Hàng trăm khách hàng đang mắc kẹt tại Dự án Chung cư Gia Phú

Hàng trăm khách hàng đang mắc kẹt tại Dự án Chung cư Gia Phú

Khách hàng mua Chung cư Gia Phú đang “ngồi trên lửa”

(ĐTCK) Chưa hết bàng hoàng về việc chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo và đã bỏ trốn, nay khách hàng mua nhà tại Chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM) càng thêm lo lắng khi biết tin BIDV đang chuẩn bị bán đấu giá khoản nợ này.

Vừa qua, trên website của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) có thông báo về việc chọn tổ chức đấu giá khoản nợ có tài sản bảo đảm là Chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư, khiến những khách hàng mua nhà tại đây không khỏi lo lắng về khả năng số tiền và tài sản của mình “không cánh mà bay”.

Nguyên do bởi nhiều năm qua, họ đã khiếu kiện, kêu cứu đòi quyền lợi nhiều nơi, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ngoài hành vi một căn hộ bán cho nhiều người, chủ đầu tư dự án còn chiếm giữ hàng chục tỷ đồng của khách hàng mua nhà tại dự án nhiều năm qua, nhưng chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

Do đó, sau khi nghe tin BIDV sẽ tiến hành xử lý nợ bằng cách đấu giá khoản nợ có tài sản bảo đảm là dự án Chung cư Gia Phú, ngày 26/6, nhóm khách hàng đã đề nghị gặp lãnh đạo BIDV để xác minh thông tin. Những khách hàng này đề nghị BIDV giải thích về khoản nợ của chủ đầu tư là Công ty Gia Phú tại Ngân hàng.

Bà Phạm Thị Minh Toàn, người đại diện cho hơn 200 khách hàng mua căn hộ tại Chung cư Gia Phú chia sẻ, mục đích của khách hàng là muốn tìm hiểu về khoản vay của Công ty Gia Phú tại BIDV và yêu cầu Ngân hàng có câu trả lời chính thức về quyền lợi của hơn 200 khách hàng đã bỏ tiền mua căn hộ tại dự án. Bởi theo bà, BIDV không có quyền đơn phương bán Chung cư Gia Phú, vì đó cũng là tài sản của các khách hàng, những người đã bỏ tiền mua căn hộ tại đây, có người đã đóng đến 95% giá trị căn hộ.

Trả lời những khúc mắc của khách hàng, ông Đoàn Minh Vỹ, Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Trường Sơn cho biết, BIDV cũng là bên chủ nợ, Ngân hàng chỉ đang bán khoản nợ, chứ không phải bán tài sản của dân.

“Người dân nếu mua bán với chủ đầu tư trên giấy tờ hợp pháp thì người dân có quyền với số tiền mình bỏ ra. Nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án, thì người dân phải tìm đến chủ đầu tư để giải quyết, còn BIDV chỉ là bán khoản nợ mà Ngân hàng đã cho Công ty Gia Phú vay”, đại diện BIDV nói.

Theo đại diện BIDV, khoản nợ của Công ty Gia Phú là khoản nợ xấu thuộc đối tượng xử lý theo Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội. Ngân hàng căn cứ theo nghị quyết này và Thông tư 09/2017 của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động mua bán nợ để trình cấp có thẩm quyền quyết định xử lý khoản nợ theo phương thức bán đấu giá khoản nợ. Theo đó, BIDV không xử lý tài sản bảo đảm khoản nợ của Công ty Gia Phú là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Chung cư Gia Phú, mà chỉ tiến hành các thủ tục để bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của công ty này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ vay, nợ lãi đối với ngân hàng, ngân hàng có quyền xử lý dự án là tài sản bảo đảm đã thế chấp. Trình tự xử lý tài sản bảo đảm là ưu tiên theo thứ tự biện pháp bảo đảm có hiệu lực trước các khoản nợ khác (bên có đăng ký giao dịch bảo đảm), có nghĩa là ưu tiên thanh toán cho ngân hàng từ dự án đã thế chấp.

Trong trường hợp này, phía ngân hàng không có nghĩa vụ phải giải quyết tranh chấp giữa chủ đầu tư với người mua trước đây. Người mua nhà chỉ có thể đòi quyền lợi của mình bằng cách buộc chủ đầu tư hoàn trả tiền, bồi thường thiệt hại… Tuy nhiên, chính vì chủ đầu tư không có khả năng thanh toán cho ngân hàng, nên mới bị xử lý tài sản bảo đảm. Do đó, khả năng người mua nhà đòi lại được tiền mua nhà và yêu cầu bồi thường là bất khả thi.

Để giảm thiểu rủi ro cho các bên người mua nhà ở hình thành trong tương lai, theo các chuyên gia, cần thực hiện đầy đủ việc bảo lãnh ngân hàng khi đưa ra giao dịch. Ngoài ra, cũng cần có những quy định chi tiết hơn để đảm bảo quyền lợi cho các bên, nhất là đối với khách hàng, khi các dự án đem thế chấp ngân hàng ngày một nhiều lên. Dù ngân hàng chấp nhận việc bán không cần giải chấp, nhưng xảy ra việc ngân hàng xử lý tài sản thì vẫn chưa được quy định rõ ràng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com 

Tin bài liên quan