Thời điểm hiện tại, nên hạn chế hoặc dừng hẳn việc sử dụng bể bơi

Thời điểm hiện tại, nên hạn chế hoặc dừng hẳn việc sử dụng bể bơi

Phòng dịch Covid-19 ở chung cư, tư vấn từ chuyên gia y tế

(ĐTCK) Trước nhiều băn khoăn của người dân, nhất là các cư dân sống ở chung cư về các vấn đề xung quanh việc phòng, chống dịch Corona (Covid-19), Báo Đầu tư Bất động sản đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Cao Độc Lập, bác sỹ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. 

Với các cụm cư dân, tòa nhà chung cư, điều quan trọng nhất để hạn chế bùng phát dịch là gì, thưa bác sỹ?

Dịch bùng phát ở Trung Quốc và lan sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác, trong đó có Việt Nam. Để phòng chống dịch này, giải pháp tốt nhất là giáo dục cho người dân hiểu đây là dịch gì, lây theo đường nào để chủ động phòng tránh.

Trong trường hợp khu dân cư có người nhiễm vi rút Corona, theo bác sỹ, người dân cần có cách ứng xử như thế nào cho phù hợp dưới góc độ y học?

Khi phát hiện 1 cư dân có nhiễm Covid-19, thì phải thực hiện cách ly trong cơ sở y tế đủ điều kiện. Với người từ vùng dịch về hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân bị bệnh, cần cách ly triệt để và cần phải báo với bên y tế để thực hiện các giải pháp đúng quy trình.

Các giải pháp như xịt thuốc, khử trùng bằng cồn hay màng nylon có thực sự phát huy hiệu quả?

Các giải pháp này đều rất tốt, vấn đề là thực hiện phải đúng và đủ. Ví dụ, việc khử trùng trong thang máy hay hành lang, các nơi công cộng là rất cần thiết.

Ông có đề xuất giải pháp gì để phòng và chống dịch ở các cụm dân cư, tòa nhà chung cư?

Với các tòa chung cư, các khu vực công cộng, có nhiều người qua lại như sảnh thì nên thực hiện khử trùng bằng Cloramin B, pha với tỷ lệ 20 mg/lít rồi phun lên bề mặt không gian (sàn, tường).

Tuy nhiên, do đây là khu vực đông người qua lại, khó có thể thực hiện phun Cloramin B thường xuyên, liên tục, vừa bất tiện, vừa tốn kém chi phí, nên có thể chủ động đặt thêm các dung dịch rửa tay, khuyến cáo người dân dùng kính, khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người.

Ngoài ra, với các tòa chung cư, tòa nhà văn phòng, ở ngày cửa ra vào, có thể bố trí trải thảm, vải có tẩm Cloramin B để người ra vào khi bước qua được diệt khuẩn. Đây là giải pháp rất hiệu quả mà ít tốn kém.

Những ngày này chúng ta nói nhiều đến câu chuyện khẩu trang. Có phải tất cả mọi người đều cần dùng khẩu trang y tế?

Bác sỹ Cao Độc Lập

Không. Khẩu trang vải bình thường cũng có thể ngăn virus Corona, vì dịch tiết bình thường không đủ nhiều để thấm qua các lớp vải.

Ngay với chúng tôi, tất cả nhân viên của Bệnh viện Hồng Ngọc cũng đang dùng khẩu trang vải, vì có thể giặt, vừa tiết kiệm, vừa dành khẩu trang giấy cho những người có nhu cầu.

Quan trọng vẫn là dùng khẩu trang đúng cách và sát trùng tay sau khi tiếp xúc với các vị trí dễ lây lan như tay nắm cửa, nút bấm thang máy…

Ngoài ra, tôi khuyên mọi người nên đeo thêm kính, vì dịch tiết có thể bắn vào mắt và gây lây khi giao tiếp.

Với khẩu trang dùng một lần, đây cũng là nguồn lây, vậy chúng ta nên xử lý ra sao?

Khẩu trang dùng 1 lần đúng là nguồn lây. Cách thức tốt là cầm quai gập mặt ngoài vào với nhau, bỏ vào thùng rác thu gom, sau đó phun thuốc.

Vậy còn với găng tay, có nhất thiết phải sử dụng găng tay y tế?

Không cần thiết dùng gang tay y tế, găng tay nào cũng có thể sử dụng, kể cả gang tay nylon bình thường cũng dùng được. Quan trọng là cần sát khuẩn tay thường xuyên và sau khi sử dụng không dùng lau chùi lên mặt và cơ thể.

Phòng dịch Covid-19 ở chung cư, tư vấn từ chuyên gia y tế ảnh 2

Thường xuyên dùng khẩu trang, nước sát khuẩn và bổ sung thực phẩm chức năng tăng đề kháng là những việc cần làm

Còn đèn xông tinh dầu thì sao?

Có môt số tinh dầu như xả, quế, bạc hà, long não có tính sát khuẩn tốt, có thể ngăn ngừa vi khuẩn trong không khí với các bệnh nói chung. Đây cũng là giải pháp có thể sử dụng để tăng chất lượng không khí trong phòng. Tuy nhiên, tôi nhắc lại là chúng ta vẫn cần thực hiện nghiêm túc việc sử dụng khẩu trang khi giao tiếp, thường xuyên sát khuẩn tay khi tiếp xúc với các vật dụng dễ lây lan như nút bấm thang máy, tay nắm cửa…

Vậy còn bồ kết?

Với việc xông bồ kết, chưa có cơ sở khoa học chứng minh hiệu quả nên tôi không bình luận. Tôi thấy đây là kinh nghiệm dân gian chưa được xác minh hiệu quả bằng các nghiên cứu cụ thể.

Với các chủ nhân căn hộ hoặc các phòng sinh hoạt cộng đồng, ông có lời khuyên gì?

Ngoài việc thường xuyên bảo vệ bản thân bằng khẩu trang, kính, vệ sinh cơ thể, tôi khuyên mọi người nên mở nhiều cửa sổ để không khí lưu thông.

Chúng ta có thể dùng cồn để sát khuẩn?

Hiện trên thị trường có 3 loại cồn phổ biến, 70 độ, 90 độ và 100 độ. Cả 3 loại này đề có thể dùng để sát trùng. Nhưng cồn càng cao độ thì càng nhanh bay hơi, càng hại da tay. Do đó, tôi khuyên các bạn chỉ nên dùng cồn 70 độ.

Tuy nhiên, dùng nước sát khuẩn vẫn tốt hơn, vì vừa diệt khuẩn, lại vừa đỡ hại da tay.

Với các chung cư có bể bơi thì sao, thưa bác sỹ?

Nên khuyến cáo người dùng không khạc nhổ. Tốt nhất là không nên sử dụng bể bơi ở thời điểm hiện tại.

Tôi biết cấm hẳn cũng không dễ và có thể gây phản ứng từ khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng, kể cả với các bể bơi nước nóng, luôn duy trì nhiệt độ ở mức trên 30 độ thì với điều kiện như vậy, không phải virus vào sẽ bị tiêu diệt ngay. Do đó, nó vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan.

Nếu buộc phải vận hành bể bơi, thì chúng ta có thể cho vôi bột ở các cống thoát nước bên ngoài để diệt khuẩn, hạn chế lây lan nếu có.

Hiện có những thông tin khác nhau về thời gian ủ bệnh tối đa của virus Covid là trên 14 ngày. Ông có thể nêu quan điểm về vấn đề này?

Đến nay, các nghiên cứu của các đơn vị chuyên môn, có uy tín vẫn chỉ khẳng định, thời gian ủ bệnh là tối đa 14 ngày, nếu có thông tin lâu hơn thì cần xem lại và nên tham khảo thông tin chính thống trên các ấn phẩm uy tín. Càng trong dịch, chúng ta càng cần tỉnh táo, tránh bị những thông tin không được kiểm chứng gây hoang mang.

Với Bệnh viện Hồng Ngọc, công tác phòng chống dịch được thực hiện ra sao?

Chúng tôi đang thực hiện các chức năng điều trị bệnh, khám phân loại, mỗi cơ sở đều có phòng khám riêng cho bệnh nhân bị viêm hô hấp cấp, nhắc nhở bệnh nhân đeo khẩu trang, sát trùng tay, vì chưa phân biệt được người nào mang bệnh hay không.

Ở Hồng Ngọc, chúng tôi tổ chức 1 ban chỉ đạo phòng chống bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp cả ở bệnh viện và 4 phòng khám vệ tinh. Mỗi phòng khám đều có một phòng khám riêng khám cho bệnh nhân hô hấp cấp, bệnh nhân được khám riêng, có bác sĩ riêng, nếu nghi ngờ, phòng đó sẽ được tẩy uế. Ngoài ra, chúng tôi còn dành riêng 2 xe ô tô để vận chuyển bệnh nhân đến các nơi cần thiết. Lái xe, nhân viên được tập huấn cách phòng chống, trang bị đồ phòng hộ, xe và người sau khi thực hiện công việc sẽ được thực hiện sát khuẩn, khử trùng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan