Hoạt động M&A tiếp tục diễn ra sôi động. Ảnh: Thành Nguyễn.

Hoạt động M&A tiếp tục diễn ra sôi động. Ảnh: Thành Nguyễn.

M&A bất động sản 6 tháng đầu năm: Nhộn nhịp mua bán dự án, góp vốn đầu tư

(ĐTCK) JLL vừa công bố báo cáo Toàn cảnh các hoạt động M&A Việt Nam nửa đầu năm 2018 với nhiều thương vụ chia đều cho các tháng và hình thức liên doanh đang trở nên phổ biến.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục sôi động với hàng loạt các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) thuộc phân khúc nhà ở, thương mại và công nghiệp.

Nomura Real Estate Development mở đầu cuộc chơi thị trường với thương vụ mua lại 24% cổ phần của Sun Wah, tòa nhà văn phòng Hạng A có vị trí đắc địa ở Quận 1, TP.HCM. Trước đó, đơn vị này cũng cho thấy sự mặn mà với thị trường trong nước khi M&A thành công dự án Phú Mỹ Hưng Midtown” tại Quận 7, TP.HCM.

Ở phân khúc nhà ở, trong tháng 3, CVH Nereus Pte. Ltd (công ty con của CapitaLand) đã mua lại 16,9 triệu cổ phiếu phổ thông, chiếm 99,5% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Hiền Đức Tây Hồ. Giá trị thương vụ này khoảng 29,8 triệu USD (tương đương khoảng 685 tỷ VND).

Theo đó, CVH Nereus Pte. Ltd sẽ sở hữu một khu đất phát triển rộng 0,9 ha ở quận Tây Hồ, Hà Nội để phát triển dự án phức hợp với chức năng nhà ở, căn hộ kết hợp văn phòng, văn phòng và khối đế bán lẻ.

Trong tháng 4, Frasers Property đã ký thỏa thuận mua lại cổ phần có điều kiện với Công ty TNHH Trần Thái, số lượng là 24 triệu cổ phiếu phổ thông, chiếm 75% vốn cổ phần của Công ty cổ phần Địa ốc Phú An Khang. Giá trị của thương vụ này khoảng 18 triệu USD (408,6 tỷ VND). Phú An Khang là đơn vị đang phát triển dự án khu dân cư và thương mại tại quận 2, TP.HCM.

M&A bất động sản 6 tháng đầu năm: Nhộn nhịp mua bán dự án, góp vốn đầu tư  ảnh 1

Phân khúc nhà ở tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Trong tháng 5, Sembcorp Industries (Sembcorp) đã công bố công ty con của tập đoàn là Sembcorp Infra Services (SIS), ký kết thỏa thuận đăng kí cổ phần với CRE Asia, cổ phiếu do SIS phát hành. SIS sẽ tăng vốn cổ phần lên 20,5 triệu cố phiếu phổ thông qua phát hành cổ phiếu phổ thông mới, và CRE Asia đã đồng ý đầu tư 6,2 triệu USD vào SIS để đổi lấy 6,2 triệu cổ phiếu phổ thông mới, hoặc 30% vốn mở rộng, Sembcorp Development giữ 70% còn lại.

SIS và công ty con thuộc sở hữu của SIS Hải Phòng là nhà phát triển khoảng 30.000 m2 không gian nhà xưởng trong khu đô thị công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) tại Hải Phòng, Việt Nam. Vốn mới từ CRE Asia và các khoản vay ngân hàng sẽ tài trợ cho việc phát triển thêm 30.000 m2 diện tích kho tại Việt Nam đươc đầu tư bởi SIS.

Trong tháng 6, hai thành viên của Keppel Land Limited là Công ty TNHH Keppel Land Thủ Thiêm và công ty TNHH Orbista đã ký kết thỏa thuận mua bán để thoái vốn tại Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát. Giá trị thương vụ là 30,6 triệu USD (tương đương 702 tỷ VND).

Trước đó, Keppel Land Thủ Thiêm và Orbista lần lượt sở hữu 20% và 25% lãi cổ phần trong Quốc Lộc Phát. Sau khi giao dịch hoàn tất, Keppel Land Limited sẽ nắm giữ 15% lợi nhuận trong Quốc Lộc Phát thông qua Orbista.

Theo đó khi hoàn thành giao dịch nói trên, Keppel Corporation Limited dự kiến sẽ thoái vốn gián tiếp 15% cổ phần còn lại trong Quốc Lộc Phát được sở hữu thông qua công ty con Oil Asia, nắm giữ 100% cổ phần lợi nhuận trong Orbista.

Theo bà Khanh Nguyễn, Giám Đốc thị trường Vốn tại Việt Nam, JLL: Phân khúc Khách sạn khá sôi nổi trong năm qua với việc các quỹ đầu tư nước ngoài mới quan tâm đặc biệt vào lĩnh vực này. Chúng tôi dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục, cũng như trong các lĩnh vực đang phát triển khác như công nghiệp và lĩnh vực thay thế như giáo dục. Bên cạnh đó, thị trường nhà ở bình dân cũng là một lĩnh vực phát triển quan trọng, hiện đang thu hút các nguồn vốn chuyên biệt dựa trên các nền tảng cở bản như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu.

"Cả các nhà đầu tư nước ngoài hiện tại và tiềm năng đang tích cực săn lùng các dự án “sạch” và “rõ ràng” có thể đáp ứng các điều kiện và lợi nhuận cần thiết. Do sự tập trung mạnh mẽ vào Việt Nam từ các nhà đầu tư trong khu vực, chúng tôi kỳ vọng các hoạt động M&A sẽ xác lập mức kỷ lục mới trong năm 2018"

Tin bài liên quan