Giảm áp lực trả nợ là lý do khiến nhiều khách hàng cho thuê lại căn hộ mới mua. Ảnh: Việt Dương

Giảm áp lực trả nợ là lý do khiến nhiều khách hàng cho thuê lại căn hộ mới mua. Ảnh: Việt Dương

Mua nhà rồi cho thuê lại đang trở thành “mốt“

(ĐTCK) Nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay đang có xu hướng cho thuê lại căn hộ mới mua và tìm thuê căn hộ khác rẻ hơn để giảm áp lực trả nợ.

Theo báo cáo cập nhật từ Savills Việt Nam, tổng nguồn cung căn hộ cho thuê quý III chỉ tăng nhẹ 2% theo quý, đạt 4.200 căn và dự kiến nguồn cung cuối năm cũng chỉ tăng nhẹ. Dù công suất thuê trung bình có cải thiện, nhưng không đủ để giúp phân khúc này trở thành phân khúc nổi trội của thị trường.

Với mức giá thuê trung bình đạt 566.000 đồng/m2/tháng (24,8 USD/m2/tháng), một căn hộ có diện tích nhỏ nhất hiện tại khoảng trên dưới 50 m2, thì mức giá thuê lên tới hơn 25 triệu đồng/tháng. Mức giá này chỉ phù hợp với đối tượng gia đình thu nhập cao và các khách thuê là người nước. Họ thích thuê trong các căn hộ có đầy đủ tiện ích với quản lý chuyên nghiệp như khách sạn, nên nguồn cung căn hộ dịch vụ chủ yếu rơi vào phân khúc cao cấp.

Điều này là một hạn chế với các nhà đầu tư vốn mỏng, nên trong khoảng 2 năm vừa qua, khá nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang đầu tư mua căn hộ rồi cho thuê lại với mức giá “mềm”, cùng điều kiện thuê hợp lý hơn cho những cặp vợ chồng trẻ mới lập nghiệp, thu nhập ở mức trung bình.

Thống kê của Savills cho thấy, so với các thành phố có xu hướng đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại phát triển trong khu vực như Jakarta (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia), Manila (Philippines), Bangkok (Thái Lan) với lợi suất 3,7 - 5,2%, thì lợi suất cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM cao hơn hẳn, lần lượt là 7,4% và 5,8%.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Phụ trách Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, lợi suất này còn đặc biệt hấp dẫn khi sức cầu ngày một lớn, bởi người dân Việt Nam đã bắt đầu có thói quen thuê nhà để ở thay vì mua nhà.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, anh Quân, một môi giới nhà, đất tại Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thời gian vừa qua, anh nhận được yêu cầu từ khá nhiều khách hàng liên quan đến việc tìm kiếm người để cho thuê lại một số căn hộ hạng trung ở đường Nguyễn Tuân và Nguyễn Huy Tưởng. Chủ nhà thường là các cặp vợ chồng trẻ, vốn tích lũy ban đầu không cao, lỡ vay vốn quá nhiều để mua nhà, trong khi không muốn chuyển nhượng lại, nên chấp nhận cho thuê dài hạn, còn gia đình tìm thuê căn hộ khác rẻ hơn để ở, nhằm có thêm tiền trả nợ.

Lấy ví dụ về một căn hộ tại Khương Trung, anh Quân cho biết, với diện tích khoảng hơn 87 m2, với số tiền vay tới hơn 1 tỷ đồng, tính ra mỗi tháng chủ nhà trả hơn 15 triệu đồng/tháng. Vì vậy, thay vì về ở, chủ nhà đã cho thuê lại với mức giá 7 triệu đồng/tháng, nên mỗi tháng chỉ phải trả nợ hơn 7 triệu đồng, một mức chấp nhận được so với thu nhập của 2 vợ chồng. Nếu may mắn tìm kiếm được các doang nghiệp khởi nghiệp, thì có khả năng cho thuê lại làm văn phòng với mức giá từ 8 - 8,5 triệu đồng/tháng.

"Trong khoảng thời gian cho thuê, nếu không phải chịu áp lực trả nợ quá lớn, người cho thuê có thể tích lũy thêm để sớm tất toán khoản nợ vay", anh Quân chia sẻ.

Dẫu vậy, không phải căn hộ nào mua rồi cho thuê lại cũng tìm được khách hàng ngay, mà còn tùy thuộc vào vị trí, hướng của từng căn, cũng như các điều kiện mà chủ nhân muốn cho phép người thuê can thiệp đến đâu tại căn hộ. Nếu chặt chẽ quá và đòi hỏi yêu cầu cao quá, sẽ rất khó tìm được khách thuê, dù nhu cầu hiện nay trên thị trường là khá lớn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan