“Mùa hè bực bội” của các tay buôn nhà đất xứ cờ hoa

“Mùa hè bực bội” của các tay buôn nhà đất xứ cờ hoa

(ĐTCK) Đây chắc chắn là mùa hè “bực bội” bậc nhất đối với những người đang muốn bán nhà tại các khu vực ngoại ô dành cho phân khúc hạng sang - vốn có giá cả đắt đỏ bậc nhất nước Mỹ, mà một phần nguyên nhân xuất phát từ chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tại các vùng đất ngoại ô thuộc New York, Westchester County, New Jersey và Connecticut, các chính sách thuế của chính quyền liên bang đối với bất động sản bắt đầu tạo áp lực lớn lên thị trường bất động sản nơi đây.

Vấn đề này nổi cộm nhất tại khu vực thuộc Westchester, bang có mức thuế cao nhất nước Mỹ, khi các hóa đơn thuế bất động sản lên tới 35.000 - 50.000 USD không phải chuyện hiếm gặp.

Tại Scarsdale (ngoại ô New York), vốn là khu nghỉ dưỡng cao cấp chủ yếu dành cho giới đầu tư tài chính phố Wall, giá nhà đã giảm 5% trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, tại Mamaroneck (New York), con số này là 13%. Tính chung, số lượng các giao dịch bất động sản toàn bộ khu vực hạng sang giảm 18% trong quý II/2018, trong đó, các căn nhà có giá từ 1,5 triệu USD – tới 3 triệu USD bị ảnh hưởng nặng nhất.

Matthew Roach, luật sư lĩnh vực bất động sản tại Yorktown Heights (New York) nhận định, đây mới chỉ là những ngày ảm đảm đầu tiên và tình hình sẽ còn tệ hơn đối với thị trường bất động sản trong năm tới. Tất cả xuất phát từ việc chính quyền Mỹ đánh thuế cao hơn đối với việc sở hữu nhà ở phân khúc tầm trung và hạng sang, đồng thời giới hạn khấu trừ thuế ở mức 10.000 USD.

Không riêng New York, các đại lý môi giới bất động sản cũng chứng kiến nguồn cung căn hộ tăng đột biến trong nửa đầu năm vì chính sách thuế cao. Cụ thể, tại Westchester, số nhà chào bán nửa đầu năm nay tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3.147 căn, theo Houlihan Lawrence. Riêng phân khúc nhà có giá từ 2 – 2,49 triệu USD, số lượng nhà rao bán tăng 26%.

Một chuyên viên tài chính phố Wall sở hữu nhà tại Westcherter cho biết, ông đang chào bán căn nhà đã gắn bó 25 năm qua vì không thể chịu đựng thêm việc đóng thuế quá cao, lên tới 50.000 USD/tháng. Ông dự định sẽ chuyển tới Brooklyn và không bao giờ mua thêm căn nhà nào nữa.

“Việc đi thuê một căn hộ với giá 10.000 USD/tháng rõ ràng có lợi hơn nhiều so với việc mua nhà và phải đóng thuế. Chưa kể các chi phí khác để sở hữu bất động sản”, vị chuyên viên này cho biết.

Trong bối cảnh này, lựa chọn duy nhất của những người muốn bán nhà là chấp nhận giảm giá. Angela Retelny, nhà môi giới tại Compass cho biết, người bán nhà có thể bất ngờ giảm giá bán mỗi ngày, mỗi giờ, tùy thuộc vào sự nóng lòng muốn hoàn tất thương vụ, thậm chí bán thấp hơn cả giá mua.

Mới đây, một căn hộ 6 phòng ngủ, diện tích 4.600 foot vuông tại Scarsdale vừa được chủ nhân rao bán với giá 2,29 triệu USD. Dù người này phải bỏ ra 2,37 triệu USD để sở hữu căn nhà. Tuy nhiên, với khoản thuế hiện tại lên tới 35.000 USD/tháng, giá nhà phải giảm xuống chỉ còn 1,75 triệu USD mới tìm được người mua.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan