Phan Thiết ngày càng xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn

Phan Thiết ngày càng xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn

Bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết “cất cánh” nhờ hạ tầng

(ĐTCK) Sự góp mặt của các “ông lớn” trong ngành bất động sản và các công trình giao thông quan trọng đã khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết đang trở thành tâm điểm trong thời gian qua.

Cú huých từ hạ tầng

Sau khoảng thời gian liên tục tăng trưởng nóng ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, tại những địa điểm quen thuộc như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng… thì nay, dòng vốn có xu hướng đổ về thành phố biển Phan Thiết (Bình Thuận). Một trong những nhân tố then chốt tạo nên sức bật cho “ngành công nghiệp không khói” tại đây là sự cải thiện và đồng bộ hạ tầng giao thông.

Đơn cử, sau 5 năm “giậm chân tại chỗ”, nay dự án Sân bay Phan Thiết đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không Phan Thiết, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát lại Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cập nhật và bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh theo đúng quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan liên quan tách bạch và phân định nguồn vốn, đề xuất hình thức đầu tư và xây dựng cho các danh mục công trình cụ thể của từng dự án.

Cập nhật tiến độ triển khai dự án này, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, nhà đầu tư hạng mục hàng không dân dụng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công công trình, phấn đấu hoàn thành dự án đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Được biết, Cảng hàng không Phan Thiết là một trong 15 cảng hàng không quốc nội trên toàn quốc, có quy mô cấp 4E, với vai trò vừa là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Dự án có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, sẽ trở thành 1 trong 3 cảng hàng không lớn tại miền Trung khi được đưa vào vận hành, khai thác.

Bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết “cất cánh” nhờ hạ tầng ảnh 1

Điều kiện thời tiết nắng ấm quanh năm giúp Bình Thuận có thể khai thác du lịch biển không phụ thuộc vào mùa

Ngoài dự án sân bay Phan Thiết, khoảng tháng 11/2019, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn. Dự án có tổng chiều dài 160 km, được xem là đòn bẩy quan trọng cho du lịch Bình Thuận phát triển mạnh trong thời gian tới.

Trong đó, tuyến Dầu Giây - Phan Thiết có chiều dài 99 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 14.000 tỷ đồng được Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo là dự án được ưu tiên số 1.

Cụ thể, trong buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và nút giao thông ngã tư Dầu Giây mới được tổ chức gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sẽ đẩy nhanh các vấn đề về vốn để phấn đấu đến cuối quý III/2020 khởi công xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ngoài ra, cũng đề nghị địa phương này nhanh chóng bố trí tái định cư cho người dân trong vùng dự án. Tập trung xử lý sớm những vướng mắc đối với việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, lập phương án bảo vệ mặt bằng sau khi đã được bàn giao.

Sân bay Phan Thiết cùng với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là hai dự án hạ tầng giao thông tạo nên động lực thúc đẩy bất động sản tại Phan Thiết trong những năm vừa qua. Nếu sân bay Phan Thiết có thể khởi công trong năm 2020, thì đây có thể là “mồi lửa” tiếp tục tạo nên cơn sốt đất tại địa phương này trong thời gian tới.

“Ông lớn” tăng tốc

Đánh giá về tiềm năm và cơ hội phát triển của bất động động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phan Thiết không thua kém so với các thị trường khác. Chỉ cần giải quyết được vấn đề kết nối cơ sở hạ tầng thì câu chuyện trỗi dậy của Phan Thiết và trở thành “thủ đô resort” chỉ là vấn đề thời gian.

Một yếu tố tiềm năng nữa chính là số lượng resort hiện hữu ở Phan Thiết không có nhiều như các thị trường khác, nếu có thì hầu hết được xây dựng từ khoảng năm 2005, gần đây nhất cũng chỉ có 1 - 2 dự án, nhưng quy mô lớn hay 5 sao hầu như không có.

Về nguồn cầu, thu nhập của người dân đang gia tăng, nên khách nội địa có khả năng chi trả nhiều hơn đã tác động đến nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng. Thay vì tìm khách sạn 2 - 3 sao, người ta sẵn sàng tìm đến các khách sạn cao cấp hơn. Đồng thời, phát sinh nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng để khai thác cho thuê lại vì nhìn thấy tiềm năng lớn của phân khúc này.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thùy Dương, Giám đốc cấp cao truyền thông và hỗ trợ cộng đồng Tập đoàn Novaland cho biết, ở những nơi phát triển du lịch thì hạ tầng giao thông cần phải phát triển đồng bộ.

Nếu đi du lịch ở Phan Thiết hay Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng ta có thể đi tất cả các ngày trong năm vì quanh năm luôn có nắng ấm, rất thuận lợi phát triển du lịch biển.

- Bà Nguyễn Thùy Dương, Giám đốc cấp cao truyền thông và hỗ trợ cộng đồng Tập đoàn Novaland

Như tại Phan Thiết, hiện nay hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư và đang hoàn thiện với kế hoạch với sân bay quốc tế sẽ đưa vào vận hành năm 2022, kết nối cao tốc khi hoàn thành thì rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Phan Thiết chỉ có 1h45 phút, đường thủy đã có, sắp tới còn có đường sắt cao tốc thì sẽ rút ngắn được thời gian nhanh hơn nữa.

“Hiện nay, Novaland đang phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa bàn trọng điểm như Phan Thiết (Bình Thuận) và Bà Rịa - Vũng Tàu. Bởi ở đây có yếu tố khí hậu và tự nhiên rất tốt. Nếu đi du lịch ở Phan Thiết hay Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng ta có thể đi tất cả các ngày trong năm vì quanh năm luôn có nắng ấm, rất thuận lợi phát triển du lịch biển”, bà Dương chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, để đón nhận những tín hiệu nói trên, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn nhanh chân giành một chỗ trên thị trường Phan Thiết.

Cụ thể, nếu như mấy năm trước, thị trường chỉ có một vài cái tên quen thuộc như Tập đoàn Rạng Đông với các dự án như Ocean Dunes, Ocean Vista, thì khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều ông lớn đã đổ bộ vào thị trường bất động sản thuộc vùng Nam Trung Bộ này.

Điển hình như Tập đoàn Novaland với 2 dự án lớn là NovaHills và NovaWorld. Dự án NovaHills có quy mô trên 40 ha, khi hoàn thành vào cuối năm nay sẽ cung ứng ra thị trường trên 600 căn biệt thự 5 sao; còn dự án NovaWorld có quy mô lên đến 1.000 ha.

Không đứng ngoài cuộc, Công ty cổ phần Thương mại Lộc Tú và Công ty cổ phần Tập đoàn VN Group cũng giới thiệu ra thị trường dự án Goldsand Hill Villa có quy mô 9 ha, với gần 300 căn biệt thự nghỉ dưỡng; Công ty Hưng Lộc Phát tham gia thị trường với tổ hợp giải trí theo mô hình Las Vegas, Macau thu nhỏ có quy mô 330.000 m2. Khi hoàn thành, dự án này sẽ cung ứng ra thị trường hơn 4.000 căn hộ khách sạn 5 sao; Nam Group cũng mới ra mắt thị trường khu nghỉ dưỡng cao cấp Thanh Long Bay tại Kê Gà - Hòn Lan…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan