Địa ốc TP.HCM chờ thêm thương vụ mua bán sáp nhập bạc tỷ

Địa ốc TP.HCM chờ thêm thương vụ mua bán sáp nhập bạc tỷ

Từ năm 2017 tới nay, thị trường bất động sản TP.HCM liên tục đón nhận những thông tin về các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản lớn, tạo diện mạo mới của thị trường.

Điểm mặt thương vụ bạc tỷ

Khởi đầu là thương vụ An Gia Investment bắt tay Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) để hoàn tất việc mua 5 block thuộc dự án khu dân cư phức hợp Lacasa (quận 7, TP.HCM) từ tay Tập đoàn Vạn Phát Hưng hồi tháng 3/2017. Theo đó, An Gia phát triển một dự án mới có quy mô 6 ha với 2.000 căn hộ, bao gồm cả officetel, có tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. 

Tiếp theo là thương vụ hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad hợp tác cùng Nam Long góp vốn theo tỷ lệ 50-50 để thực hiện 26 ha dự án Mizuki Park (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Đây là một trong những dự án quan trọng nhất của Nam Long trong giai đoạn 2017-2024. Được biết, giá trị thương vụ này là 8.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức góp vốn.

Giữa tháng 12/2017, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM và Hongkong Land đã tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác phát triển Dự án Thủ Thiêm River Park, nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ cung cấp khoảng 1.140 căn hộ bao gồm các căn hộ cao cấp, biệt thự trên không, căn hộ sân vườn… Dự kiến, nhà đầu tư sẽ bàn giao dự án vào quý IV/2019.

Theo trang web của Dự án, giá bán của căn hộ Thủ Thiêm River Park từ 3.200 USD/m2 trở lên cho một căn hộ cao cấp bàn giao đầy đủ nội thất. Khách hàng đặt cọc và mua căn hộ vào tháng 3/2018, sau đó sẽ đóng tiền theo tiến độ xây dựng của dự án và được kéo dài đến khi nhận bàn giao căn hộ vào năm 2019. Thương vụ này có giá trị 400 triệu USD.    

Diễn đàn mua bán sáp nhập thường niên (M&A Việt Nam) lần thứ 10 - năm 2018

Do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM), vào ngày 8/8/2018.

Với chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới”, Diễn đàn sẽ nhìn lại chặng đường 10 năm hoạt động M&A tại

Việt Nam và trao đổi những cơ hội và chiến lược M&A tại Việt Nam trong một kỷ nguyên mới.

Diễn đàn gồm các hoạt động chính: Hội thảo M&A với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế, Gala Diner vinh danh Thương vụ M&A tiêu biểu 2017 - 2018 và Thương vụ của thập kỷ, phát hành Đặc san “Một thập kỷ M&A tại Việt Nam & cơ hội M&A 2018-2019”, Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá. 
Cũng trong năm 2017, Keppel Land thông báo mua lại 2 dự án ở TP.HCM. Dự án đầu tiên nằm ở phía Nam Sài Gòn. Ở dự án này, Keppel Land dự kiến phát triển khoảng 220 căn nhà và khu căn hộ cao cấp quy mô 1.029 căn. Tổng chi phí phát triển dự án, bao gồm cả chi phí đất đai, khoảng 235 triệu USD.

Tiếp đó là dự án tại quận 9, Keppel Land sẽ phát triển thêm 300 căn nhà thấp tầng với tổng diện tích sàn khoảng 55.000 m2. Tổng chi phí phát triển cho khu đất có diện tích 6 ha này khoảng 62 triệu USD (bao gồm cả chi phí đất). Tổng giá trị thương vụ này là 297 triệu USD…

Mới đây nhất, hồi tháng 6/2018, Berjaya Land Bhd (BLand) của Malaysia đã bán toàn bộ cổ phần của họ tại Berjaya Vietnam Financial Center Limited (BVFC) cho Vingroup với giá 884,93 tỷ đồng.

Thị trường M&A bất động sản còn màu mỡ

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, các hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản diễn ra sôi nổi bởi tính minh bạch của thị trường tốt hơn, quy trình thủ tục được các cơ quan chức năng đơn giản hóa đi rất nhiều.

“Trong tương lai, đây vẫn là xu hướng chủ đạo giúp thị trường địa ốc có nhiều nguồn vốn để phát triển hơn. Chỉ có đầu tư nước ngoài thì các chủ đầu tư Việt Nam mới có đủ nguồn vốn để phát triển các dự án thực sự cao cấp”, bà Dung cho biết.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, hiện các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc đang dẫn đầu về hoạt động ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản Việt Nam. Thông qua việc hợp tác với các nhà phát triển trong nước, danh mục đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng mở rộng.

“Thị trường Việt Nam được cho là có bước phát triển tương đồng với các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… cách đây vài thập niên và sở hữu nhiều cơ hội đầy hứa hẹn”, ông Khương nói.

Các chuyên gia lĩnh vực bất động sản đánh giá, hoạt động M&A sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới do thị trường vẫn trong chu kỳ tăng trưởng, lượng hàng tồn kho vẫn còn rất lớn và sự tác động từ chính sách khiến các doanh nghiệp có xu hướng bắt tay với nhau.

“Năm 2018 và năm 2019 sẽ là năm kỷ lục của M&A bất động sản. Kinh tế Việt Nam liên tục được cải thiện với các chỉ số kinh tế tích cực và được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định.

Tin bài liên quan