Đà Nẵng đưa ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.

Đà Nẵng đưa ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô.

Đà Nẵng yêu cầu sớm tháo gỡ vướng mắc dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô

Ông Nguyễn Nho Trung – Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hai dự án du lịch lớn là Khu du lịch sinh thái Nam Ô và Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng làng Vân, nhằm tạo động lực phát triển cho phía Bắc thành phố.

Trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng liên quan đến hai dự án khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân và dự án Khu du lịch Nam Ô, ông Đặng Việt Dũng – Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, cả hai dự án này  hiện đang nằm trong diện Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ và vướng mắc về thủ tục đất đai.

Ông Dũng cho biết, Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, UBND thành phố đã chuyển đổi cho nhà đầu tư Trung Thủy từ năm 2010 với diện tích quy hoạch là 36ha và giao quyền sử dụng đất 10ha. Vừa qua, UBND thành phố tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phối hợp nhà đầu tư thống nhất điều chỉnh, thu hồi một số nội dung trong quy hoạch.

Cụ thể là điều chỉnh mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành để bố trí công viên, đưa ghềnh đá Nam Ô ra khỏi dự án, giao cho quận Liên Chiểu quản lý; điều chỉnh lối xuống biển; giữ lại diện tích hồ nước, khu vực lăng Ngư ông, miếu Âm hồn. Sở Xây dựng đã hoàn chỉnh quy hoạch, trình UBND thành phố phê duyệt.

Theo ông Dũng, vướng mắc hiện nay của dự án là chưa có quyết định giao đất theo Luật Đất đai 2013 và vướng tiền chủ đầu tư đã nộp. Thành phố đã thống nhất đề xuất xem đây là tiền tạm nộp và đề nghị các cơ quan thẩm quyền cho phép coi chủ trương giao đất của thành phố và hợp đồng giữa công ty quản lý khai thác đất và chủ đầu tư tương đương như quyết định giao đất. Nếu làm được điều này thì sẽ xử lý được tiền tạm nộp và tính tiền đất theo thời điểm giao đất. 

Về Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng làng Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) được phê duyệt từ năm 2008, sau đó điều chỉnh năm 2016 đến nay vẫn chưa triển khai.  Ông Dũng cho biết, dự án được Nhà nước giao cho chủ đầu tư từ 2010 với diện tích 1.565ha, trong đó diện tích đất liền là 1.065ha và mặt nước là 500ha.

Dự án đã điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Đến năm 2016 điều chỉnh còn 1.000ha, trong đó có 600ha mặt đất và 400ha mặt nước biển. Chủ đầu tư cũng đã nộp 200 tỷ đồng. Hiện nay vướng mắc chính là do cơ cấu sử dụng đất. Nhà đầu tư đề nghị UBND thành phố cho sử dụng đúng như trước đây phê duyệt là 100ha đất ở và 200ha đất thuê.

Đà Nẵng yêu cầu sớm tháo gỡ vướng mắc dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô ảnh 1

Dự án Làng Vân nằm dưới chân đèo Hải Vân của TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, đây là đất thương mại dịch vụ. UBND thành phố đang giao Sở Xây dựng làm việc với nhà đầu tư để xử lý vấn đề này. Dự án còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Hiện nay còn 268 hồ sơ đất nông nghiệp, cần khoảng 15 tỷ đồng để đền bù.

Ông Nguyễn Nho Trung- Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố sớm làm việc với nhà đầu tư trong quý 3/2019, đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án lớn này, để sớm triển khai, thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch trên khu vực phía Bắc thành phố.

Tin bài liên quan