Theo HoREA, cuối năm, thị trường sẽ tiếp đà sôi động. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo HoREA, cuối năm, thị trường sẽ tiếp đà sôi động. Ảnh: Thành Nguyễn.

HoREA: Cuối năm, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc hơn

(ĐTCK) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công gửi tới các cơ quan chức năng đánh giá về thực trạng thị trường bất động sản Thành phố và dự báo xu hướng từ nay cho đến Tết Kỷ Hợi 2019.

Cuối năm, thị trường sẽ "bung lụa"?

Theo HoREA, thị trường bất động sản sẽ có sự phát triển khởi sắc hơn trong những tháng cuối năm, thời gian được cho là cao điểm của thị trường bất động sản.

HoREA nhận định: "Phân khúc nhà ở bình dân, có giá hợp túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh, cùng với phân khúc nhà ở trung cấp, hai phân khúc này sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường.

Trong khi đó, phân khúc nhà ở cao cấp sẽ đi theo hướng tạo ra sự khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ".

Bắt đầu từ quý IV, phân khúc nhà ở xã hội sẽ được bố trí nguồn vốn và quỹ đất để phát triển. Ngoài ra, quy chuẩn xây dựng Việt Nam (mới) dự kiến cũng sẽ được ban hành, cho phép xây dựng căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích dưới 45 m2, qua đó sẽ tạo điều kiện phát triển rất thuận lợi cho phân khúc này.

Việc chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất dịch vụ, đất ở sẽ tạo thêm nguồn cung cho thị trường. ảnh: Thành Nguyễn. 

Thời điểm cuối năm, thị trường TP. HCM sẽ kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 ha đất ở và kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của Thành phố.

Bên cạnh đó, theo HoREA, các kế hoạch triển khai của Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) để thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu (nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản) sẽ giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận xét, sau một thời gian sốt cục bộ, giá cả của phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực. Phân khúc condotel sẽ chững lại và giá cả hợp lý hơn.

Có thể thời gian này sẽ có các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các loại hình bất động sản mới như condotel, hometel, officetel, serviced apartment, shophouse để định hướng phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

Và các khuyến nghị

Nhận diện thách thức về việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng đồng thời là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư kinh doanh, HoREA đưa ra 8 khuyến nghị, trong đó nhấn mạnh đến việc thích nghi với hạn chế tín dụng.

Cụ thể, HoREA cho rằng, các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng theo chính sách mới, và chuẩn bị sẵn sàng cho việc hạn chế tín dụng vào bất động sản dự kiến áp dụng kể từ ngày 01/01/2019 theo lộ trình của Thông tư 19/2017/TT-NHNN.

HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp nên tập trung vào phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1 - 2 phòng ngủ). Ảnh: Thành Nguyễn.

Để hạn chế phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, theo HoREA, các doanh nghiệp cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực, coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản; lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài để tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị.

Ngoài ra, cũng cần cân nhắc, xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện gọi vốn ngoài xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để đủ điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Về sản phẩm, HoREA khuyến nghị, các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1 - 2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 01 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Ngoài ra, vấn đề quản trị doanh nghiệp cũng được đề cao, với 03 tiêu chí an toàn: An toàn về pháp lý với tinh thần thượng tôn pháp luật; An toàn về tài chính và tín dụng doanh nghiệp; An toàn về mô hình tổ chức và nhân sự, trước hết là các nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp.

Tin bài liên quan