Click chuột để chiến thắng trên thị trường bất động sản

Click chuột để chiến thắng trên thị trường bất động sản

(ĐTCK) Chỉ cần một cú click chuột lên hệ thống trên máy tính bảng hoặc smartphone, cư dân các khu đô thị, nhà chung cư có thể thấy được mảnh đất, căn hộ mà mình đang sở hữu, định mua hay định bán nằm ở vị trí nào, diện tích ra sao, cũng như các hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan. 

Theo Ths. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Thành Nam, việc đẩy mạnh số hóa dữ liệu dự án bất động sản và phát triển các phần mềm kết nối với cả khách hàng sẽ là xu thế quan trọng trong thị trường thời gian tới.

Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu sử dụng các phần mềm tích hợp công nghệ bản đồ với kiểm soát thông tin dự án bất động sản như hiện nay?

Quá trình triển khai dự án bất động sản trải qua nhiều lần thay đổi, từ thay đổi khi thực hiện quy hoạch, thiết kế đến thay đổi trong quá trình thi công, chuyển nhượng giữa các khách hàng... Từ lâu, những mong muốn chuyển đổi và số hóa các dữ liệu dự án được nhiều doanh nghiệp quan tâm không chỉ bởi nó nâng cao hiệu suất làm việc, mang lại tiện ích trong quản lý cho doanh nghiệp, mà còn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp.

fig come hereTPIZI là công ty công nghệ phần mềm cho các doanh nghiệp bất động sản. Với nền tảng số hoá toàn bộ dự án, tích hợp với điện toán đám mây, giải pháp đa nền tảng bao gồm trên nền tảng mobile, giúp gia tăng tính cạnh tranh và vận hành cho doanh nghiệp bất động sản từ khi triển khai, bán hàng đến vận hành khai thác quản trị bất động sản. Một dự án bất động sản sau khi số hoá và chạy trên nền tảng ứng dụng của TPIZI sẽ bắt kịp xu hướng của bất động sản thông minh, khu công nghiệp thông minh hay trên hết là đô thị thông minh.     Doanh nhân, Nguyễn Anh Tuấn

Một ví dụ đơn giản, khi khách hàng hỏi thăm thông tin về dự án, người bán có thể tư vấn rõ ràng về tổng thể vị trí, kết nối của dự án với bên ngoài và giá bán, chính sách thanh toán của mảnh đất, căn hộ mà khách hàng quan tâm. Thế nhưng, nếu khách hàng quan tâm kỹ hơn tới cả cảnh quan, vỉa hè, cây xanh… của chi tiết từng mảnh đất thì ít người có thể có câu trả lời đầy đủ và chính xác. Thường chỉ sau khi dự án hoàn thành, người mua đến nhận bàn giao thì mới biết và đôi lúc có những phát sinh ngoài mong muốn.

Hay trong quá trình khai thác sử dụng, khi có một sự cố phát sinh, cư dân sẽ thông báo cho ban quản lý, ban quản lý lại chuyển đến đội ngũ kỹ thuật xử lý và phản hồi về với cư dân. Trong quá trình này, nếu chậm trễ hoặc sai sót sẽ làm giảm sự hài lòng của cư dân về chất lượng dịch vụ của dự án.

Vậy tại sao lại không có một phần mềm trên điện thoại và máy tính, thể hiện tất cả các thông tin của dự án và kết nối với tất cả những công việc phải xử lý. Từ phản ánh của khách hàng cho tới các công việc phải thực hiện, người dùng chỉ cần click vào là thấy cả yêu cầu công việc, khách hàng cần hỗ trợ và cả vị trí, các bản vẽ, hồ sơ có liên quan. Những thay đổi của hồ sơ từ giai đoạn thi công cho đến những giai đoạn sửa chữa sau này đều có thể lưu lại, tạo thuận lợi cho việc xử lý công việc tại bất cứ lúc nào.

Ông nói rằng vấn đề này được quan tâm từ lâu, nhưng tại sao đến bây giờ, việc số hóa dữ liệu vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam?

Trên thế giới, việc số hóa và quản lý dữ liệu đã có ở những phần mềm của các hãng nổi tiếng như Oracle, Microsoft. Tuy nhiên, chi phí lớn để đầu tư phần mềm như vậy là một rào cản với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Thứ hai, hầu hết phần mềm nước ngoài yêu cầu người dùng sử dụng tiếng Anh nên sẽ khó triển khai rộng rãi.

Một lý do khác là về kỹ thuật, các dữ liệu thiết kế cần phải số hóa có nhiều định dạng, cách biểu diễn khác nhau, nên việc số hóa phức tạp, mất nhiều công sức. Trong quá trình triển khai dự án, các dữ liệu cũng thường xuyên được cập nhật thay đổi, nếu không có một phương thức làm việc để đảm bảo dữ liệu cập nhật chính xác, đơn giản thì khó có hiệu quả.

Bản thân là một nhà tư vấn đầu tư xây dựng, qua nhiều năm, chúng tôi nghĩ rằng, chúng ta luôn phải tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu suất làm việc cũng như sự hài lòng của khách hàng. Mở thêm kênh cung cấp thông tin, chăm sóc khách hàng qua web, qua app trên điện thoại là một xu thế tất yếu, và để tạo một giao diện thân thiện với khách hàng, thì việc số hóa dữ liệu trực quan trên bản đồ Google Map là một trong những phương thức mang lại hiệu quả cao.

Vậy có phải đó là lý do Thành Nam xây dựng và phát triển phần mềm Tpizi.com như hiện nay phải không thưa ông?

Sự ra đời Tpizi là sự kết hợp của một đội ngũ gồm: Các kỹ sư lập trình, đội ngũ kiến trúc sư nhiều kinh nghiệm kết hợp với những nhà phát triển bất động sản. Chúng tôi đã lên ý tưởng từ cách đây khá nhiều năm khi nhìn ra vấn đề bất tiện của việc thao tác, tổng hợp chỉ thông qua điện thoại, qua file excel thông thường. Tuy nhiên, cũng phải mất khá lâu từ việc ý tưởng chúng tôi mới biến thành sản phẩm thực tế như hiện nay.

Tpizi là một platform bất động sản, sự kết hợp hoàn hảo cho cả marketing và kinh doanh bất động sản.

Sử dụng nền bản đồ Google Map quen thuộc, chúng tôi đã đưa các dữ liệu của dự án bất động sản lên đây, biến các bản vẽ thiết kế khó hiểu với đa số người dân, thành những hình ảnh trực quan sinh động. Cả nhà môi giới và khách hàng có thể tra cứu mọi thông tin nhanh chóng về dự án từ hình dạng kích thước từng mảnh đất, căn hộ, đến bố trí cây xanh, cảnh quan, hạ tầng trong khu vực dự án. Và trong vai trò chủ đầu tư, nhà cung cấp thông tin, doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý (hồ sơ, hợp đồng, khách hàng, số lượng tồn kho và các công việc liên quan...) từ lúc chuẩn bị đến khi mở bán và vận hành khai thác.

Việc quản lý này khá phù hợp với hoạt động phân phối, liệu Tpizi.com có mở rộng thêm các tính năng cho các sàn giao dịch hay không,
thưa ông?

Cái này không phải là chúng tôi có mở rộng thêm hay không, mà thực tế ngay trong ý tưởng ban đầu chúng tôi cũng đã hướng tới việc xây dựng luôn tính năng "Sàn giao dịch bất động sản" để hỗ trợ cho các sàn phân phối. Theo đó, Tpizi.com cho phép kết nối người mua và bán, đăng ký giữ chỗ, trao đổi trực tuyến… Giải pháp chúng tôi có thể kết hợp với việc số hóa các quy hoạch đô thị của cơ quan quản lý, số hóa các tòa nhà giúp cơ quan quản lý trong việc công bố các dự án được quy hoạch, ở đâu, khi nào… cho doanh nghiệp và người dân.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan