Hoạt động môi giới 2018: Nhiều thách thức

Hoạt động môi giới 2018: Nhiều thách thức

(ĐTCK) Lượng doanh nghiệp tăng nhanh dẫn đến cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhân sự không ổn định, khách hàng ngày càng khó tính… là những thử thách mà môi giới địa ốc sẽ phải đối mặt trong năm 2018.

Thị trường địa ốc phát triển rầm rộ, nguồn cung đa dạng, giao dịch sôi động, khiến nghề môi giới trở thành nghề “hot”, hấp dẫn nhiều người gia nhập trong thời gian qua.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, chỉ trong trong 11 tháng năm 2017, TP.HCM có tới gần 16.000 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, chiếm 42,4% tổng số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn Thành phố, trong đó 95% hoạt động trong lĩnh vực môi giới.

Việc số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng mạnh cho thấy, thị trường bất động sản đang phát triển tốt. Tuy nhiên, điều này cũng báo hiệu nhiều thách thức với lĩnh vực môi giới bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chia biết, việc số lượng doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới là một mối lo, bởi đa phần là công ty hoạt động trong lĩnh vực môi giới, trong khi nguồn hàng bất động sản phát triển hiện nay không quá nhiều. Vì vậy, sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt và nếu không biết vượt khó, thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp sẽ bị đào thải.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Asian Holding (một doanh nghiệp môi giới bất động sản) cho biết, để có được nguồn hàng bán, các công ty phải cạnh tranh với nhau rất cao.

Ngoài ra, vấn đề nhân sự trong thời điểm này cũng khiến không ít CEO công ty môi giới bất động sản phải đau đầu. Bởi việc sàn này lôi kéo nhân viên của sàn kia bằng các hình thức như tăng mức phần trăm hoa hồng, hứa hẹn nhiều chế độ đãi ngộ ưu ái… đã không còn xa lạ.

Chưa hết, việc cạnh tranh giữa chính các môi giới cùng sàn để tranh giành khách bằng cách chia hoa hồng cho khách cũng diễn ra rầm rộ trong năm qua. Theo ông Hậu, đây cũng là một trong những khó khăn mà môi giới bất động sản phải đối mặt trong năm 2018.

“Khách hàng hiện nay là những người cực kỳ thông minh, họ sẽ tìm hiểu sản phẩm từ 2 đơn vị môi giới trở lên, đơn vị nào chia lại hoa hồng cao hơn thì khách hàng sẽ mua sản phẩm của đơn vị đó. Như vậy, một đơn vị sẽ không bán được hàng, còn bên bán được hàng thì doanh thu mang về cũng không cao. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc duy trì hoạt động của công ty”, CEO Asian Holding chia sẻ.

Bên cạnh những khó khăn trên, ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xậy dựng địa ốc Đức Linh (Đức Linh Real), một công ty chuyên môi giới đất nền khu Đông Sài Gòn chia sẻ, môi trường hoạt động của môi giới sẽ hạn hẹp hơn khi công nghệ ngày càng phát triển, mọi chuyện đều có thể thực hiện thông qua một cú “click chuột”.

“Trong năm 2018, công nghệ ngày càng phát triển, những sàn giao dịch mua bán bất động sản online theo đó sẽ mở ra ồ ạt, ảnh hưởng tới vị trí của các nhân viên môi giới”, ông Phi nhận định.

Cũng theo ông Phi, trong giai đoạn này, để không bị đào thải, môi giới không chỉ để cao mục tiêu bán được hàng, mà phải hiểu được sản phẩm của mình. Đồng thời, cũng phải trang bị về kiến thức thị trường, nhận biết được lợi thế cạnh tranh của sản phẩm với các đối thủ, từ đó mới có thể tư vấn một các tốt nhất cho nhà đầu tư.

“Nếu nhân viên môi giới đủ tốt, thì công nghệ phát triển cũng chỉ hỗ trợ tốt hơn cho việc mua bán bất động sản của họ, chứ không cạnh tranh với nhân viên môi giới”, ông Phi nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan