Storytelling dẫn ta đến đâu trong marketing bất động sản?

Storytelling dẫn ta đến đâu trong marketing bất động sản?

(ĐTCK) Storytelling là công cụ tuyệt vời trong marketing, kích thích đồng thời cảm xúc, trí tưởng tượng của người kể chuyện và khán giả. Sở hữu ma thuật nắm bắt trí tưởng tượng của khách hàng, mang sức mạnh cộng hưởng lớn cùng các công cụ và công nghệ hỗ trợ, Storytelling chưa bao giờ “lỗi mốt” trong lĩnh vực bất động sản để truyền đạt giá trị sản phẩm từ người bán đến người mua.

Storytelling là gì?

Có rất nhiều chia sẻ về phương pháp Storytelling trong lĩnh vực marketing, nhưng hiểu một cách đơn giản nhất, nó là nghệ thuật lồng ghép câu chuyện về một sản phẩm, dự án hay doanh nghiệp trong một câu chuyện có thật hoặc hư cấu được thể hiện bằng lời nói, hình ảnh, hoặc âm thanh.

Số liệu nghiên cứu thị trường công bố cách đây không lâu của Onespot - một công ty chuyên về tiếp thị nội dung của Mỹ, thì 92% khách hàng cho biết, họ muốn các thương hiệu tạo ra các quảng cáo dưới hình thức một câu chuyện.

Dễ dàng nhận thấy, một câu chuyện hay thú vị, sáng tạo sẽ giúp lan truyền cảm hứng, dẫn dắt khách hàng bước vào cuộc hành trình khám phá dòng cảm xúc của chính mình. Và đó chính là thời điểm “vàng” thuyết phục khách hàng đến với mình.

Vì thế, việc lồng ghép câu chuyện sản phẩm bằng Storytelling marketing giờ đây không còn xa lạ với các thương hiệu tốt. Không những là một chiến lược viral quan trọng, nhằm tác động tới cảm xúc khách hàng, mà hơn thế, nó còn là phương thức quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhờ Storytelling, một chiến dịch marketing có thể tác động tới cảm xúc và giúp nhóm khách hàng mục tiêu hiểu được những giá trị mà marketer muốn tạo ra.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là từ sự bùng nổ của mạng xã hội như Facebook, Zalo…, vai trò kể chuyện của những marketer đã thay đổi rõ rệt.

Không còn là sự lưu hành một chiều, các KOLs (những người có tầm ảnh hưởng tới khách hàng và quyết định của họ) hoặc các nhà marketers giờ đây có thể phản hồi lại chiến dịch của marketer thông qua góp ý, bầu chọn, bình luận..., khiến Storytelling càng có sức lan tỏa rộng. Không chỉ là kể chuyện, đó còn là đối thoại và xa hơn là tâm sự hai chiều giữa marketer và nhóm khách hàng mục tiêu. 

Storytelling trong marketing bất động sản - tại sao không

Như đã phân tích ở trên, Storytelling không còn là một trào lưu, mà đã trở thành một xu thế phát triển không thể đảo ngược được ứng dụng trong lĩnh vực bất động sản và các hoạt động marketing bán hàng.

Khi nhu cầu gia tăng, nguồn thông tin rộng rãi hơn, trình độ và kiến thức của người tiêu dùng liên tục cập nhật, người mua bất động sản dễ dàng tìm kiếm các thông tin cơ bản xoay quanh dự án. Khi các vấn đề như tài chính, nguồn thông tin... không còn là rào cản, người tiêu dùng dễ rơi vào trạng thái thiếu là động lực, khao khát để sở hữu sản phẩm đó. Lúc này, vai trò của Storytelling càng trở nên quan trọng trong vấn đề tạo cảm xúc cho khách hàng.

Một nghiên cứu của Nielsen gần đây cho thấy, người tiêu dùng muốn có kết nối cá nhân hơn trong khi họ thu nhận thông tin. Bộ não của chúng ta được gắn kết nhiều hơn bằng cách kể và hưởng ứng câu chuyện. Khi đó, không chỉ vùng ngôn ngữ của bộ não sáng lên, mà bất kỳ phần nào cũng sẽ được kích hoạt, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời chỉ với Storytelling.

Đó cũng là thách thức với các nhà marketing bất động sản hiện nay, bởi kể được một câu chuyện thú vị đã khó, tính chính xác, đồng thời cộng hưởng tầm nhìn, sứ mệnh và thông điệp của thương hiệu qua cách truyền tải gần gũi như trò chuyện với người tiêu dùng lại càng khó hơn.

Tuy nhiên, đó cũng là cách mà những đơn vị marketing bất động sản non trẻ hiện nay có thể tận dụng để có sự sáng tạo và độ nhanh nhạy hơn với gu thị trường, với thị hiếu của những người trẻ tuổi có nhu cầu sở hữu nhà ở hiện nay.

Ghi nhận thực tế trên thị trường hiện nay, có khá nhiều đơn vị đã nghiên cứu và áp dụng khá thành công phương pháp Storytelling trong marketing bất động sản, chẳng hạn như câu chuyện video viral “Vì em xứng đáng” của Hải Phát Land.

Xác định khách hàng mục tiêu là các cặp vợ chồng mới kết hôn, đang ở thuê vì chưa đủ tài chính để sở hữu căn hộ của riêng mình, video truyền tải thông điệp cuối cùng là dự án căn hộ V3 Prime tại dự án nhà ở xã hội The Vesta. Đi cùng solgan “V3 Prime - Chúng tôi nỗ lực, vì bạn xứng đáng!”, yếu tố hài hước và cảm xúc hòa trộn, câu chuyện có sức hút và nhận được nhiều sự đồng cảm từ người xem. Video đến tháng 8/2018 đạt 684.377 lượt xem, 3.800 người thích với 80% bình luận tích cực, một con số khá ấn tượng. 

Storytelling trong marketing bất động sản - Cần phải làm thế nào?

“Gã trẻ” marketing bất động sản cũng chuộng Storytelling, bởi nét duyên dáng rất riêng. Không chỉ kể một câu chuyện thú vị, Storytelling kết nối cảm xúc và đồng thời cộng hưởng tầm nhìn, sứ mệnh và thông điệp của thương hiệu qua cách truyền tải gần gũi như trò chuyện với người tiêu dùng.

Marketing bất động sản suy nghĩ về đối tượng mục tiêu và tạo ra một câu chuyện tiếp thị truyền cảm hứng hoặc giải trí phục vụ lợi ích khách hàng. Tập trung vào những điều quan trọng nhất và kể những câu chuyện xung quanh sản phẩm bất động sản, tuy nhiên, lưu ý rằng, Storytelling trong marketing bất động sản có những đặc thù riêng.

Trong marketing bất động sản, Storytelling là chiến lược tiếp thị sử dụng kết hợp văn bản, video, bài đăng... trên phương tiện truyền thông xã hội, website, email, blog, bản tin điện tử, video, phương tiện truyền thông cá nhân... Storytelling kể câu chuyện bao quát về sản phẩm bất động sản hấp dẫn, nắm bắt được cảm xúc của khách hàng tiềm năng và chân thực hơn với các hình thức quảng cáo và tiếp thị truyền thống.

Bởi vậy, không giống những sản phẩm khác, muốn Storytelling thành công, bắt buộc phải tạo được cảm giác người mua nhà thấy mình trong đó, hay thường gọi đó là "điểm chạm" của phương pháp Storytelling. Người có nhu cầu mua bất động sản nhìn thấy mình trong câu chuyện về giao thông, trường học, một ngôi nhà khởi đầu cuộc sống mới... thông qua Storytelling của hoạt động marketing.

Vì thế, để áp dụng Storytelling, đầu tiên, hãy xác định câu chuyện đằng sau sản phẩm bất động sản như lịch sử vùng miền, những tính năng độc đáo... Quan trọng, hãy gợi lên cảm xúc. Câu chuyện cảm xúc dễ tìm được đồng cảm và kích thích khách hàng tự hỏi những câu như: “Cảm giác như thế nào khi sống tại đây?”, “Mình sẽ có vườn rau hay vườn hoa ở ban công nhỉ?”, từ đó kích thích ham muốn sở hữu.

Cũng có thể sử dụng sức mạnh của những “nhân vật phản diện”. Ví dụ mua dự án này tuy trong nội đô thường xuyên gặp phải những vấn đề như ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi..., nhưng “tiết kiệm thời gian, tiền bạc di chuyển, tăng chất lượng cuộc sống”. Ngôi nhà nằm ngoại ô diện tích đất rộng lớn, thích hợp lối sống chậm lại và tận hưởng sự yên bình và yên tĩnh của thiên nhiên, nhưng “kẻ thù” sẽ là xa trung tâm hay những tiện ích chưa đầy đủ.

Storytelling marketing trong bất động sản rất quý, nhưng để thành công, các chiến dịch Storytelling phụ thuộc những nguyên tắc cơ bản như sự kết nối thông điệp marketing, kết nối cảm xúc với người nghe bằng lòng tin và sự thật qua một câu chuyện đáng tin.

Cuối cùng, đảm bảo Storytelling marketing phù hợp và kết nối với những nhóm người nghe cụ thể (Target - mục tiêu). Hiệu quả chiến dịch Storytelling marketing đôi khi phụ thuộc mức độ liên quan của câu chuyện với khách hàng tiềm năng và để đảm bảo điều này, marketer cần thông cảm, chia sẻ với hành vi, quan điểm và cách sống của đối tượng tiềm năng.

Cococo Real Estate Marketing

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com  

Tin bài liên quan