2016. Giá tăng chủ yếu là do các dự án có tỷ lệ lấp đầy cao ở các vị trí đắc địa.

Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tập trung vào khu vực trung tâm (phân khúc hạng A) và phía Tây Thủ đô. Diện tích được hấp thụ ở thị trường Hà Nội vẫn duy trì ở mức ổn định dựa trên mức giá trung bình 5 năm và sẽ góp phần giải quyết các vị trí trống còn lại. Chúng tôi kỳ vọng nguồn cung mới của năm 2018 sẽ thấp hơn trong dài hạn gây ảnh hưởng tích cực lên giá thuê”.

Vùng ven: Văn phòng hạng B, C là chủ đạo

Đây cũng là nhận định mà nhiều đơn vị tư vấn, phân tích thị trường cũng đồng tình khi cho rằng phía Tây đang là nơi có nguồn cung văn phòng cho thuê lớn nhất.

Một tòa nhà văn phòng trên phố Duy Tân

Trong khi khu vực trung tâm Hà Nội khó tìm được văn phòng hạng A có diện tích cho thuê lớn và khách hàng chủ yếu đến từ nhóm F.I.R.E (tài chính, ngân hàng; bảo hiểm; bất động sản và khu vực sản xuất), với tỷ lệ lên đến 50% tổng lượng khách thuê, thì khu vực vùng ven, đặc biệt là khu vực phía Tây là được đánh giá cao bởi nguồn cung dồi dào, hạ tầng tốt. 80% nguồn cung văn phòng ở phía Tây là phân khúc hạng B và C.

Giá thành thấp và diện tích lớn đang là lợi thế so sánh của văn phòng phía Tây. Ví dụ, cùng phân khúc hạng B, giá thuê ở khu vực trung tâm từ 20 - 30 USD/m2 thì ở phía Tây chỉ là 15 - 18 USD/m2. Mức diện tích sàn của văn phòng khu vực Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng thường nhỏ, chỉ từ 100 - 250 m2, trong khi tại Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, diện tích sàn lớn hơn rất nhiều, từ 500 - 1.000m2.

Giá thuê các văn phòng hạng C trên khu Dịch Vọng như Việt Á Tower (Duy Tân), 3D Center (Duy Tân), Lotus Building (Duy Tân), Zodiac Building, Ap Building (58 Trần Thái Tông), Bảo Anh Building (62 Trần Thái Tông) đao ở mức từ 12 - 15 USD/m2/tháng. Với các văn phòng hạng B, như TTC Tower (19 Duy Tân), CMC Tower (11 Duy Tân)…, mức giá thuê cao hơn, đạt từ 15 - 17 USD/m2/tháng.

Đại diện Office Space cho biết: “Văn phòng trong khoảng từ 100 - 300 m2 là diện tích được yêu thích nhất, rất nhiều khách có nhu cầu ở khoảng diện tích này, các diện tích khác đều khó cho thuê hơn, vì quá to hoặc quá nhỏ, không phù hợp với nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới khởi nghiệp vốn phổ biến hiện nay”. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan