Điền Phát Land, từ cái tên xa lạ bỗng gây chú ý nhờ phát hành thành công 770 tỷ đồng trái phiếu

Điền Phát Land, từ cái tên xa lạ bỗng gây chú ý nhờ phát hành thành công 770 tỷ đồng trái phiếu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội ngày 20/7/2020 thông tin, Công ty TNHH Điền Phát Land đã phát hành thành công lô trái phiếu có tổng giá trị trái phiếu lên tới 770 tỷ đồng.

Với kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định của lô trái phiếu là 10%/năm mỗi năm trong năm đầu tiên. Ở những năm sau đó, lãi suất được xác định tổng lãi suất tiết kiệm cá nhân, trả lãi cuối kỳ, kỳ hạn 13 tháng được công bố bới Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) và biên độ lãi suất 2,75% mỗi năm hoặc biên độ lãi suất khác theo thỏa thuận giữa Điền Phát Land và trái chủ.

Sử dụng lãi suất của Vietbank làm tham chiếu cũng là "sự kiện hiếm" trong hoạt động trái phiếu, thông thường lãi suất sau năm đầu tiên sẽ là lãi trung bình của 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước chi phối cộng biên độ nhất định.

Để phát hành số trái phiếu trên, Điền Phát Land đã dùng các tài sản sau đảm bảo: 20,55 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank, mã BVB) và quyền sử dụng đất tại thửa đất số 16, tờ bản đồ 108 theo tài liệu năm 2006 (Bình Trị Đông B, Bình Tân, TP.HCM). Lô trái phiếu này do CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) thu xếp và do Vietbank chi nhánh TP.HCM  quản lý tài sản đảm bảo.

Việc phát hành trái phiếu được xem là chuyện khá thường thấy trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt với doanh nghiệp bất động sản, tuy nhiên, điều khá gây chú ý là doanh nghiệp phát hành Điền Phát Land là một cái tên rất xa lạ với nhiều nhà đầu tư và thị trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, Điền Phát Land được thành lập vào cuối tháng 11/2017 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, hoạt động ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp được góp vốn bởi hai cá nhân gồm ông Nguyễn Anh Tuấn (90%) và ông Nguyễn Đăng Thanh, Chủ tịch HĐQT (10%).

Trong đó, ông Nguyễn Đăng Thanh là cái tên không hề xa lạ với Vietbank khi từng giữ vai trò Tổng giám đốc từ giai đoạn 10/2016 - 12/2017, đồng thời cũng từng giữ Chủ tịch HĐQT TTC Land (SCR) từ giai đoạn tháng 4/2019 cho đến thời điểm vừa từ nhiệm cách đây không lâu.

Tháng 10/2019, Điền Phát Land có sự thay đổi về cơ cấu cổ đông khi vị trí Chủ tịch Công ty do bà Dương Bảo Anh (sinh năm 1989) đảm nhiệm. Bên cạnh đó, ông Phan Việt Hùng (sinh năm 1981) làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Theo tài liệu của phóng viên có được, Điền Phát Land hiện đang nắm giữ hơn 82,26 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần NDC An Khang, tương đương với giá trị hơn 822,6 tỷ đồng. Công ty cổ phần NDC An Khang chính là chủ đầu tư dự án The Marq tại 29B Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM.

Đáng chú ý, trong các thông tin trước đây công bố dự án The Marq, Công ty cổ phần NDC An Khang được biết đến là liên doanh giữa Hongkong Land (nắm giữ 70% vốn điều lệ) với Tập đoàn Hoa Lâm. Trong khi đó, con gái thứ hai của bà chủ Tập đoàn Hoa Lâm cũng tên Dương Bảo Anh.

Tin bài liên quan