Không gian làm việc chung sẽ là xu hướng

Không gian làm việc chung sẽ là xu hướng

(ĐTCK) Hoạt động khởi nghiệp đang nở rộ, các không gian làm việc chung với nhiều ưu thế về vị trí, giá thuê, tiện ích sẽ dần trở thành xu hướng.

Thiếu hụt nguồn cung

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường văn phòng cho thuê chất lượng cao đã duy trì trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ sàn trống luôn ở ngưỡng tối thiểu và rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn trong khu vực trung tâm.

Cụ thể, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, trong năm 2017, TP.HCM có 4 dự án mới, trong đó chỉ có 1 dự án hạng A với 32.000 m2 tại khu vực trung tâm, còn lại là 3 dự án hạng B nằm ở các quận vùng ven.

“Do nguồn cung khan hiếm nên mức giá chào thuê cho cả hai hạng vẫn ổn định và tăng nhẹ. Giá thuê hạng A trong quý IV ghi nhận mức tăng 0,9% so với quý trước và tăng 1,3% so với năm 2016, trong khi Hạng B tăng 0,5% so với quý trước và hầu như không thay đổi so với năm 2016”, bà Dung chia sẻ.

Nhìn nhận về triển vọng thị trường, đại diện CBRE cho biết, nguồn cung trong năm 2018 sẽ tiếp tục khan hiếm. Chỉ đến năm 2019 - 2020, thị trường mới có những nguồn cung mới. Bên cạnh đó, chất lượng của các tòa nhà mới sẽ có xu hướng cao hơn so với các tòa nhà cũ, cho dù cùng một phân hạng.

Riêng trong năm 2018, theo dự báo của CBRE, TP.HCM sẽ có 3 dự án được đưa vào hoạt động, trong đó chỉ có 1 dự án văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm là dự án khu nhà Đức. Tuy nhiên, tại dự án này cũng không còn nhiều diện tích để cho thuê, vì chủ tòa nhà đã cho thuê cách đây hơn 1,5 năm.

Bên cạnh đó còn có tòa nhà Viettel giai đoạn 2 và tòa nhà Thaco. Đặc biệt, khi tòa nhà Thaco được đưa vào sử dụng, đây sẽ là tòa nhà văn phòng đầu tiên tại khu vực Thủ Thiêm.

“Chúng tôi rất mong chờ dự án văn phòng, cũng như khối đế bán lẻ đi kèm với tòa nhà văn phòng này khi hoạt động, khả năng hấp thụ sẽ như thế nào. Bởi khu vực Thủ Thiêm từ trước đến nay thường được biết đến với những dự án căn hộ”, bà Dung nói.

Tương tự, Savills Việt Nam cũng cho biết, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đang là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao. Công suất hoạt động thị trường sẽ tiếp tục đứng ở mức cao trong năm 2018 và giá thuê sẽ trong xu hướng tăng lên do áp lực từ nguồn cầu.

Xuất hiện xu hướng mới

Nhìn nhận chung về nguồn cầu trong thời gian tới, các chuyên gia nghiên cứu thị trường đều cho rằng, nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng, cùng nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam càng làm tăng nhanh chóng nhu cầu văn phòng cao cấp.

Savills Việt Nam cho biết, các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động được lấp đầy khá nhanh chóng và công suất cho thuê toàn thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong tất cả các quý trong năm 2017.

Bên cạnh nguồn khách chủ lực từ khu vực F.I.R.E (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản), các nhân tố mới về nguồn cầu cũng xuất hiện trên thị trường trong năm 2017.

“Trong xu thế chung của thế giới và khu vực, các công ty trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, sử dụng một lực lượng lớn lao động và nhu cầu sàn làm việc. Đây cũng chính là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong 2 năm trở lại đây”, đại diện Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Trước việc nguồn cung văn phòng hạng A không có nhiều, trong khi nhu cầu ngày càng gia tăng, nhất là xu hướng khởi nghiệp đang nở rộ, bà Dung cho rằng, không gian làm việc chung sẽ là biện pháp thay thế hữu hiệu.

Cụ thể, vào khoảng đầu tháng 12/2017, Regus đã mở rộng hoạt động của mình tại thị trường Việt Nam bằng việc công bố trung tâm làm việc linh động trên đường Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM).

Ông Lars Wittig, Tổng giám đốc Regus phụ trách thị trường Philippines, Việt Nam và Campuchia chia sẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, vốn đứng trước nhiều thách thức về tiếp cận nguồn vốn, năng suất doanh nghiệp và chính sách công…, nên những giải pháp văn phòng linh hoạt, giúp doanh nghiệp mở rộng hoặc thu hẹp tùy theo tình hình kinh doanh hoặc các yếu tố thị trường đang dần được các doanh nghiệp ưa chuộng hơn.

“Hiện tại, mô hình văn phòng linh hoạt mới chỉ chiếm 1% trong tổng diện tích văn phòng cho thuê trên thế giới. Tuy nhiên, đây là một xu hướng tất yếu và được dự đoán sẽ phát triển nhanh để chiếm đến 30% tổng diện tích văn phòng làm việc trong 5 năm tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp sẽ không thể đứng ngoài sự thay đổi này”, ông Lars Wittig nhấn mạnh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan