Giá cho thuê văn phòng trung bình tại TP HCM đứng đầu khu vực trong năm 2017, theo Savills.

Giá cho thuê văn phòng trung bình tại TP HCM đứng đầu khu vực trong năm 2017, theo Savills.

TP HCM khan hiếm văn phòng cho thuê nhỏ ở khu trung tâm

Có đến 80% khách hàng có nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê dưới 50m2, nhưng chỉ dưới 40% tổng nguồn cung hướng đến nhóm đối tượng này.

Theo số liệu của Savills, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tính đến quý 1 vừa qua đạt trên 1,7 triệu m2 sàn, tăng 4% so với hồi cuối năm 2017. Trong đó, khoảng 53.000 m2 sàn tăng thêm đến từ một dự án hạng B và ba dự án hạng C.

Nguồn cung mới tiếp tục ghi nhận sự thiếu vắng ở phân khúc văn phòng hạng A. Hãng tư vấn dự báo sẽ không có nguồn cung hạng A gia nhập thị trường trong ít nhất 2 năm tới.

Nguồn cung thấp (bằng chưa đầy 20% so với các thành phố như Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta... ) giúp thị trường duy trì công suất thuê phòng và giá cho thuê ở mức cao.

Tỷ lệ lấp đầy văn phòng tại TP HCM đạt mức trên 96% trong năm 2017, với giá cho thuê trung bình là 48 USD mỗi m2 một tháng - mức cao nhất trong khu vực. 

Có đến 80% khách hàng khu vực trung tâm có nhu cầu thuê văn phòng diện tích nhỏ, dưới 500m2. Nhưng chỉ có chưa đầy 40% diện tích đã cho thuê hiện nay là văn phòng nhỏ.

Đại diện khu văn phòng cho thuê C.T Plaza Phố Wall (ngay góc đường Võ Văn Kiệt - Phó Đức Chính) nhận định có nhiều nguyên nhân khiến nhu cầu về văn phòng diện tích nhỏ tăng vọt.

TP HCM vừa được hưởng cơ chế đặc thù trong việc phát triển kinh tế, các công ty quy mô nhỏ và vừa hay mô hình kinh doanh trực tuyến, startup với số lượng nhân viên ít đang ngày càng phát triển.

Hơn nữa, từ năm nay thành phố sẽ chính thức áp dụng chính sách di dời khoảng 2.000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại các chung cư ra khỏi chung cư. Đây sẽ là nguồn cầu rất lớn cho thị trường văn phòng cho thuê.

"Với những thông tin khả quan từ thị trường, việc đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng hay đầu tư sở hữu văn phòng diện tích tầm 25-40m2 cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuê lại, sẽ là kênh đầu tư vô cùng hiệu quả trong năm nay và thời gian tới", vị đại diện nhấn mạnh.

TP HCM khan hiếm văn phòng cho thuê nhỏ ở khu trung tâm ảnh 1

Hướng đến nhu cầu thuê văn phòng diện tích nhỏ, C.T Plaza Phố Wall đang thu hút sự quan tâm của thị trường. 

Đơn cử tại C.T Plaza Phố Wall, do linh hoạt diện tích cho thuê để nhắm đến nhóm khách có nhu cầu văn phòng nhỏ, nên rất được thị trường quan tâm dù mới tung ra sản phẩm.

Dự án nhắm đến đối tượng thuê hoặc mua để cho thuê lại, với giá bán từ 3 tỷ đồng và giá cho thuê 1.000-1.200 USD mỗi tháng cho diện tích 25-40m2.

Hiện giá cho thuê văn phòng hạng A đang vào khoảng 53 USD mỗi m2 một tháng, tương ứng với mức giá 1.325-2.120 USD mỗi tháng cho diện tích thuê tương tự.

Savills dự báo từ nay đến năm 2020, thị trường TP HCM sẽ có thêm 440.000 m2 sàn từ 7 dự án văn phòng hạng B và hạng C.

Tuy nhiên, phần diện tích bổ sung thêm vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu, khiến tỷ lệ lấp đầy văn phòng đạt mức gần 100% trong năm nay, và duy trì trong ít nhất 3 năm tới. Giá thuê trung bình dự kiến tăng 8,4% mỗi năm.

Tin bài liên quan