Cengroup là một trong những doanh nghiệp đầu tư mạnh cho công nghệ, trong đó có nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes

Cengroup là một trong những doanh nghiệp đầu tư mạnh cho công nghệ, trong đó có nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes

Doanh nghiệp địa ốc và “chiếc phao” công nghệ

(ĐTCK) “Trong thời điểm bình thường, giao dịch trực tuyến đã chiếm gần 50% tổng giao dịch của Công ty, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 này, tỷ lệ giao dịch trực tuyến chiếm 70 - 80% tổng giao dịch”, đại diện Cengroup chia sẻ.

Công nghệ là cứu cánh

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết, hiện tại, để duy trì hoạt động ổn định, các sàn phân phối có thương hiệu đều có những chiến lược khá rõ ràng, cùng nguồn tài chính ổn định từ trước, nhờ đó các hoạt động bán hàng vẫn duy trì.

Theo ông Giang, dù có sụt giảm so với trước, nhưng vẫn đảm bảo cân đối nguồn thu và nguồn chi, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện tại từ dịch Covid-19. Trong đó, áp dụng các giải pháp công nghệ được ưu tiên hàng đầu nhờ vào việc phổ cập smartphone cùng mạng xã hội hiện nay.

Ngoài ra, các diễn đàn trao đổi cũng như kết nối khách hàng từ xa được áp dụng vẫn đảm bảo khách hàng nắm bắt thông tin về các dự án, đồng thời cũng giúp các sàn môi giới tiết kiệm chi phí hoạt động khá đáng kể.

“Bản thân Hải Phát Land cũng đã xác định rõ từ trước việc chuyển đổi số với hoạt động môi giới là cần thiết và đã ứng dụng từ khá lâu, nhờ đó cũng góp phần không nhỏ giúp Công ty duy trì ổn định hoạt động trong giai đoạn này. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tính tới việc mở rộng hơn các giải pháp số hóa nhằm hỗ trợ khách hàng, chẳng hạn như việc xây dựng các hợp đồng đặt cọc điện tử với mô hình chữ ký số điện tử. Từ đó, giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc giao dịch nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho các hoạt động giao dịch của mình”, ông Giang cho biết thêm.

Đồng quan điểm, đại diện Cengroup cũng phân tích, một điều chắc chắn là ngay lúc này, công nghệ vô cùng quan trọng với thị trường địa ốc, vì ở đây có hai phương diện. Thứ nhất, về phương diện giao dịch mua bán, hoàn toàn có thể thực hiện tất cả các khâu ở online, tất nhiên là không hoàn toàn 100%. Việc lựa chọn sản phẩm, đặt cọc, hoặc giữ chỗ đều thực hiện qua hình thức công nghệ rất dễ dàng.

Phương diện thức hai, công nghệ hỗ trợ rất tốt trong việc giới thiệu sản phẩm, phục vụ công tác truyền thông quảng cáo đến khách hàng, giúp khách hàng trực tiếp xem sản phẩm nhưng không cần đến tận nơi.

“Ví dụ, chúng tôi kết hợp quay phim, chụp ảnh đến tất cả các góc nhìn của sản phẩm sau đó dựng thành phim và phát trực tuyến để khách hàng có cái nhìn trực quan về sản phẩm. Hiện tại, chúng tôi thực hiện các chương trình bán hàng có chuyên viên tư vấn dẫn lời, ghi hình đến từng ngóc ngách của dự án. Trong thời gian cách ly xã hội, những video này của chúng tôi được đưa lên các group, fanpage, trang website Công ty để khách hàng lựa chọn và tương tác. Nói chung, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh và tham gia vào các group mạng xã hội, hay trang tin của sàn thì đều có thể tương tác với nhân viên kinh doanh tư vấn. Chúng tôi sử dụng tất cả các kênh từ facebook, viber, Youtube,  zalo, website công ty để tiếp cận khách hàng”, đại diện Cengroup chia sẻ.

Cũng theo đại diện Cengroup, Công ty còn mở bán trực tuyến với các chuyên gia tư vấn, sẵn sàng tư vấn cho khách hàng. Khách hàng có thể chat, hoặc gọi trực tuyến, các chuyên gia tư vấn của Công ty sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách. Ngoài ra, Cengroup còn xây dựng công nghệ cenhomes.vn để khách hàng có thể đặt căn, đặt cọc… trực tuyến.

“Kể cả đăng tin, khách hàng cũng có thể đăng lên các group của chúng tôi. Sau khi khách hàng đã chốt thì mới xem sản phẩm để ký hợp đồng”, đại diện Cengroup cho biết thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Công ty cổ phần RB Land cho biết, lúc này các nhân viên Công ty đều làm việc ở nhà thông qua mạng. Về công nghệ, theo ông Ngọc, lĩnh vực địa ốc đã áp dụng nhiều công nghệ vào việc hỗ trợ bán sản phẩm như đăng tin, 3D, 360o, thực tế ảo… từ khá lâu.

“Hiện tại, chúng tôi tận dụng công nghệ để giới thiệu các video, thông tin về dự án, tương tác với khách hàng qua các trang mạng xã hội. Thời điểm này, công tác chăm sóc khách hàng được coi trọng hơn so với giai đoạn bình thường. Tuy nhiên, khách hàng vẫn phải đến trực tiếp xem sản phẩm khi đã chốt mua, vì bất động sản là tài sản lớn, quá trình quyết định mua cũng cẩn thận hơn các sản phẩm khác”, ông Ngọc nói.

Doanh nghiệp địa ốc và “chiếc phao” công nghệ ảnh 1

Các công ty kinh doanh bất động sản tận dụng các kênh online, mạng xã hội để giới thiệu dự án đến khách hàng

Ở góc độ khác, bà Bùi Thị Nghĩa, Phó giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Hoacom - đơn vị chuyên phân phối các dự án bất động sản trên cả nước cho biết: “Thực ra, công nghệ trong việc bán hàng đối với bất động sản như là một cứu cánh, mang tính chất tình thế trong thời gian dịch bệnh này, chứ không phải là công cụ hữu hiệu thay thế trong tương lai với địa ốc. Công nghệ giúp phần truyển tải, quảng bá những thông tin dự án đến với khách hàng, nhưng vì sản phẩm bất động sản có giá trị cao, nên người mua vẫn muốn đến xem trực tiếp sản phẩm tại dự án”.

Theo bà Nghĩa, chỉ những đơn vị có tiềm lực tài chính mới dám mạnh tay đầu tư cho công nghệ. Vì đầu tư cho công nghệ cần chi phí lớn và nhiều công phu. Với các đơn vị này, đây là thời điểm họ tận dụng được thế mạnh công nghệ của mình. Còn hầu hết các đại lý phân phối vừa và nhỏ sẽ lựa chọn phương án “ngủ đông”, hoặc sẽ tận dụng thời gian này để cấu trúc lại những gì còn thiếu sót trước đây, chờ hết dịch sẽ bung hàng ra thị trường.

Thị trường vẫn có giao dịch

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, địa diện Cengroup cho biết: “Trước đây, trong bối cảnh bình thường, giao dịch qua online của Công ty chiếm gần 50% tổng giao dịch. Trong tình hình hiện nay, tỷ lệ chốt bill trực tuyến đã chiếm 70 - 80% tổng giao dịch. Tỷ lệ tiếp cận tăng đột biến, tất cả các chương trình mở bán trực tuyến đều trên 30.000 lượt người xem. Tỷ lệ chốt bill trung bình mỗi tuần khoảng 100 giao dịch. Công nghệ thực sự là 'cứu cánh' cho doanh nghiệp lúc này”.

Con theo ông Nguyễn Văn Ngọc, mối quan tâm lớn của khách hàng lúc này không phải bất động sản mà là sức khỏe, nên tổng quan thị trường đi xuống, giao dịch giảm khoảng 50 - 60% so với thông thường. Tuy nhiên, Công ty vẫn chốt được hợp đồng với khách hàng đã xem trước đó, trung bình cũng được 3 - 5 hợp đồng/tuần.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, những dự án đã mở bán trước đó từ năm 2019 có lợi thế hơn ở lúc này, bởi thông tin dự án đã được khách hàng tìm hiểu kỹ. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các sự kiện mở bán, tụ tập đông người của các sàn giao dịch đều phải dừng lại. Do đó, việc bán hàng trực tuyến với các dự án đã ra mắt thị trường trước đó có lợi thế chốt sale hơn so với các dự án vừa ra mắt.

Bà Bùi Thị Nghĩa cũng cho rằng, thực ra lúc này, với những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ở thực và dự án đã đi đến giai đoạn hoàn thành hoặc có thể sử dụng được ngay thì vẫn có giao dịch tốt. Bên cạnh đó, với các sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu đầu tư có giá trị khoảng 1 tỷ đồng/sản phẩm đổ lại và có pháp lý đầy đủ vẫn thu hút nhà đầu tư, nhưng đa số nhà đầu tư vẫn chờ đợi. Do đó, nhiều chủ đầu tư đã phải giãn, hoãn kế hoạch mở bán tới nửa cuối năm, dù dự án đã đủ điều kiện đưa sản phẩm vào kinh doanh.

Theo các chuyên gia, với những chuyển động trên, chỉ cần dịch Covid-19 được khống chế là thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan